(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều hộ dân xã biển Đa Lộc (huyện Hậu Lộc) đã hiến hàng trăm m2 đất ở để mở đường, xây dựng nông thôn mới (NTM). Không những thế, nhiều hộ dân đã sẵn sàng phá dỡ công trình phụ, chấp nhận chia đôi thửa đất ở để có “đường nông thôn mới”.

Hiến đất làm đường ở xã bãi ngang ven biển đất chật, người đông

Nhiều hộ dân xã biển Đa Lộc (huyện Hậu Lộc) đã hiến hàng trăm m2 đất ở để mở đường, xây dựng nông thôn mới (NTM). Không những thế, nhiều hộ dân đã sẵn sàng phá dỡ công trình phụ, chấp nhận chia đôi thửa đất ở để có “đường nông thôn mới”.

Hiến đất làm đường ở xã bãi ngang ven biển đất chật, người đông

Đường thôn Yên Hòa, xã Đa Lộc.

Trong tâm trí của người dân thôn Yên Hòa vẫn còn nhớ con đường liên thôn trước kia chỉ rộng hơn 1m. Đường nhỏ gây trở ngại trong phát triển kinh tế cũng như sinh hoạt.

Khi xã thực hiện chủ trương xây dựng NTM, đặc biệt là tuyên truyền việc hiến đất mở đường, chỉ sau một thời gian ngắn con đường nhỏ đã được thay thế bằng đường lớn rộng 5,5 m, bê tông hóa.

Hiến đất làm đường ở xã bãi ngang ven biển đất chật, người đông

Bà Trần Thị Huệ - một trong những hộ hiến hàng trăm m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Ông Trần Văn Cậy, Trưởng thôn Yên Hòa cho biết thôn có 19 hộ tham gia hiến đất, mở đường với tổng diện tích lên đến hơn 3.000 m2 đất.

“Mặc dù là xã biển, đất chật, người đông, nhưng khi triển khai chương trình, bà con rất hăng hái tham gia. Nhiều hộ dân ngoài việc hiến đất còn đóng góp cả ngày công lao động. Nhiều con đường trong thôn trước kia chỉ rộng 1 - 2 m giờ đây rộng hơn 5 - 7 m”, ông Cậy nói.

Là một trong những hộ tiên phong trong việc hiến đất mở đường ở thôn Yên Hòa, bà Trần Thị Huệ cho biết: Khi cán bộ xã, thôn vận động Nhân dân hiến đất, gia đình đã tình nguyện hiến 350 m2 đất để làm đường giao thông. Việc hiến đất mở đường khiến cho gia đình bị chia tách thửa đất thành 2 phần. Song, điều đó không quan trọng bằng việc bà con trong thôn có con đường mới để đi.

Hiến đất làm đường ở xã bãi ngang ven biển đất chật, người đông

Xã NTM Đa Lộc đang từng ngày thay da đổi thịt.

Tương tự, trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Vệ (thôn Đông) đã tự nguyện tháo dỡ công trình phụ, xây lại cổng, lùi tường rào vào trong phần đất của gia đình hơn 1 m để mở đường. Nhờ vậy, giờ đây con đường trước cửa nhà bà Vệ rộng rãi tới hơn 4 m.

Bà Vệ cho biết, trước tình thần bà con trong thôn cùng hiến đất mở rộng đường, gia đình cũng sẵn lòng góp một phần nhỏ giúp đường thôn được rộng, thoáng, thuận tiện cho giao thương.

Ông Vũ Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho biết: Vượt lên khó khăn của một xã bãi ngang ven biển, xã Đa Lộc đã cán đích xã NTM năm 2020, từng bước vươn lên xây dựng NTM nâng cao. Trong thành quả xây dựng NTM, việc hiến đất mở đường được xem là một trong những phong trào phát triển mạnh mẽ nhất của địa phương. Đến nay xã đã có 318 hộ dân tham gia hiến đất với tổng diện tích lên tới 14.018 m2.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]