(vhds.baothanhhoa.vn) - Giá luồng những tháng cuối năm 2021 bỗng “tụt dốc” gần 50% giá trị khiến cho nhiều hộ dân vùng đất luồng Quan Hóa không khỏi lo lắng, chỉ dám thu hoạch cầm chừng.

Giá luồng nguyên liệu "lao dốc", nhiều hộ dân lo lắng

Giá luồng những tháng cuối năm 2021 bỗng “tụt dốc” gần 50% giá trị khiến cho nhiều hộ dân vùng đất luồng Quan Hóa không khỏi lo lắng, chỉ dám thu hoạch cầm chừng.

Giá luồng nguyên liệu “lao dốc”, nhiều hộ dân lo lắng

Ông Hoàng Cao Lương ở bản Pọng Ka Me không giấu nỗi lo lắng vì giá luồng xuống thấp.

Theo con đường lởm chởm sỏi đá, hai bên là bạt ngàn những đồi luồng xanh ngắt dẫn vào xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa, trái ngược với sự nhộn nhịp những năm trước, thường vào dịp những tháng cuối năm doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua luồng nguyên liệu, bà con cũng tất bật khai thác luồng cung ứng... năm nay, khung cảnh đìu hiu đến não nề.

Khó khăn lắm chúng tôi mới tìm được một hộ đang khai thác luồng để hỏi lý do. Ông Hoàng Cao Lương ở bản Pọng Ka me thở dài nhìn vào đồi luồng rộng lớn 30 ha của gia đình nói, năm nay cây luông thất thu. Mọi năm, nhờ giá trị cây luồng cho gia đình thu nhập lên tới vài ba trăm triệu đồng, cuối năm có đồng ra, đồng vào sắm sửa cái tết cho tươm. Từ đầu năm tới giờ, 30 ha luồng của gia đình mới chỉ cho thu nhập chưa đến 40 triệu đồng.

Giá luồng nguyên liệu “lao dốc”, nhiều hộ dân lo lắng

Giá xuống thấp, người dân chỉ khai thác cầm chừng.

Theo ông Lương, nguyên nhân không phải do cây luông xấu, hay không có luồng để khai thác mà do giá luồng xuống dốc, giảm tới 50% giá trị.

Nếu như những năm trước các thương lái, doanh nghiệp họ cho xe đến thu mua tại chân đồi của mình với giá 800 nghìn đồng/tấn; thậm chí nếu nhập tại xưởng thì giá có thời điểm lên tới 1.200; 1.300 nghìn đồng/tấn... thì nay nghịch cảnh diễn ra theo chiều ngược lại, nông dân phải thuê xe vận chuyển đến tận nhà máy, giá nhập tại xưởng cũng chỉ 700 nghìn đồng/tấn. Giá thấp, đa phần các hộ dân đều thu hoạch cầm chừng, chờ giá tăng trở lại.

Cách không xa khu đồi ông Lương là khu đồi luồng hơn 20 ha của gai đình ông Cao Xuân Nhiệm. Chúng tôi có mặt khi ông Nhiệm đang hối thúc người nhà thuê xe chở luồng từ sáng đến giờ chưa được.

Ông Nhiệm buồn bã: Giá luồng xuống thấp, đối với những gia đình có điều kiện thì họ giữ lại chờ tăng giá, còn đa phần bà con có hoàn cảnh khó khăn cũng đều phải khai thác để có nguồn thu nhập chi tiêu. Cái khó của bà con lúc này là việc thuê người vận chuyển, thuê xe chở luồng xuống nhà máy để nhập rất khó. Trong khi giá luồng thấp, trừ chi phí thuê người, thuê xe thu nhập chẳng là bao.

Giá luồng nguyên liệu “lao dốc”, nhiều hộ dân lo lắng

Trừ chi phí, giá trị thu nhập từ cây luồng thời điểm hiện tại rất thấp.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Phú Nghiêm Phạm Bá Trọng thừa nhận, đại đa số bà con Nhân dân phát triển kinh tế nhờ cây luồng, giá luồng hiện tại đang rất thấp đã tác động không nhỏ tới nguồn thu nhập cũng như đời sống của bà con Nhân dân trong xã. Cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19, chỉ tiêu thu nhập đầu người của người dân trong xã năm nay sẽ giảm.

Lý giải nguyên nhân, ông Trọng cho rằng bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Bên cạnh đó thời gian vừa qua do vi phạm xả thải râ môi trường khiến một số doanh nghiệp khai thác, chế biến lâm sản trên địa bàn huyện buộc dừng hoạt động.

Giá luồng nguyên liệu “lao dốc”, nhiều hộ dân lo lắng

Được biến, Quan Hóa là 1 trong 7 huyện nằm trong quy hoạch vùng luồng thâm canh của tỉnh, đến nay toàn huyện Quan Hóa hiện có 27.568 ha diện tích rừng luồng, được phân bố ở 15 xã, thị trấn, số hộ dân có luồng 10.300 hộ (chiếm trên 90% số hộ toàn huyện). Thời gian qua, do không đảm bảo yêu cầu về môi trường trong sản xuất đã có 9 doanh nghiệp chế biến lâm sản phải dừng hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm của người lao động cũng như đầu ra, giá cả cây luồng.

UBND huyện Quan Hóa đã kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp, hỗ trợ huyện kiểm tra kết luận việc thực hiện khắc phục những thiếu sót của 9 cơ sở chế biến trong xử lý ô nhiễm môi trường. Đến nay đã có 2 cơ sở khắc phục đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, được UBND tỉnh cho hoạt động trở lại.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]