(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù, giá xăng dầu ở thời điểm hiện tại đã giảm, nhưng nhiều chủ tàu vẫn lưỡng lự chưa ra khơi, mà tiếp tục chờ đợi kỳ điều chỉnh giá tiếp theo.

Giá xăng dầu giảm, chủ tàu vẫn lưỡng lự vươn khơi

Mặc dù, giá xăng dầu ở thời điểm hiện tại đã giảm, nhưng nhiều chủ tàu vẫn lưỡng lự chưa ra khơi, mà tiếp tục chờ đợi kỳ điều chỉnh giá tiếp theo.

Giá xăng dầu giảm, chủ tàu vẫn lưỡng lự vươn khơi

Có khoảng 70% số lượng tàu thuyền neo đậu tại Cảng Hòa Lộc chưa ra khơi.

Có mặt tại khu neo đậu Cảng cá Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc), hàng trăm tàu thuyền thay vì vươn khơi đánh bắt, vẫn nằm “bất động”, chưa quay trở lại hoạt động.

Chủ tàu Hoàng Anh Yến (70 tuổi, thôn Hòa Hải, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc) lý giải: Giá dầu hiện tại là hơn 25 nghìn đồng/lít, vẫn là mức giá cao. Nếu ra khơi vào thời điểm này, sau khi trừ đi tất cả các chi phí, các chủ tàu vẫn không có lãi. Trong khi, thời tiết diễn biến thất thường, nếu chuyến đi gặp biển động thì còn có thể phải chịu lỗ.

Theo ông Yến, từ đầu năm đến nay, tàu của gia đình ông mới đi được 20 chuyến biển, mỗi chuyến kéo dài 2 - 3 ngày với kinh phí 45 - 50 triệu đồng, chưa kể phải chuẩn bị lương thực, thực phẩm, trả lương cho 12 lao động. So với những năm trước, hiệu suất vươn khơi năm nay chỉ đạt khoảng 30%.

Việc Nhà nước giảm giá xăng dầu trong 2 kỳ điều chỉnh vừa qua có ý nghĩa rất lớn, giúp những ngư dân như ông Hoàng Anh Yến có thêm niềm tin, động lực để vươn khơi, bám biển. Tuy nhiên, ông cũng như nhiều ngư dân, vẫn mong muốn giá xăng tiếp tục giảm, để những chuyến tàu ra khơi có lãi.

Giá xăng dầu giảm, chủ tàu vẫn lưỡng lự vươn khơi

Chủ tàu Đồng Văn Oanh (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) mong muốn sớm có chính sách trợ lực cho ngư dân bám biển.

Anh Đồng Văn Oanh (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc), chủ tàu công suất hơn 300CV, cho biết: Mỗi chuyến vươn khơi, gia đình anh đầu tư cả nghìn lít dầu. Với giá dầu thời điểm hiện tại, cộng lương nhân công, chi phí ngư lưới cụ, việc vươn khơi chỉ mang tính chất cầm cự, giữ bạn tàu.

Cũng theo anh Oanh, nhiều chủ tàu chọn giải pháp nằm bờ, ngoài lý do giá xăng dầu vẫn còn cao, thì họ còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bạn tàu. Sau thời gian dài nghỉ vì giá dầu cao, ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều lao động đã đi tìm công việc khác để ổn định cuộc sống. Trong khi đó, để đầu tư một chuyến ra khơi ở thời điểm hiện tại, nhiều chủ tàu phải vay mượn, cầm cố tài sản để có kinh phí. Vì vậy, thay vì vươn khơi, họ lựa chọn giải pháp chờ đợi giá xăng dầu tiếp tục giảm đến mức hợp lý và chính sách hỗ trợ từ ngành nông nghiệp.

Giá xăng dầu giảm, chủ tàu vẫn lưỡng lự vươn khơi

Giá xăng dầu giảm tạo động lực cho ngư dân vươn khơi.

Ông Nguyễn Đình Ánh, Phó Giám đốc Cảng cá Hòa Lộc chia sẻ: “Chưa bao giờ”bức tranh“nghề biển lại buồn như lúc này. Bà con ngư dân đang đối mặt với nhiều khó khăn, cần được trợ lực. Thứ nhất, đó là thiếu nhân lực nghề biển, nhiều ngư dân bỏ nghề, chuyển nghề hoặc đi tìm bạn tàu mới. Thứ hai, giá xăng dầu cao, càng ra khơi, càng lỗ, dẫn đến không còn nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất. Và thứ nữa, nguồn lợi thủy hải sản hiện nay đang suy giảm, dẫn đến việc đánh bắt không đem lại hiệu quả”.

Theo thống kê của Cảng cá Hòa Lộc, đầu năm 2022, số lượng tàu trên địa bàn giảm mạnh. Những năm gần đây, nhiều ngư dân đã phải bán, phá dỡ tàu do thua lỗ. Số lượng tàu ra vào cảng chỉ khoảng 60 tàu, còn lại đang neo đậu tại chỗ. Việc tàu thuyền không vươn khơi dẫn đến sản lượng đánh bắt thấp, chỉ đạt khoảng 30% so với trước đây.

Giá xăng dầu giảm đang tạo nên sự hứng khởi nhất định cho ngư dân, tuy nhiên, để các chủ tàu quay trở lại vươn khơi thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều điều trăn trở. Người ngư dân mong muốn giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm, các ngân hàng quan tâm hỗ trợ chủ tàu khoanh nợ, giãn nợ, vay vốn để tái sản xuất.

SơnĐình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]