(vhds.baothanhhoa.vn) - Một trong những nét nổi bật trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của người dân nói chung, đồng bào công giáo nói riêng đó là việc hiến đất, tháo dỡ tường rào, đóng góp tiền của và ngày công để mở rộng đường giao thông nông thôn...

Đồng bào công giáo xây dựng nông thôn mới: Góp sức người, sức của

Một trong những nét nổi bật trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của người dân nói chung, đồng bào công giáo nói riêng đó là việc hiến đất, tháo dỡ tường rào, đóng góp tiền của và ngày công để mở rộng đường giao thông nông thôn...

Đồng bào công giáo xây dựng nông thôn mới: Góp sức người, sức củaGiáo dân thôn Kén giáo xứ Kiến An (xã Tượng Sơn, Nông Cống) hiến 15 nghìn m2 đất để làm đường giao thông nội đồng.

Đường đi qua nhà nào, nhà đấy tự hiến đất

Chúng tôi về xã Nga Liên (Nga Sơn) khi tại đây đang mở rộng, nâng cấp 5 tuyến đường đi qua khu dân cư. Theo lộ trình, năm 2022, xã này sẽ về đích xã NTM nâng cao. Dù là tiêu chí khó, nhưng được sự đồng thuận của người dân, Nga Liên đã có nhiều thuận lợi để thực hiện.

Kể lại câu chuyện giáo dân tham gia làm đường giao thông nông thôn, Bí thư Đảng ủy xã Nga Liên, ông Tống Thanh Minh vẫn chưa hết phấn chấn: “Khó ở chỗ, đường trước đây rộng chỉ 2,5m, giờ mở rộng 5,5m, thêm vào đó phải làm mương tiêu thoát nước, nên thực tế đường rộng khoảng 8m. Khi họp dân, chúng tôi cũng nói rõ, xã không có kinh phí để bồi thường, chỉ Nhân dân hiến đất thì mới làm được đường giao thông. Mừng là, các Linh mục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động rất hiệu quả. Đường đi qua nhà nào, nhà đấy tự hiến đất, có hộ phá cả nhà vì việc của tập thể”.

Khác với Nga Liên, xã Tượng Sơn (Nông Cống) chỉ có 1/7 thôn theo đạo, đó là thôn Kén với giáo xứ Kiến An và 4 giáo họ. Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, bà con giáo dân trong thôn đã chung sức đồng lòng, chung tay xây dựng NTM. Năm 2017, Tượng Sơn đạt chuẩn NTM. Xã đang nỗ lực, phấn đấu về đích NTM nâng cao vào năm 2022. Trong cuộc hành trình đầy gian khó này, sự đóng góp của bà con giáo xứ Kiến An được cấp ủy, chính quyền xã Tượng Sơn đánh giá cao.

Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, giáo dân thôn Kén đã hiến hơn 10 nghìn m2 đất làm đường giao thông, 15 nghìn m2 đất làm giao thông nội đồng, đóng góp hơn 4 tỷ đồng và 3.000 ngày công làm đường giao thông, hệ thống mương tiêu… Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn hồ hởi: “Ngoài việc chia sẻ với thôn, xã trong xây dựng NTM, bà con giáo dân còn lo đóng góp xây dựng nhà thờ. Chúng tôi không dám so sánh với xã khác nhưng với Tượng Sơn, đây là điều đáng quý, sự nỗ lực lớn của người dân vùng giáo”.

Chuyện về những giáo dân tiêu biểu

Năm nay, bà con giáo dân ở thôn Hữu Lễ 2, xã Thọ Xương (Thọ Xuân) có đường bê tông rộng rãi, thay cho con đường đất trước đây. Đặc biệt, con đường này đã được nối thông sang đường Liên Hương của xã Xuân Bái, cùng huyện.

Người “khơi thông” con đường này là ông Nguyễn Văn Ký (70 tuổi), giáo dân thôn Hữu Lễ 2. Đây cũng là một trong những thành tích của thôn Hữu Lễ 2, góp phần xây dựng xã Thọ Xương đạt chuẩn NTM nâng cao. “Đường này trước đây là đường cụt, cả mương và đường chỉ rộng 2m, xe rác không thể vào, người dân phải đi vài trăm mét mới đổ được rác. Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng NTM, gia đình tôi đã hiến 90m2 đất. Hiện con đường này đã được mở rộng 4m. Được sự đồng thuận của người dân, đường đã được nối thông sang đường Liên Hương, thuận tiện cho bà con giao thương, buôn bán ở chợ Xuân Bái”, ông Nguyễn Văn Ký cho biết.

Trở về thôn 3, xã Nga Liên (Nga Sơn), bà con nơi đây vẫn nhắc nhiều đến câu chuyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn của anh Nguyễn Văn Đông (46 tuổi). Anh Đông đã hiến gần 30m2 đất mặt đường, thời điểm “đất sốt”, ở vị trí đắc địa này bán được cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tháo dỡ thêm vài chục mét tường bao. Anh nói: “Nếu hỏi có tiếc không, thực sự cũng rất tiếc nhưng phải hy sinh vì việc chung. Cứ góp gió thành bão, đoàn kết, đồng lòng thì việc xây dựng NTM sẽ có kết quả tốt đẹp hơn”.

Vẫn biết, tấc đất, tấc vàng. Vì mục tiêu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đồng bào giáo dân ở nhiều nơi đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, phá dỡ tường rào, góp sức người, sức của. Điều này đã thành “nếp” và sự tự nguyện của người dân là đáng trân trọng, có ý nghĩa quyết định thành công của chương trình xây dựng NTM.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, giai đoạn 2017 - 2020, đồng bào công giáo trong tỉnh đã đóng góp xây dựng NTM với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng, hiến trên 139ha đất, trên 82 nghìn ngày công, sửa chữa và làm mới hơn 1.000km đường giao thông nông thôn.

Bài và ảnh: Việt Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]