(vhds.baothanhhoa.vn) - Dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhiều công dân từ các vùng có dịch cũng như vùng có nguy cơ dịch tự ý về quê dưới nhiều hình thức khiến cho công tác phòng, chống dịch thời điểm này rất khó khăn. Tuy nhiên trong sự khó khăn ấy cách làm của xã Đông Thanh (Đông Sơn) đang cho thấy những hiệu quả nhất định.

Hiệu quả trong phòng, chống dịch, nhìn từ cách làm của xã Đông Thanh

Dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhiều công dân từ các vùng có dịch cũng như vùng có nguy cơ dịch tự ý về quê dưới nhiều hình thức khiến cho công tác phòng, chống dịch thời điểm này rất khó khăn. Tuy nhiên trong sự khó khăn ấy cách làm của xã Đông Thanh (Đông Sơn) đang cho thấy những hiệu quả nhất định.

Hiệu quả trong phòng, chống dịch, nhìn từ cách làm của xã Đông Thanh

Khu cách ly tập trung của xã Đông Thanh khang trang, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cách ly.

8 giờ sáng, tiếng loa truyền thanh xã phát đi thông báo gia đình ông Nguyễn Văn A có con từ tỉnh Bình Dương về, đã khai báo tại y tế và được cách ly theo đúng quy định. Trường hợp nhà ông Lê Văn H hiện có người thuộc diện cách ly tại nhà, đề nghị thực hiện nghiêm theo quy định…

Nhiều người nói với nhau rằng nghe bảo nhà ông T cũng sắp có con ngoài Hà Nội về. Hôm qua thấy cán bộ xã vào nhà nhắc nhở nếu về quê phải đến khai báo y tế ngay.

“Đúng là không nghiêm, dịch dã lây lan thì… nguy!”, một người dân nghiêm bảo.

Việc phòng dịch đã trở thành một yêu cầu rất khẩn trương, ai ai trong xã cũng nhận thức được sự cấp bách này.

Hiệu quả trong phòng, chống dịch, nhìn từ cách làm của xã Đông Thanh

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Đông Thanh.

Được biết, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, kiểm soát công dân có hiệu quả, xã Đông Thanh đang trưng dụng Trường mầm non của xã làm khu cách ky y tế tập trung, hiện có 14 công dân đang thực hiện cách ly. Riêng các trường hợp cách ly tại nhà là 43 trường hợp, do các tổ COVID-19 cộng đồng địa phương giám sát.

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Đông Thanh cho biết: Thực hiện theo thông báo của UBND huyện Đông Sơn, khu cách ly tập trung của huyện đã quá tải. Huyện giao nhiệm vụ cho xã trưng dụng các trường mầm non làm khu cách ly.

Đối với xã Đông Thanh, thuận lợi khi trường mầm non mới được xây dựng, cơ sở vật chất khang trang. Các phòng cách ly có vệ sinh khép kín bên trong, thuận tiện cho các công dân không phải đi lại nhiều, tránh lây nhiễm chéo.

Hiệu quả trong phòng, chống dịch, nhìn từ cách làm của xã Đông Thanh

Thông tin phòng, chống dịch được phát trên loa truyền thanh của xã liên tục các buổi trong ngày.

Là địa phương có nhiều con em đi làm ăn xa vì vậy việc kiểm soát người đi, người đến là hết sức vất vả. Xã đã nhiều lần họp bàn và tìm ra phương án phiếu thông báo, thực hiện giám sát cộng đồng.

Riêng đối với các công dân từ trong vùng dịch đi xe riêng về, thì Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã yêu cầu cách ly tập trung. Những trường hợp về địa phương từ những tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách hoặc phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì ngay lập tức lấy mẫu xét nghiệm nhanh.

Để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, xã Đông Thanh đã triển khai đến thôn và tổ COVID-19 cộng đồng, đi đến từng ngõ, gõ từng nhà, theo dõi di biến động, những trường hợp công dân làm ăn xa, trường hợp người về và những người đi khỏi địa phương phải cập nhật, báo cáo liên tục.

Hiệu quả trong phòng, chống dịch, nhìn từ cách làm của xã Đông Thanh

Phun thuốc khử trùng trước khi trưng dụng cách ly.

Tại mỗi thôn đều có những phiếu báo cáo tình hình về xã ngày một. Giao cho Trưởng trạm y tế làm thường trực, tiếp nhận toàn bộ những phiếu báo cáo của thôn, công dân về tình hình liên quan đến dịch bệnh, ví dụ như: Hôm nay có ai về, ai ra khỏi địa phương, có bao nhiêu trường hợp cách ly, hết cách ly… Căn cứ vào đó hệ thống truyền thanh của xã sẽ phát đi thông tin hôm nay có bao nhiêu trường hợp về, đi; những trường hợp cụ thể nào đã, đang cách ly tại nhà… để Nhân dân biết và giám sát lẫn nhau.

“Với phương pháp phiếu báo cáo; toàn dân giám sát, ban đầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã đã tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại phản ánh, rằng thì nhà này đang cách ly mà ông A, ông B ra khỏi nhà; ông A, ông B quết cổng không đeo khẩu trang… Chúng tôi đã ngay lập tức phát trên loa trên truyền thanh phê bình, cảnh báo… ngay lập tức những vi phạm ấy không tái diễn nữa”, ông Hải cho biết.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]