(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều tháng nay, một đàn trâu lên tới hàng chục con từ phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã tràn vào các khu dân cư trên địa bàn phường Nam Ngạn, cọ, húc cây cối, phóng uế, gây mất mỹ quan đô thị, khiến người dân bức xúc. Mặc dù đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Giải quyết dứt điểm tình trạng trâu thả rông tại phường Hàm Rồng và Nam Ngạn

Nhiều tháng nay, một đàn trâu lên tới hàng chục con từ phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã tràn vào các khu dân cư trên địa bàn phường Nam Ngạn, cọ, húc cây cối, phóng uế, gây mất mỹ quan đô thị, khiến người dân bức xúc. Mặc dù đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Giải quyết dứt điểm tình trạng trâu thả rông tại phường Hàm Rồng và Nam Ngạn

Đàn trâu tàn phá khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng.

Theo phản ánh của nhiều người dân phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa), đàn trâu này thường tràn vào ăn cỏ trên Mặt bằng quy hoạch (MBQH) 6275 ở những vị trí chưa xây dựng nhà ở. Điều đáng nói, đàn trâu này thường xuyên không có người chăn dắt, đã phóng uế bừa bãi lên đường giao thông, làm mất mỹ quan đô thị. Bà Hà Thị Đào, Tổ trưởng tổ dân phố Tân Nam, phường Nam Ngạn, cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng đàn trâu thả rông, phóng uế bừa bãi trên đường giao thông và cọ, húc cây cối của bà con trong khu dân cư”.

Giải quyết dứt điểm tình trạng trâu thả rông tại phường Hàm Rồng và Nam Ngạn

Nhiều con trâu nghênh ngang trước cổng Trường THCS Nam Ngạn.

Không chỉ người dân ở tổ dân phố Tân Nam sinh sống gần mặt bằng quy hoạch 6275, mà những hộ dân sinh sống quanh mặt bằng quy hoạch 5186 phường Nam Ngạn cũng chịu cảnh tương tự. Thậm chí, đàn trâu này còn nghênh ngang phóng uế trước cổng Trường THCS Nam Ngạn, dẫm đạp, phóng uế trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng, húc, dẫm làm hư hỏng nhiều hạng mục công trình công cộng.

Giải quyết dứt điểm tình trạng trâu thả rông tại phường Hàm Rồng và Nam Ngạn

Hàng chục con trâu vào tàn phá khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng mà không thấy chủ hộ chăn nuôi xua đuổi.

Trong đó, do đang trong quá trình thi công nên MBQH 5186 bị thiệt hại nặng nề hơn. Ông Ngô Bá Tý, đại diện Công ty CP Đông Bắc đang thi công tại công trường này, cho biết: "Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trở ngại, do đàn trâu có số lượng lớn thường xuyên đến công trường ăn cỏ, húc, dẫm làm hư hỏng nhiều hạng mục công trình. Trong đó, chúng tôi đã phải sửa chữa hơn 100m2 vỉa hè và nhiều hạng mục khác do trâu phá hoại. Chúng tôi cũng phải thường xuyên phân công nhân lực để xua đuổi trâu, gây lãng phí cho doanh nghiệp".

Giải quyết dứt điểm tình trạng trâu thả rông tại phường Hàm Rồng và Nam Ngạn

Một đoạn vỉa hè trên MBQH 5186 bị bong tróc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đàn trâu này có đến hơn 70 con, được quây nhốt trái phép trên mặt bằng quy hoạch dân cư số 1130 thuộc địa giới hành chính phường Hàm Rồng. Do nơi nuôi nhốt thuộc khu vực giáp ranh, nên đàn trâu này thường xuyên tràn sang đồng ruộng, khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng và khu đất trống trong các khu dân cư để tìm cỏ, gây ra tình trạng trên.

Giải quyết dứt điểm tình trạng trâu thả rông tại phường Hàm Rồng và Nam Ngạn

Đàn trâu được nuôi nhốt trên MBQH số 1130, thuộc địa giới hành chính phường Hàm Rồng.

Sau nhiều lần sang phường Hàm Rồng vận động chủ trâu bất thành, lực lượng chức năng phường Nam Ngạn đã buộc phải tổ chức nhiều cuộc truy đuổi, vây bắt trâu. Trong khi đàn trâu có số lượng lớn, thả rông, không được xâu mũi buộc thừng nên việc vây bắt là rất khó khăn, thậm chí là nguy hiểm cho lực lượng chức năng. Nếu có bắt được đàn trâu thì phường Nam Ngạn cũng gặp khó khăn về nơi nuôi nhốt và nguồn kinh phí để duy trì sự sống cho trâu khi chủ trâu chưa đến nhận hoặc cố tình trì hoãn thời gian đến giải quyết.

Theo ông Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, đàn trâu này của 1 hộ gia đình ở tổ dân phố Long Quang, phường Hàm Rồng và một số hộ gửi nuôi. Còn ông Trịnh Xuân Thái, Tổ trưởng Tổ Quy tắc đô thị phường Nam Ngạn cho hay, trong quá trình truy đuổi đàn trâu, nhiều lần lực lượng chức năng của phường Nam Ngạn đã bị chủ trâu lớn tiếng chửi bới.

Giải quyết dứt điểm tình trạng trâu thả rông tại phường Hàm Rồng và Nam Ngạn

Dù Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo giải quyết vấn đề, nhưng đến nay, đàn trâu vẫn đang được nuôi nhốt trái phép trên đất quy hoạch dân cư.

Điều đáng nói là, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri phường Nam Ngạn đã có ý kiến kiến nghị giải quyết tình trạng đàn trâu thả rông. Sau đó, ngày 14-9-2022, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã yêu cầu UBND phường Hàm Rồng phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động chủ hộ nuôi trâu thực hiện quản lý, chăn nuôi đàn trâu theo đúng quy định; đồng thời xử lý nghiêm vi phạm trong công tác chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và báo cáo kết quả giải quyết trước ngày 25-9-2022. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]