(vhds.baothanhhoa.vn) - Là huyện miền núi biên giới nghèo của tỉnh, kinh tế - xã hội chậm phát triển, vì vậy việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới tại huyện Mường Lát gặp rất nhiều khó khăn..

Gian nan hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện vùng cao Mường Lát

Là huyện miền núi biên giới nghèo của tỉnh, kinh tế - xã hội chậm phát triển, vì vậy việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới tại huyện Mường Lát gặp rất nhiều khó khăn..

Gian nan hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện vùng cao Mường Lát

Hiện nay nhiều thôn, bản tại huyện Mường Lát người dân vẫn đi lại dưới những con đường đất, mùa mưa lầy lội, sính lầy rất bất tiện

Mường Lát là nơi sinh sống của 6 dân tộc, trong đó đồng bào Mông chiếm trên 42%. Hiện nay số hộ nghèo của đồng bào Mông còn ở mức cao, tới 4.430 hộ, chiếm 50,75% dân số toàn huyện.

Trong những năm qua thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, cuộc sống của đồng bào các dân có nhiều chuyển biến, diện mạo nông thôn khởi sắc. Tuy nhiên, để đạt các chỉ tiêu, tiêu chí về thu nhập, giao thông… vẫn còn là khó khăn, thách thức không nhỏ đối với huyện vùng cao này.

Gian nan hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện vùng cao Mường Lát

Mường Lát vẫn còn nhiều hộ nghèo.

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Mường Lát vẫn chưa có xã nào cán đích nông thôn mới, bình quân mỗi xã trong huyện mới chỉ đạt 7,2 tiêu chí nông thôn mới, chủ yếu là các tiêu chí về quy hoạch, hệ thống chính trị, lao động, an ninh - quốc phòng. Khó khăn nhất vẫn là tiêu chí về giao thông, nhà ở dân cư, điện, thủy lợi…

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu do đặc thù về địa lý, địa hình đồi núi phức tạp, dân cư tập trung sinh sống không đồng đều, điều kiện canh tác, sản xuất manh mún, lạc hậu, tiềm lực kinh tế hạn chế, chậm phát triển. Trong khi thực hiện các tiêu chí này đòi hỏi nguồn lực lớn, đối với các xã, thôn bản vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn là điều khó hoàn thành trong một sớm, một chiều.

Là một trong những xã khó khăn của huyện Mường Lát, Pù Nhi hiện là nơi sinh sống của 6 dân tộc, trong đó đồng bào Mông chiếm trên 73% dân số của xã, phân bố rải rác tại 11 thôn, bản. Người dân chủ yếu sinh sống bằng phát nương, làm rẫy, việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, một số bản người Mông do ảnh hưởng của phong tục tập quán, canh tác lạc hậu, dẫn đến đời sống khó khăn, vất vả.

Gian nan hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện vùng cao Mường Lát

Tỷ lệ hộ nghèo tại các bản người Mông còn ở mức cao, kinh tế chậm phát triển.

Ông Bùi Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Pù Nhi cho biết, đến nay xã mới đạt 6/19 tiêu chí nông thôn mới. Thu nhập, hộ nghèo, thủy lợi… là những tiêu chí khó hoàn thành nhất đối với xã.

Pù Nhi hiện có trên 1.200 hộ với trên 1.700 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, chiếm gần 60%. Do điều kiện kinh tế khó khăn, xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng thiếu, yếu, chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của xã dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước.

Gian nan hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện vùng cao Mường Lát

Đường xá đi lại ở nhiều thôn, bản rất khó khăn.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mường Lát Trần Văn Thắng cho biết, xác định thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới là đòn bẩy giúp giảm nghèo nhanh, bền vững, thời gian tới để các xã phấn đấu đạt được các tiêu chí khó, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, chính quyền địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm khu vực nông thôn, tập trung chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo. Đầu tư, hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất trên cơ sở thực hiện đề án, dự án của địa phương…

Theo ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Mường Lát, năm 2021 huyện phấn đấu xây dựng 11 bản nông thôn mới, mỗi xã đạt từ 2 tiêu chỉ trở lên. Giai đoạn 2021 - 2025, có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới và không còn xã dưới 10 tiêu chí; ít nhất 45 bản nông thôn mới, bình quân 9 bản/năm, nâng tổng số bản đạt chuẩn nông thôn mới toàn huyện lên 55 bản.

Thực tế, trước những khó khăn như hiện nay nếu không có giải pháp cụ thể để đầu tư phát triển toàn diện, việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới của huyện Mường Lát e rằng khó khả thi.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]