(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhắc đến tình yêu tuổi học trò, người ta thường nhớ về những rung động đầu đời, mối tình đầu hồn nhiên, trong sáng như một phần ký ức đẹp của thời học sinh - tuổi “nổi loạn”. Nhưng, nếu không biết cách yêu, yêu không tỉnh táo và thiếu kiến thức hay định hướng đúng cách rất có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Đừng vì “yêu sớm” mà lỡ dở tương lai

Nhắc đến tình yêu tuổi học trò, người ta thường nhớ về những rung động đầu đời, mối tình đầu hồn nhiên, trong sáng như một phần ký ức đẹp của thời học sinh - tuổi “nổi loạn”. Nhưng, nếu không biết cách yêu, yêu không tỉnh táo và thiếu kiến thức hay định hướng đúng cách rất có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Khi tuổi “nổi loạn” biết yêu

Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng đều từng “say nắng” một “bóng hình” thuở đi học dù là thế hệ ông bà, bố mẹ hay con cái trong tuổi học trò hiện nay. Nhưng khác với tình yêu thuở xưa, trong thời buổi mạng xã hội phát triển như hiện nay, tình yêu của giới trẻ dường như là một nỗi lo trong lòng bậc làm cha, làm mẹ.

Đừng vì yêu sớm mà lỡ dở tương lai

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Theo báo cáo mới đây của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca phá thai. Trong đó, số ca mang thai tuổi vị thành niên (15-18 tuổi) chưa có xu hướng giảm, chiếm khoảng 2,5% - 3% tổng số phụ nữ mang thai; mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên. Đây là con số đáng báo động.

Chia sẻ về vấn đề trên chị L. (trú tại phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) cho biết: “Quả thực ở trong cái độ tuổi “ăn chưa no lo chưa tới” mà bọn trẻ “lún” vào chuyện yêu đương thì bậc làm cha mẹ như chúng tôi luôn ở tâm trạng lo lắng, thấp thỏm không yên. Bởi, các cháu vẫn chưa nhận thức được tác hại của việc yêu sớm mà chỉ “thả trôi” theo cảm giác rung động đầu đời, rồi “đua trend” với bạn bè cùng trang lứa. Chưa kể, ngày nay những ứng dụng hẹn hò phát triển rầm rộ trên không gian mạng, chỉ cần có chiếc điện thoại di động là các con thỏa sức “thả thính” tán tỉnh nhau. Không ít vụ việc các cháu bị lừa, dụ dỗ đi vào nhà nghỉ, bỏ học, trốn học đi theo các các đối tượng xấu”.

Xét dưới nhiều góc độ, yêu ở tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường nếu đúng cách, trong sáng sẽ là động lực giúp đỡ nhau tiến bộ trong học tập, cùng nhau phát triển cho tương lai phía trước. Nếu yêu sai do suy nghĩ bồng bột, nông nổi và quan niệm yêu là phải hết mình, phải dâng hiến tất cả cho tình yêu đã khiến nhiều em phải trả giá đắt bằng cả tương lai, mạng sống của chính mình chỉ vì một vài phút “thăng hoa” trong tình yêu; mà người chịu thiệt thòi nhất có lẽ vẫn là các bạn nữ.

Đừng vì yêu sớm mà lỡ dở tương lai

Ngày càng nhiều app hẹn hò ra đời. (Ảnh chụp màn hình).

Thêm vào đó, không khó để các em tiếp cận với các web lậu chứa những nội dung phim người lớn, hình ảnh 18+. Chưa kể, các app, ứng dụng hẹn hò như: Tinder, Bumble, Plenty of Fish, OkCupid... ra đời ngày càng nhiều; với phương thức đăng ký đơn giản, chỉ cần số điện thoại và tên đăng nhập là người dùng có thể thỏa sức tìm cho mình một người “bạn trai/bạn gái”. Chính vì yếu tố này mà không ít những trường hợp học sinh/sinh viên vô tình rơi vào bẫy của kẻ xấu.

Hãy “trải nghiệm” yêu khi có “kiến thức”...

"Ngoài việc giáo dục con trẻ thì quan tâm, sát sao và tìm hiểu các mối quan hệ bạn bè xung quanh con cũng chính là “chìa khóa” giúp cha mẹ có thể kịp thời nắm bắt tình hình con em mình khi có trường hợp xấu xảy ra. Không nên dọa nạt, cấm đoán một cách quá khắt khe vì trong độ tuổi tập làm người lớn trẻ rất dễ có xu hướng phản kháng lại có thể bỏ nhà ra đi, “vượt rào” hay dẫn đến tuyệt vọng... để rồi mất con. Đừng áp đặt ý chí của mình lên con trẻ, dùng những câu từ miệt thị, hay so sánh... sẽ đẩy con có khoảng cách lớn giữa con cái và bố mẹ. Mặt khác, cha mẹ cũng nên giáo dục con trẻ hiểu và nhận thức được việc yêu quá sớm có những tác hại gì cho bản thân như thế nào? Liệu con đã sẵn sàng gánh chịu hậu quả nếu yêu sai cách hay chưa?...” Cô Ph. (giáo viên Trường THPT Đông Sơn I) cho hay.

Đừng vì yêu sớm mà lỡ dở tương lai

Đừng để rung động đầu đời ảnh hưởng đến tương lai. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).

Trên ngưỡng cửa vào đời của các con, luôn cần có cha mẹ, thầy cô đồng hành. Khi các con trót “yêu sớm”, cha mẹ nên tôn trọng tình cảm của con, đồng thời cần kịp thời phát hiện khi thấy con có những biểu hiện khác thường như hay nhắn tin, gọi điện, cảm giác thẫn thờ, không tập trung; học tập giảm sút... Bên cạnh đó, nhà trường cần đẩy mạnh việc giáo dục giới tính, phổ cập kiến thức sức khoẻ sinh sản giúp các em vượt qua sự thay đổi, xáo trộn về tâm sinh lý trong giai đoạn dậy thì. Tình yêu luôn đẹp, nhất là ở lứa tuổi “trăng tròn”, điều đó không ai phủ nhận. Tuy nhiên, cũng cần giáo dục cho con phải xác định việc học là ưu tiên số một, trang bị đầy đủ kiến thức cho con trẻ để cư xử thật thông minh và đúng mực khi đã trót “yêu sớm”. Đừng để những rung động đầu đời trở thành rào cản của tương lai phía trước.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]