[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Có những đồ dùng vẫn còn giá trị sử dụng nhưng không còn phù hợp với người này nhưng sẽ rất hữu ích, phù hợp với người khác. Nếu bỏ đi sẽ rất lãng phí. Tại sao không chuyển đồ dùng cũ này sang cho những người thực sự cần, vừa tiết kiệm cho người tiêu dùng, vừa bảo vệ môi trường... Từ những trăn trở, suy nghĩ của mình, anh Nguyễn Văn Hải đã xây dựng ý tưởng kinh doanh đồ cũ và thành lập Công ty Cổ phần Đồ Cũ Việt (TP Thanh Hoá).

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Không khó để tôi tìm đến cửa hàng kinh doanh đồ cũ cũng là trụ sở chính của Công ty Cổ phần Đồ Cũ Việt (số 03, Chi Lăng, phường Quảng Thành, TP Thanh Hoá) do anh Nguyễn Văn Hải cùng những người cộng sự chung niềm đam mê xây dựng nên.

Những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5, cửa hàng vẫn đông khách tìm đến. Anh vừa tiếp chuyện rồi đưa tôi đi thăm khu vực trưng bày đồ cũ, khu tái chế, vừa tranh thủ nghe điện thoại của khách gọi đến hỏi tìm mua đồ cũ và giới thiệu các sản phẩm với khách hàng đến xem trực tiếp.

Trò chuyện với anh, tôi cảm nhận sự chân thành, vui vẻ và nhất là sự sôi nổi, nhiệt huyết khi nói về những ý tưởng, định hướng kinh doanh đồ cũ của mình và tôi thân mật gọi anh với cái tên: Anh Hải “Đồ cũ”.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Anh Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1984, quê huyện Hoằng Hoá, nhưng đã trải qua nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau ở nhiều nơi, rồi anh chọn thành phố Thanh Hoá để dừng chân và an cư.

Trải qua kinh doanh nhiều nghề, khi chuyển đổi mô hình kinh doanh, anh Hải nhận thấy cửa hàng mình có nhiều đồ không dùng nữa, nhưng không biết cho ai, nếu cho liệu người được nhận có thực sự cần dùng không?. Và khi muốn dùng sản phẩm cho mô hình kinh doanh mới mà tiết kiệm chi phí thì tìm mua sản phẩm đó ở đâu?.

“Mình đặt rất nhiều câu hỏi để đi tìm đáp án và mình hình dung, nhiều tỉnh, thành không có mô hình kinh doanh đồ cũ, riêng ở Hà Nội đã có nhưng chưa làm chuyên nghiệp như các mô hình ở nước ngoài”, anh Hải chia sẻ.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Anh Hải cho biết, ở nước ngoài, chợ đồ cũ là một nét văn hóa. Như ở dù thủ đô London của Vương quốc Anh có nhiều cửa hàng giá rẻ và những mùa bán giá khuyến mại hấp dẫn nhất, song mặc cả thỏa sức để rồi “rinh” về những sản phẩm thời trang hàng hiệu với giá phải chăng, món đồ cổ giá trị. Chợ đồ cũ là một nét văn hóa hấp dẫn và là sự văn minh của người dân “xứ xở sương mù”, khi một bên đem bán những thứ không dùng đến để kiếm được một khoản, góp vào quỹ từ thiện hay hội cha mẹ học sinh, một bên đi tìm những thứ mình cần một cách tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Hay ở nước Pháp, hàng năm cứ vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 ở thành phố Lille lại diễn ra một sự kiện rất quan trọng với tất cả người dân nơi đây cũng như những du khách đến thăm thành phố này. Đó là hội chợ đồ cũ lớn nhất nước Pháp và Châu Âu- Braderie. Với người bán giá trị thu về của đồ đạc bán đi không phải là nhiều, có khi cũng chẳng đáng bao nhiêu nhưng cứ bán được hàng là họ vui rồi. Với người mua có được những món đồ mình cần với giá rẻ bất ngờ cũng là một niềm hạnh phúc. Và đây cũng chính là nét văn hóa độc đáo của hội chợ này.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Từ việc tìm hiểu thêm mô hình kinh doanh đồ cũ ở nước ngoài. Có những mô hình họ làm lớn hàng tỷ đô la mua bán đồ cũ, các nước tiên tiến họ làm được huống gì đất nước mình còn nghèo, mình lại không xây dựng văn hoá tiêu dùng đồ cũ. Hàng năm, người Việt Nam mất khoảng 30% chi phí thu nhập cho các vật dụng và đồ dùng, trong khi đó, họ có thể tiết kiệm bằng cách dùng đồ cũ, sử dụng cho việc tiêu dùng hàng ngày. Khi sử dụng đồ cũ sẽ tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng và tránh lãnh phí cho đồ dùng đáng lẽ đang còn sử dụng được. Đó là dịch vụ không những ở Thanh Hoá cần mà rất nhiều tỉnh, thành cần. Tại sao dịch vụ nhiều người cần như vậy mình không kinh doanh?.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Từ năm 2014, anh Hải bắt đầu nghiên cứu, xây dựng ý tưởng mô hình kinh doanh đồ cũ, nắm bắt yếu tố, nghiên cứu phân khúc thị trường cũng như sự thành công mô hình này và nhu cầu thực sự của xã hội. Đầu năm 2017, anh Hải bắt đầu triển khai mô hình doanh nghiệp và tìm những người bạn có cùng đam mê, ý tưởng góp vốn, đầu tư, hỗ trợ, phát triển nâng cấp thành Công ty Cổ phần Đồ Cũ Việt. Ban đầu công ty mua các sản phẩm phục vụ nhà hàng, đồ gia dụng, sau đó được mọi người tin tưởng và bán những đồ khác còn giá trị sử dụng, nhờ đó các sản phẩm ngày một đa dạng, phong phú hơn.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Anh Hải nhận định, mô hình kinh doanh đồ cũ mang tính nhân văn, bởi bản chất đó là phục vụ người có điều kiện thấp trong xã hội, làm cân bằng nhu cầu giữa người có điều kiện thấp và người có điều kiện cao. Đồng thời thuận lợi cho những người có điều kiện cao muốn thanh lý sản phẩm thừa, tránh lãng phí. Mô hình kinh doanh đồ cũ còn mang tính bền vững, bảo vệ môi trường. Nhiều sản phẩm mọi người, mọi nhà không sử dụng nữa mình có thể tái chế, tái sử dụng, tạo ra những công năng mới cho những sản phẩm đó.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Để giúp tôi hiểu tường tận hơn những điều anh vừa nói, anh Hải dẫn tôi đi xem khu tái chế sản phẩm đồ cũ của mình. Từ những chiếc bàn đã hỏng, những người thợ có thể làm ra những chiếc bàn, chiếc ghế mới. Hay những sản phẩm đồ điện tử, điện lạnh, các thiết bị điện tử có thể tạo ra sản phẩm có công năng khác, hữu ích cho người có nhu cầu. Tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm, tôi thích thú bởi sự đa dạng mặt hàng từ đồ điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, bàn ghế, sản phẩm phục vụ các mẹ bỉm sữa như ghế ăn, xe đẩy…

