(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 4 năm nỗ lực thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay Thanh Hóa đã có 236 sản phẩm được công nhận, trong đó có 1 sản phẩm OCOP 5 sao, 51 sản phẩm 4 sao, 184 sản phẩm 3 sao của 158 chủ thể thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố.

Gia tăng giá trị từ quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sau 4 năm nỗ lực thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay Thanh Hóa đã có 236 sản phẩm được công nhận, trong đó có 1 sản phẩm OCOP 5 sao, 51 sản phẩm 4 sao, 184 sản phẩm 3 sao của 158 chủ thể thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố.

Gia tăng giá trị từ quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOPKhách hàng mua sản phẩm chiếu cói OCOP tại xã Quảng Phúc (Quảng Xương).

Công tác quảng bá, xúc tiến thương mại giữ vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP. Vì thế, từ chưa hiểu đến hiểu và tích cực tham gia chương trình là bước tiến quan trọng trong liên kết tiêu thụ sản phẩm. Xác định được điều đó, khi thực hiện chương trình, năm 2019 Thanh Hóa đã tham gia hội chợ OCOP toàn cầu tại TP Hồ Chí Minh, trưng bày sản phẩm tại Hội nghị triển khai, khởi động chương trình OCOP, trưng bày giới thiệu sản phẩm nhân Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP tại Nghệ An, Nam Định, Yên Bái. Năm 2020, tiếp tục xây dựng 6 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại các phường Phú Sơn, Đông Hải, Tân Sơn, Đông Vệ, Đông Thọ (TP Thanh Hóa) và thị trấn Nga Sơn. Đồng thời tham gia 4 gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP Thanh Hóa tại Hà Nội và Thanh Hóa. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức hội chợ, bán sản phẩm OCOP tại hội chợ - triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020 với quy mô 350 gian hàng, thu hút gần 90.000 lượt khách, ước đạt doanh thu gần 12 tỷ đồng. Cùng với đó là việc phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hội thảo phổ biến thông tin, thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực Đông Bắc Á nhằm cung cấp, trao đổi, giao lưu trực tuyến với các thương vụ Việt Nam cũng như giải đáp những khó khăn, vướng mắc, giới thiệu tiềm năng, cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm OCOP sang thị trường này. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì tham gia trưng bày sản phẩm OCOP tại tuần lễ kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2020 tổ chức tại Hà Nội... Song song là việc xúc tiến giới thiệu sản phẩm OCOP tại các Siêu thị Co.opmart, Big C, trưng bày sản phẩm tại Hội nghị NTM vùng đặc biệt khó khăn, biên tập và phát hành 1000 cuốn catalogue giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP tới đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra nhiều sản phẩm OCOP còn được liên kết mở rộng thị trường trong và ngoài nước như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu sang thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan; ống hút tre xuất khẩu sang Thụy Sĩ, Mỹ; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói xuất khẩu sang Mỹ... Năm 2021, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại về sản phẩm OCOP còn được đẩy mạnh qua các hoạt động giới thiệu sản phẩm tại các dịp khai trương, lễ hội hè Sầm Sơn... Cùng với đó là việc tư vấn thành lập HTX OCOP Thanh Hóa nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ các chủ thể tham gia hoàn thiện hồ sơ sản phẩm và hỗ trợ thêm 10 điểm bán hàng tại các huyện, thị, thành phố. Do đó, toàn tỉnh đến nay đã có 16 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Năm 2022, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP đã đi vào chiều sâu. Các huyện và chủ thể tham gia OCOP đã chủ động đăng ký sản phẩm có nhiều lợi thế ở từng địa phương. Qua 2 đợt xét sản phẩm OCOP đã có 78 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao...

Có thể nói, Chương trình OCOP đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và khách hàng đã hiểu rõ lợi ích, giá trị của sản phẩm OCOP.

Bài và ảnh: Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]