(vhds.baothanhhoa.vn) - Chăn nuôi bò, dê... đang là nghề cho thu nhập ổn định với bà con bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát - bản từng bị cơn lũ lịch sử năm 2018 tàn phá. Nhờ các mô hình chăn nuôi mà những năm gần đây, cuộc sống của bà con bản Poọng đang từng ngày đổi thay.

“Đuổi” cái nghèo từ con bò, con dê

Chăn nuôi bò, dê... đang là nghề cho thu nhập ổn định với bà con bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát - bản từng bị cơn lũ lịch sử năm 2018 tàn phá. Nhờ các mô hình chăn nuôi mà những năm gần đây, cuộc sống của bà con bản Poọng đang từng ngày đổi thay.

“Đuổi” cái nghèo từ con bò, con dê

Mô hình nuôi bò của anh Hà Văn Mắn, bản Poọng, xã Tam Chung.

Cơn lũ lịch sử đầu tháng 9-2018 khiến nhà cửa, vật dụng của gia đình anh Hà Văn Mắn (28 tuổi, ở bản Poọng) bị cuốn trôi theo dòng lũ. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, 3 thành viên gia đình anh Mắn được hỗ trợ đến khu tái định cư mới. Có nhà ở kiên cố, không còn lo bão lũ, anh Mắn đã tận dụng nguồn quỹ đất tại địa phương để đầu tư phát triển kinh tế. Song, bài toán nguồn vốn và lựa chọn trồng cây gì, nuôi con gì luôn khiến anh Mắn trăn trở.

“Đuổi” cái nghèo từ con bò, con dê

Chăn nuôi đang là hướng thoát nghèo của bà con vùng biên.

“Rất may khi hai vợ chồng đang toan tính không biết lấy vốn đâu để đầu tư thì được cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mường Lát hướng dẫn vay vốn giải quyết việc làm, với mức vay 100 triệu đồng cùng lãi suất ưu đãi. Có vốn, anh Mắn mua 2 cặp bò, 2 cặp dê sinh sản. Để có nguồn thức ăn, anh phủ xanh đất đồi vườn của gia đình bằng cỏ voi, ngô, chuối..." - anh Mắn cho biết.

Từ 5 con bò đã sinh sản, đến nay đàn bò của anh đã lên tới 13 con, đàn dê 30 con. Ngoài phát triển chăn nuôi, anh Mắn còn đầu tư trồng thêm các loại cây ăn quả như xoài, nhãn, vải... Trung bình mỗi năm, anh Mắn thu về cả trăm triệu đồng từ bán bò, dê.

“Đuổi” cái nghèo từ con bò, con dê

Anh Hà Văn Mắn với đàn dê cho thu nhập cao, ổn định

Không riêng trường hợp của anh Mắn, theo ông Vi Văn Thuật, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản Poọng thì chăn nuôi bò, dê... đang đem lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình trong bản. Gần như cả bản hộ nào cũng chăn nuôi. Hộ ít là 2 con bò, hộ nhiều lên tới cả chục con. Có thời điểm cả bản có gần 500 con bò. Nhờ chăn nuôi, đến nay thu nhập bình quân đầu người của bản đạt 22,5 triệu đồng/năm. Bà con bản Poọng đang nỗ lực phấn đấu trở thành bản nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]