Điều đặc biệt, những sản phẩm đồ cũ đều có bảo hành. Anh Hải luôn tâm niệm, mình đóng vai trò là người tiêu dùng, mua một món đồ mà mình không dùng được thì rất là bực, nhất là đồ cũ nữa vì vậy mua đồ cũ có bảo hành giúp người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng sản phẩm. Cùng với đó, sau này, khi họ nâng cấp mô hình kinh doanh, mình vẫn mua lại các sản phẩm nhằm gắn tính chất bền vững. Đó là sự đồng hành của công ty cùng người dân chứ không phải “mua đứt bán đoạn” mà từng bước xây dựng sự bền vững trong lòng khách hàng.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

“Với đội ngũ nhân viên dày dạn kinh nghiệm, xây dựng và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các phương tiện cần thiết đã giúp chúng tôi nhanh chóng bắt kịp nhu cầu của khách hàng, đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm thanh lý có chất lượng tốt, được phân phối với giá bình dân. Sự đa dạng của hàng thanh lý từ chủng loại, kiểu dáng, mẫu mã đến màu sắc, kích cỡ giúp đáp ứng được nhu cầu của hầu hết người tiêu dùng và giá bán các mặt hàng đều được công ty xác định ở mức hợp lý, phù hợp với điều kiện tài chính của khách hàng ở mọi tầng lớp. Đặc biệt không chỉ cá nhân mà các doanh nghiệp cũng rất ưa chuộng các sản phẩm của Đồ Cũ Việt”, anh Hải nói.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Trải qua quá trình kinh doanh, anh Hải chia sẻ: Chúng tôi cũng thường xuyên nhận được những phản hồi tích cực của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ của mình. Trong đó có nhiều phản hồi đánh giá cao về sự chân thật của thông tin, hình ảnh sản phẩm trong thực tế và do nhân viên cung cấp, cũng có nhiều khách hàng ở xa rất mong muốn sử dụng dịch vụ, mua sắm các sản phẩm của Đồ Cũ Việt nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Đỗ Cũ Việt có trụ sở chính và cửa hàng kinh doanh tại số 03, Chi Lăng, phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hoá và cửa hàng kinh doanh 614 Lê Lai, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa; Khu CN Thiệu Dương, thành phố Thanh Hoá. Không chỉ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh, công ty đã mở rộng địa điểm bán hàng tại 44/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Để thuận lợi cho khách hàng tìm mua bán sản phẩm, công ty xây dựng website: docuviet.vn; chodocuthanhhoa.com.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

“Trong các năm tới, Đồ Cũ Việt sẽ đẩy mạnh và mở rộng cả về quy mô và chất lượng của dịch vụ thanh lý đồ nội thất, đồ dùng cũ không chỉ ở Thanh Hoá mà định hướng đến khắp Việt Nam. Ngoài ra, việc liên kết và phát triển những dịch vụ phụ trợ hỗ trợ về đồ cũ, Đồ Cũ Việt tin rằng kế hoạch phát triển mô hình của mình sẽ sớm thành công hơn so với mong đợi. Ngoài hoạt động trong lĩnh vực thanh lý hàng hóa, công ty có kế hoạch phát triển sang các lĩnh vực kinh doanh khác như sách và sản phẩm thời trang đã qua sử dụng. Chúng tôi vô cùng hào hứng với những thử thách và cơ hội mới”, anh Nguyễn Văn Hải cho biết.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Chia tay anh Hải, tôi tò mò lí do anh và những người cộng sự chọn biểu tượng con kiến cho công ty của mình, anh Hải chia sẻ: Con kiến làm những việc đôi khi không vụ lợi, mang tính chất chia sẻ, tích trữ, phục vụ. Con kiến làm những việc không ai để ý, từ không để ý nó tích trữ, tích trữ rất lâu. Từ bài học của con kiến, anh mong muốn mọi người làm với anh hoặc phát triển cùng công việc hiểu được ý nghĩa đó.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Tin rằng, những gì mà anh Hải và Đồ Cũ Việt đang làm sẽ đem lại những điều ý nghĩa, tốt đẹp cho cuộc sống.

[E-Magazine] - Anh Hải “Đồ cũ”

Nội dung, ảnh: Ngọc Huấn

Đồ họa: Mai Huyền

Xuất bản: 3:18:05:2022:08:50

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM