(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 9 năm triển khai xây dựng mô hình kinh tế trang trại, gia đình anh Đỗ Xuân Sơn ở thôn 5, xã Xuân Trường (Thọ Xuân) đã chuyển đổi thành công từ cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập.

Hiệu quả mô hình trang trại hữu cơ của anh Đỗ Xuân Sơn

Sau 9 năm triển khai xây dựng mô hình kinh tế trang trại, gia đình anh Đỗ Xuân Sơn ở thôn 5, xã Xuân Trường (Thọ Xuân) đã chuyển đổi thành công từ cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập.

Hiệu quả mô hình trang trại hữu cơ của anh Đỗ Xuân Sơn

Khu vực trồng bưởi trong trang trại của anh Đỗ Xuân Sơn (bên trái ảnh).

Khu trang trại của gia đình anh Sơn tại cánh đồng Nải Tài, xã Xuân Trường, trước kia là vùng đất khô cằn trồng lúa và mía, nhưng năng suất rất thấp. Sau khi có chủ trương của huyện và xã, năm 2013, gia đình anh Sơn nhận thầu 4,9 ha để trồng cây ăn quả.

Thời gian đầu, anh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên với quyết tâm và niềm niềm đam mê, đến nay, trang trại của gia đình anh Sơn có 3 ha bưởi đào đường; 1,9 ha bưởi ruby và một số diện tích trồng cây giống Osaka, muồng anh đào, phong linh… Đường trục chính trong khu trang trại, anh trồng thêm cau lùn và mít. Khu trang trại rộng lớn với nhiều loại cây được bố trí thành các phân khu phù hợp với hệ thống tưới nước tự động và bán tự động điều khiển từ xa, đảm bảo đủ nguồn nước để cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Đặc biệt, toàn bộ quy trình sản xuất cây ăn quả của trang trại đều áp dụng theo hướng hữu cơ, phân bón chủ yếu gồm phân chuồng ủ hoai mục, phân hữu cơ nhập khẩu của Nhật. Anh Sơn còn đầu tư xây bể xi măng để ngâm bột đậu tương, cá, sử dụng chế phẩm sinh học EM gốc, rỉ mật để phân hủy thành phân vi sinh tưới cho bưởi.

Sau 9 năm kể từ khi bắt tay vào san lấp mặt bằng, xây dựng khu sản xuất và chuyển đổi cây trồng, với tổng mức đầu tư gần 4 tỷ đồng, trang trại của gia đình anh Sơn đã cho thu nhập ổn định và có lãi trong 5 năm qua. Riêng năm 2021, doanh thu của trang trại đạt 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, còn lãi 650 triệu đồng. Không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình, trang trại của gia đình anh Sơn còn tạo việc làm cho 8 lao động địa phương và giúp cho hàng chục hộ gia đình trên địa bàn phát triển mô hình trồng cây ăn quả.

Năm 2017, anh Đỗ Xuân Sơn là 1 trong 70 đại biểu dự Hội nghị điển hình tiên tiến của tỉnh, vinh dự tham gia lễ báo công tại Văn phòng Quốc hội. Năm 2020, anh dự Hội nghị điển hình tiên tiến của huyện và của Hội Nông dân tỉnh. Ngoài ra, anh còn được nhận nhiều khen thưởng của tỉnh và huyện Thọ Xuân.

Đỗ Duy Nhã


Đỗ Duy Nhã

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]