(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhiều người không khỏi xúc động khi được nghe kể về câu chuyện người lính già - “đứa con của bản” sau hàng chục năm được công nhận liệt sỹ đã tìm về quê hương, gặp lại người thân. Một câu chuyện như cổ tích giữa đời thường.

“Đứa con của bản” trở về sau 47 năm

Những ngày gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhiều người không khỏi xúc động khi được nghe kể về câu chuyện người lính già - “đứa con của bản” sau hàng chục năm được công nhận liệt sỹ đã tìm về quê hương, gặp lại người thân. Một câu chuyện như cổ tích giữa đời thường.

“Đứa con của bản” trở về sau 47 năm

Ông Vi Văn Yêu sau 47 năm đã trở về.

Đến gia đình ông Vi Văn Hiệu ở bản Tiến, xã Lâm Phú huyện vùng cao Lang Chánh nhắc đến chuyện ông Vi Văn Yêu trở về địa phương, gia đình, chòm xóm không khỏi vui mừng, phấn khởi.

Ông Hiệu cho biết, ông Vi Văn Yêu là người em út trong gia đình, tưởng chừng đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ ác liệt bỗng trở về sau 47 năm.

Lật dở ký ức, bà Hà Thị Ọm (chị dâu ông Yêu) nghẹn ngào kể: “Là con út trong gia đình, khi mới tròn 20 tuổi, chú Yêu lên đường nhập ngũ. Ngày chú Yêu đi, chú bảo em đi chiến thắng sẽ trở về với gia đình. Vậy mà giờ đã 47 năm những tưởng sẽ không còn ngày gặp lại”.

Cũng theo bà Ọm, chỉ sau 1 năm ngày ông Yêu nhập ngũ, không lâu sau đấy nhà nhận được giấy báo tử, rằng đồng chí Vi Văn Yêu đã hy sinh trong một trận đánh ở Hậu Giang năm 1975.

“Lúc nhận giấy báo tử từ cơ quan chức năng, mọi người trong gia đình như chết lặng, không tin vào sự thật. Nhưng chờ mãi vẫn không thấy chú Yêu về, gia đình lập bàn thờ cho chú, nhà nước cấp bằng Tổ quốc ghi công mang tên chú. Những năm sau ngày giải phóng, gia đình đi tìm hài cốt chú nhưng vẫn “bặt vô âm tín”, bà Ọm cho biết.“Đứa con của bản” trở về sau 47 năm

Bà con dân bản đến chung vui với gia đình ông Hiệu.

Cho đến ngày cuối tháng 4-2021, bỗng nhiên có người về gọi chị Ọm ơi, em về rồi đây. Bà Ọm đang nấu trong bếp, nghe tiếng gọi chạy ra ngoài sân, bà không tin vào mắt mình khi người đứng trước mặt bà là người đàn ông gầy hom, nét nhiều giống chú út đã hy sinh.

“Tôi tự bấu vào tay mình xem là mơ hay tỉnh thì chú Yêu vội chạy đến ôm chầm lấy tôi. Chú út ơi, sao bảo chú hy sinh rồi, cả nhà lập bàn thờ chú. Thế là hai chị em òa lên khóc”, bà Ọm nói.

Theo ông Yêu kể thì sau khi tình nguyện lên đường nhập ngũ ông được giao nhiệm vụ cùng đồng đội đánh thẳng vào Hậu Giang. Sự khốc liệt của chiến tranh khiến đồng đội ông hy sinh quá nửa, còn ông bị thương và mất liên lạc với đơn vị sau 1 vụ sập hầm.

Những vết thương sau vụ sập hầm đã làm ông bị chấn động tâm lý, mất trí nhớ. Những năm gần đây, ông dần dần nhớ lại phần nào ký ức quê hương, kể cho người con trai cả nghe rồi tìm cách liên lạc ra Bắc. Sau nhiều năm người con trai của ông Yêu tìm hiểu, liên lạc, đến cuối tháng 4-2021 ông Yêu nhận được điện thoại của anh em trong gia đình phản hồi, ông tức tốc hồi hương.

“Đứa con của bản” trở về sau 47 năm

Bà Ọm vui mừng kể lại câu chuyện về người em chồng ra đi và trở về như thế nào.

Ngày trở lại, gia đình, bà con lối xóm ai cũng vui mừng cho ông. Chính quyền địa phương cũng đến thăm hỏi, chung vui. Ở lại gia đình một thời gian, đến ngày cận tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ông Yêu thắp nén hương cho bố mẹ rồi chia tay anh chị em gia đình, bà con dân bản trong sự quyến luyến để vào lại với mái ấm gia đình hiện tại.

Ông Hiệu cho biết, trước lúc ông đi ông Yêu bảo còn sống ngày nào, ngày giỗ, ngày chạp của gia đình, dòng họ ông lại sẽ ra Bắc để sum họp cùng gia đình.

Việc ông Vi Văn Yêu trở về địa phương sau 47 năm tưởng như đã hy sinh là niềm vui không chỉ của anh em trong gia đình mà là niềm vui chung của bà con trong xã. UBND xã cũng đã làm báo cáo gửi lên huyện về trường hợp của liệt sĩ Vi Văn Yêu trở về để huyện có điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]