(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng sự chủ động và thực hiện tốt công tác phối hợp, TP Sầm Sơn đã cơ bản thực hiện có hiệu quả công tác cứu nạn - cứu hộ (CNCH), bảo đảm an toàn, sự yên tâm cho du khách.

Hiệu quả công tác cứu nạn - cứu hộ mùa du lịch Sầm Sơn

Bằng sự chủ động và thực hiện tốt công tác phối hợp, TP Sầm Sơn đã cơ bản thực hiện có hiệu quả công tác cứu nạn - cứu hộ (CNCH), bảo đảm an toàn, sự yên tâm cho du khách.

Hiệu quả công tác cứu nạn - cứu hộ mùa du lịch Sầm SơnCác thành viên Đội cứu hộ và sơ cấp cứu biển Sầm Sơn cùng các lực lượng phối hợp tham gia diễn tập do UBND tỉnh tổ chức tháng 4-2023.

Ngay từ đầu năm 2023, TP Sầm Sơn đã sớm xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác CNCH, chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2023. Kiện toàn tổ chức đội cứu hộ và sơ cấp cứu biển là một trong những nhiệm vụ mà TP Sầm Sơn triển khai thực hiện ngay từ đầu tháng 3 với tổng số 65 thành viên, trong đó ưu tiên những tình nguyện viên đã gắn bó nhiều năm với công tác CNCH, cán bộ y tế, nhân viên trực phát thanh và cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và CNCH, Công an tỉnh. Sau khi kiện toàn nhân sự, các thành viên của đội cứu hộ và sơ cấp cứu biển đã được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cứu đuối, sơ cấp cứu. Tháng 4-2023, các thành viên tiếp tục được tham gia chương trình diễn tập CNCH và sơ cấp cứu biển Sầm Sơn do UBND tỉnh tổ chức. Đây được xem là đợt sát hạch quan trọng đối với từng thành viên trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ CNCH mùa du lịch Sầm Sơn năm 2023.

Một trong những điều kiện quan trọng để bảo đảm sự hiệu quả trong công tác CNCH đó là chuẩn bị cơ sở vật chất và xây dựng các phương án thực hiện trong suốt mùa du lịch biển năm nay. Các phương tiện, trang thiết bị đã được chuẩn bị sẵn sàng như: tàu cứu hộ tuần tra, xe cứu thương, mô tô nước trực CNCH, phao và áo phao cứu sinh, phao tiêu, cờ hiệu, lưới, hệ thống âm thanh... và các thiết bị, vật tư y tế. Các tổ cứu hộ và sơ cấp cứu đã được chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất tại các bãi tắm A, B, C, D để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Bá Đức, thành viên có kinh nghiệm lâu năm nhất (hơn 20 năm) của Đội cứu hộ và sơ cấp cứu biển Sầm Sơn, chia sẻ: "Tôi và toàn bộ anh em thành viên của đội đã có nhiều năm cùng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại khu vực các bãi tắm của biển Sầm Sơn. Với tinh thần xung kích, nỗ lực quyết tâm cao nhất, vì sự an toàn của du khách tắm biển, không chỉ trực tiếp tham gia cứu người, các thành viên còn là những tuyên truyền viên cảnh báo, hướng dẫn cho du khách khi tắm biển để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn đuối nước có thể xảy ra. Năm nay, lượng du khách về Sầm Sơn tăng cao đột biến, bởi vậy yêu cầu về công tác cứu nạn, cứu hộ cũng đòi hỏi cao hơn, tuy vậy, chúng tôi cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Lường trước được việc số lượng khách đổ về Sầm Sơn tăng cao đột biến vào mùa du lịch năm nay, TP Sầm Sơn cũng đã sớm triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thực hiện rộng rãi trên toàn địa bàn. Trong đó, TP Sầm Sơn đã tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú phải niêm yết biển báo quy định nội quy về công tác CNCH và sơ cấp cứu biển, tuyên truyền cho du khách biết để thực hiện, có trách nhiệm khi xảy ra rủi ro đối với du khách lưu trú tại cơ sở của mình. Việc tuyên truyền bằng loa nội quy, quy định tắm biển được thực hiện hàng giờ, hàng ngày. Đồng thời có sự phối hợp để thực hiện các phương án CNCH và sơ cấp cứu khi xảy ra các tình huống rủi ro, khẩn cấp, cũng như việc tìm kiếm các trường hợp trẻ em bị lạc... Các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố như: bệnh viện đa khoa, trạm y tế các phường, xã đều luôn trong tình thế sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết.

Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn Dương Đức Hưng cho biết: Năm 2023, TP Sầm Sơn đã đón lượng khách tăng cao hơn so với những năm trước. Đội cứu hộ và sơ cấp cứu biển đã phải hoạt động với cường độ cao, đặc biệt phát sinh nhiều tình huống du khách tắm biển ngoài giờ quy định, nhất là vào buổi tối, ban đêm, bởi vậy các thành viên của đội phải bố trí trực sẵn sàng cho công các CNCH; đồng thời tuyên truyền, vận động du khách không nên tắm biển vào buổi tối, ban đêm, phòng tránh những tai nạn, rủi ro có thể xảy ra.

Về cơ bản, công tác CNCH mùa du lịch hè Sầm Sơn đã được thực hiện đạt hiệu quả cao nhờ tinh thần trách nhiệm của toàn bộ các thành viên đội CNCH và sơ cấp cứu biển, các đơn vị phối hợp như: phòng cảnh sát PCCC, lực lượng bộ đội biên phòng, y tế, trung tâm điều hành đô thị thông minh, UBND các phường.

Đến nay, Đội cứu hộ và sơ cấp cứu biển Sầm Sơn đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và ứng cứu thành công hơn 400 trường hợp có nguy cơ đuối nước, cứu vớt, sơ cứu kịp thời và cứu sống hơn 50 trường hợp. Nhờ đó, số vụ đuối nước tại các bãi biển đã giảm đáng kể so với cùng kỳ những năm trước. Đây là yếu tố quan trọng đem lại niềm tin, sự yên tâm cho du khách khi đến với Sầm Sơn để nghỉ dưỡng, tắm biển. Thời gian tới, cho dù lượng du khách đã giảm nhưng công tác CNCH biển vẫn được duy trì ở mức cao, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, nhất là vào mùa mưa bão.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]