(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa hết cuối tuần, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh check-in ở nhiều địa điểm vui chơi của các gia đình, chúng ta liệu có đang quá vô tư và hồn nhiên khi đưa hình ảnh trẻ em lên mạng xã hội kèm đầy đủ thông tin họ tên, địa điểm, thời gian, thậm chí cả đồng phục trường của các cháu, khác nào cung cấp cho kẻ xấu mọi thứ mà chúng cần?

Hệ lụy việc khoe con

Vừa hết cuối tuần, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh check-in ở nhiều địa điểm vui chơi của các gia đình, chúng ta liệu có đang quá vô tư và hồn nhiên khi đưa hình ảnh trẻ em lên mạng xã hội kèm đầy đủ thông tin họ tên, địa điểm, thời gian, thậm chí cả đồng phục trường của các cháu, khác nào cung cấp cho kẻ xấu mọi thứ mà chúng cần?

Hệ lụy việc khoe con

Nhìn ảnh các cháu vui vẻ bên gia đình, gắn thẻ địa điểm vui chơi, du lịch, lòng tôi mừng thay nhưng cũng lo thay cho các bậc phụ huynh.

Vừa hết cuối tuần, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh các gia đình vui vẻ check-in ở nhiều địa điểm vui chơi. Nhớ lại thuở nhỏ, cứ mỗi cuối tuần, bố mẹ lại tranh thủ để đưa tôi và em đi chơi, xả hơi sau một tuần học hành chăm chỉ và cũng là chuẩn bị cho tuần mới cố gắng hơn. 20 năm trước mạng xã hội chưa phát triển được như bây giờ, phải chăng cũng chỉ chụp lại vài tấm hình để in ra lưu giữ kỷ niệm chứ không thể cập nhật lên Facebook, Zalo,…

Nhìn ảnh các cháu vui vẻ bên gia đình, gắn thẻ địa điểm vui chơi, du lịch, lòng tôi mừng thay nhưng cũng lo thay cho các bậc phụ huynh. Phải chăng chúng ta đang quá vô tư và hồn nhiên khi đưa hình ảnh trẻ em lên mạng xã hội kèm đầy đủ thông tin họ tên, địa điểm, thời gian, thậm chí cả đồng phục trường của các cháu. Như vậy khác nào cung cấp cho kẻ xấu mọi thứ mà chúng cần?

Hệ lụy việc khoe con

Có rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra khi trẻ em bị lộ thông tin cá nhân.

Đã có lần tại điểm dừng đèn đỏ, tôi nghe được tiếng một bà mẹ lớn tuổi dặn dò người con đang ở tuổi thanh niên rằng không được ghi tên cháu ngoại của bà ở mặt sau balo, thậm chí là số điện thoại của bố mẹ cũng không nên được trưng ra ở đấy, nơi mà ai cũng có thể nhìn thấy. Làm như vậy sẽ tạo cơ hội cho kẻ xấu có cơ hội bắt chuyện và làm những hành vi nguy hiểm với cháu, thậm chí là tống tiền cha mẹ.

Lời dặn ấy không mới, và tôi nghĩ chúng nên được chú tâm hơn. Các bậc phụ huynh hay có thói quen ghi tên con trên balo để cô giáo dễ tìm thấy, song hệ lụy từ việc này là rất nguy hiểm. Thay vì vậy, các trường mầm non có thể thiết kế các hộc tủ để đồ riêng có ghi tên các cháu.

Tôi cũng như nhiều phụ huynh khác, hiểu rõ tác hại của việc lộ thông tin cá nhân, cũng hiểu tác động hai mặt của mạng xã hội nhưng không phải ai cũng kìm nén được niềm vui khoe con trên mạng để đổi lấy sự an toàn hình ảnh cho những đứa trẻ. Chúng ta cần cẩn trọng hơn với những tấm ảnh chứa hình ảnh các bạn nhỏ trên xe bus mà thấy rõ biển số xe, hay tuyến đường đi học hàng ngày.

Hệ lụy việc khoe con

Hàng loạt phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh bị kẻ gian gọi điện tự xưng là giáo viên của con, thông báo con đang cấp cứu tại bệnh viện và yêu cầu chuyển ngay một khoản tiền để lo chi phí phẫu thuật cho con.

Nổi cộm nhất gần đây là vụ việc hàng loạt phụ huynh ở TP Hồ Chí Minh bị kẻ gian gọi điện tự xưng là giáo viên của con, thông báo con đang cấp cứu tại bệnh viện và yêu cầu chuyển ngay một khoản tiền để lo chi phí phẫu thuật cho con. Nhiều người đã phát hiện ra chiêu trò lừa đảo này nhưng cũng không ít phụ huynh đã sập bẫy vì tâm lý hốt hoảng và quá lo lắng cho con.

Hiện chưa có kết quả điều tra cho thấy tại sao các số điện thoại của phụ huynh lại bị các đối tượng biết được. Song đã rung lên hồi chuông về bảo mật thông tin của các cháu nhỏ.

Chúng ta, những người lớn, những bậc phụ huynh, rõ là cần cẩn trọng hơn trong vấn đề khoe con trên mạng xã hội, bởi trẻ em sẽ không thể được bảo vệ tốt hơn nếu chính chúng ta chưa ý thức được đó là một vấn đề nguy hiểm. Niềm tự hào về con cái nếu được chia sẻ với những người gần gũi, thân quen trong các cuộc gặp mặt trực tiếp, sẽ ý nghĩa và nhận được nhiều đồng cảm hơn là trưng lên mạng với nhiều người lạ.

Hoàng Sơn


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]