(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU, ngày 22-7-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Triệu Sơn (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 12), tính đến ngày 29-6-2023 huyện Triệu Sơn đã có hơn 10.397 hộ dân hiến 30,9 ha đất để thi công mở rộng 301 km đường giao thông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gần 900 cây cột điện ở xã Dân Quyền chưa có phương án di dời

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU, ngày 22-7-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Triệu Sơn (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 12), tính đến ngày 29-6-2023 huyện Triệu Sơn đã có hơn 10.397 hộ dân hiến 30,9 ha đất để thi công mở rộng 301 km đường giao thông.

Gần 900 cây cột điện ở xã Dân Quyền chưa có phương án di dời

Từ những thành công

Dân Quyền là một trong số ít xã được khen thưởng trong thực hiện Nghị quyết số 12, nay đã hoàn thiện gần 90% việc mở rộng đường giao thông. Đến thời điểm hiện tại, xã Dân Quyền đã thực hiện được 18.236 m chiều dài, với số diện tích đất đã hiến là 17.845 m2, chưa kể là các công trình kiến trúc trên đất, và có tới 689 hộ tham gia. Tiêu biểu là các hộ gia đình các ông, bà Lê Gia Khoa, Lê Thị Lài, Ngô Thị Hằng, Lê Đình Tình, trong đó riêng gia đình ông Lê Gia Khoa (thôn 6) đã hiến gần 140 m2, và gần 100 hộ hiến trên 60 m2 đất.

Gần 900 cây cột điện ở xã Dân Quyền chưa có phương án di dời

Thực hiện Nghị quyết số 12, xã Dân Quyền huy động mọi nguồn lực để mở rộng đường giao thông.

Được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện về việc hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, Nhân dân thôn 1 sau gần 7 tháng thực hiện đã mở rộng được 4.936 m đường thôn và ngõ liên gia, diện tích đất hiến làm đường là 5.608,6 m2. Ông Nguyễn Văn Thóc, Bí thư Chi bộ thôn 1 nhớ lại những ngày đầu tiên khi bắt tay thực hiện: Sau khi nhận thức đầy đủ về Nghị quyết 12 thì chúng tôi thành lập ban vận động, trong đó có 12 tiểu ban là các tổ liên gia. Sau 15 ngày, từ 27-10 đến 12-11-2021, Nhân dân thôn 1 đã khai thông 3,6 km đường. Một con số mà chúng tôi không thể ngờ được.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lê Thị Sen khẳng định: Việc ban hành Nghị quyết số 12 là chủ trương đúng đắn được cán bộ, đảng viên và Nhân dân Triệu Sơn đồng tình ủng hộ. Sau khi hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, các địa phương đã huy động nguồn lực từ Nhân dân xây dựng mới cổng, tường rào, mương thoát nước, di dời cột điện, đổ bê tông, láng xi măng, nhiều tuyến đường được trồng hoa, cây xanh, điện chiếu sáng mang lại cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; bộ mặt nông thôn thay đổi cơ bản, Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về chủ trương đúng đắn của Nghị quyết. Đây là là nghị quyết thực hiện tốt nhất từ trước tới nay tạo nên một cuộc cách mạng nhỏ trong nông dân, nông thôn.

Đến những bất cập

Khi “đường đã thông, hè đã thoáng” thì lại nảy sinh bất cập là nhiều cột điện, cột viễn thông trước đây nằm trên vỉa hè và lề đường, nay lại nằm ngay trong lòng đường, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến an toàn vận hành lưới điện trung, hạ thế.

Gần 900 cây cột điện ở xã Dân Quyền chưa có phương án di dời

Sau khi nhân dân hiến đất, đường giao thông do huyện quản lý được mở rộng từ 10,5 m trở lên, đường xã rộng hơn 7,5 m, đường thôn rộng hơn 6,5 m và ngõ xóm có chiều rộng mặt đường từ 4,5 m trở lên.

Ông Lê Gia Quang, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi người dân hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, xã Dân Quyền hiện có 866 cột điện (cả điện lực và viễn thông) đang nằm trên các tuyến đường xã, thôn. Có những cột nằm gần giữa tim đường gây cản trở giao thông, khiến người dân bức xúc và mong muốn các cấp chính quyền sớm có phương án di dời.

Gần 900 cây cột điện ở xã Dân Quyền chưa có phương án di dời

Các cây cột điện nằm ở 1/3 lòng đường vừa cản trở việc triển khai làm đường vừa gây mất an toàn giao thông.

Riêng thôn 1 (xã Dân Quyền) có 113 cây cột điện cần di dời. Bà Dương Thị Thanh, một người dân trong thôn cho biết: Thực hiện chủ trương hiến đất mở đường giao thông nông thôn, tôi đã lùi đất của gia đình vào 1,5 m với 35 m mặt đường. Sau khi hiến đất xong gia đình phải làm lại hàng rào, tổng chi phí hơn 30 triệu. Nhưng trước lối cửa nhà tôi có 2 cây cột điện to nằm ngay lòng lề đường. Mùa mưa bão gần đến, tôi mong chính quyền hỗ trợ về kĩ thuật, kinh phí sớm di chuyển những cây cột điện này đến vị trí an toàn.

Rõ ràng, các cây cột điện nằm ngay dưới lòng đường đã gây mất mỹ quan. Nhưng quan trọng hơn, muốn làm đường thì phải di chuyển được cây cột điện này. Để di chuyển được hết các cây cột điện theo tính toán ban đầu của người dân và lãnh đạo xã thì mỗi cây cột điện di chuyển từ 4 - 5 triệu đồng, tùy vị trí. Như vậy, tổng số tiền cần có cho gần 900 cây cột điện khoảng trên 3 tỉ đồng.

“Chúng tôi đã nhiều lần đấu mối với điện lực, tuy nhiên phía điện lực chỉ có thể hỗ trợ khâu kỹ thuật như đóng điện và đấu điện. Đây là số tiền rất lớn, ngoài khả năng của xã, trong khi huy động người dân rất khó khăn. Chúng tôi mong muốn huyện, tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để di dời cột điện đến nơi an toàn, tạo điều kiện để xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”, ông Nguyễn Đức Văn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dân Quyền cho biết.

Bài và ảnh: Kiều Huyền


Bài và ảnh: Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]