(vhds.baothanhhoa.vn) - Cơn sốt đất vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Giá đất liên tục “leo thang” khiến cho giấc mơ an cư của người có mức thu nhập trung bình, thu nhập thấp chưa bao giờ lại trở nên xa vời như lúc này.

Giá đất tăng cao, người thu nhập thấp khó tiếp cận

Cơn sốt đất vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Giá đất liên tục “leo thang” khiến cho giấc mơ an cư của người có mức thu nhập trung bình, thu nhập thấp chưa bao giờ lại trở nên xa vời như lúc này.

Giá đất tăng cao, người thu nhập thấp khó tiếp cận

Tình trạng “sốt đất” khiến cho khả năng tiếp cận của người có mức thu nhập thấp, thu nhập trung bình trở nên xa vời.

Đi tìm đất để mua từ đầu năm đến giờ nhưng chị Hoàng Thị Thương ở xã Thạch Định (huyện Thạch Thành) vẫn chưa tìm được thửa đất phù hợp với túi tiền của gia đình.

Chị cho biết, gia đình có ý định mua một thửa đất ở ven thành phố Thanh Hóa với giá từ 1 đến 1,2 tỷ đồng để an cư, thuận tiện công việc của hai vợ chồng. Dù đã nhờ bạn bè, người thân giới thiệu, thậm chí cất công đi tìm kiếm nhiều ngày, song không mua được bởi giá đất thời điểm hiện tại quá cao.

“Mới hôm tết hỏi miếng đất hơn 80 m2 trên đường rộng khoảng 3 m tại phường Quảng Thành giá 1,2 tỷ đồng nhưng nay giá đã lên 1,5 tỷ. Giá đất tăng khiến giấc mơ ở thành phố của gia đình trở nên thật sự khó khăn”, chị Thương bùi ngùi nói.

Sau nhiều tháng đi tìm đất, chị Thương rút ra nhiều bài học. Theo chị, gặp được chính chủ mua miếng đất rất hiếm, chủ yếu là thông qua “cò đất”. Người môi giới bất động sản này sẽ thay chủ “đẩy giá” để bán ăn hoa hồng, chênh lệch. Đó là một phần nguyên nhân giá đất cao và người có thu nhập thấp như gia đình chị không dễ với tới được.

Cơn “sốt đất” không chỉ dừng lại ở thành thị mà nó còn lan đến cả vùng nông thôn. Trên các trang facebook, Zalo… “cò đất” rao bán, chuyển nhượng ở các vùng nông thôn dày đặc. Từ mảnh đất khoảng vài trăm triệu đồng ở vùng quê nay bỗng dưng lên tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Giá đất tăng cao, người thu nhập thấp khó tiếp cận

Việc “đổ bộ” của nhiều dự án lớn khiến cho giá đất thổ cư khu vực lân cận cũng tăng cao chóng mặt.

Anh Cao Đình Thắng (xã Trường Sơn, huyện Nông Cống) sau khi trở về từ TP Hồ Chí Minh đã phải ròng rã cả tháng nay vẫn chưa mua được miếng đất nào phù hợp để dựng nhà.

Theo anh Thắng, gia đình muốn mua một miếng đất nhỏ, làm nhà tạm để ra ở riêng nhưng không dễ bởi từ đầu năm đến nay giá đất xung quanh nơi anh sống liên tục tăng cao.

Năm ngoái giá dao động khoảng 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng cho thửa 100 m2 thì nay giá đã lên đến 500 đến 700 triệu đồng, thậm chí mảnh đẹp có giá 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Anh Thắng cho biết: “Hôm nay một giá, ít hôm sau “cò đất” lại báo một giá khác. Thiết nghĩ Nhà nước nên có biện pháp ngăn chặn quyết liệt để tránh tình trạng “cò đất” tự nâng giá, tạo sốt đất như hiện tại”.

Ông Lê Văn Thảo - một nhà đầu tư bất động sản tại TP Thanh Hóa nhận định: Mặc dù UBND tỉnh đã có những chấn chỉnh siết chặt tình trạng đấu giá đất, rút ngắn thời gian nộp tiền sử dụng đất… nhằm tránh tình trạng đầu cơ, thổi giá đất. Tuy nhiên, tình trạng “sốt đất” vẫn tiếp diễn.

Nguyên nhân có thể kể tới như: Đây là giai đoạn đầu của kỳ quy hoạch mới (2021 - 2030) với nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư mới; nhiều địa phương đẩy mạnh xây dựng hạ tầng cơ sở sẽ phải khai thác từ nguồn quỹ đất. Bên cạnh đó là sự “đổ bộ” của hàng loạt các dự án lớn tại Thanh Hóa… khiến cho thị trường bất động sản không ngừng sôi động. Tuy nhiên, giá trị giao dịch thực giai đoạn này không cao. Nhiều đối tượng môi giới bất động sản cố tình đẩy giá, tạo sóng bất động sản. Tình trạng này khiến cho những người có mức thu nhập trung bình, thu nhập thấp… khó có thể tiếp cận khi giá đất quá cao.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]