(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi chưa có dự án nhà máy xử lý rác thải tập trung tầm cỡ, thì việc duy trì và hoạt động của những mô hình lò đốt rác tại các xã Phú Lộc, Hòa Lộc, Đại Lộc, huyện Hậu Lộc vẫn là một trong những giải pháp hữu hiệu, phát huy hiệu quả.

Hiệu quả từ mô hình lò đốt rác tại huyện Hậu Lộc

Khi chưa có dự án nhà máy xử lý rác thải tập trung tầm cỡ, thì việc duy trì và hoạt động của những mô hình lò đốt rác tại các xã Phú Lộc, Hòa Lộc, Đại Lộc, huyện Hậu Lộc vẫn là một trong những giải pháp hữu hiệu, phát huy hiệu quả.

Hiệu quả từ mô hình lò đốt rác tại huyện Hậu Lộc

Mô hình lò đốt rác tại xã Phú Lộc

Trung bình mỗi ngày huyện Hậu Lộc phát sinh khoảng gần 90 tấn rác thải. Ngoài ra, còn có một lượng lớn rác từ biển đổ vào cửa Lạch Sung, Lạch Trường và vùng bãi ngang ven biển tại các xã Ngư Lộc, Hưng Lộc, Đa Lộc…

Để giải quyết thực trạng trên, huyện Hậu Lộc đã quy hoạch cụm lò đốt rác tại 10 đơn vị. Trong quá trình triển khai đã thực hiện xây dựng được 3 cụm lò đốt rác hoạt động với công suất 18 tấn/ngày, đêm tại các xã Đại Lộc, Hòa Lộc và Phú Lộc.

Có mặt tại khu xử lý rác thải bãi Trành, xã Phú Lộc khi công nhân đang miệt mài cho rác vào lò. Đây là lò đốt rác được đưa vào vận hành, sử dụng năm 2016, mỗi ngày xử lý 2,5 tấn rác thải của gần 2 nghìn hộ dân xã Phú Lộc và khu vực lân cận.

Theo quan sát, khu xử lý rác thải được quy hoạch cách xa khu dân cư đảm bảo về môi trường. Rác thải sau khi được thu gom sẽ được công nhân vận chuyển về khu xử lý cho vào lò đốt.

“Lò đốt công nghệ Nhật Bản, dù công suất thiết kế nhỏ nhưng hiện tại đang giải quyết hữu hiệu lượng rác thải tại địa phương, góp phần đảm bảo tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới”, một công nhân vận hành cho biết.

Hiệu quả từ mô hình lò đốt rác tại huyện Hậu Lộc

Rác sau khi được thu gom trong khu dân cư sẽ chuyển về khu xử lý.

Bà Phạm thị Thanh (người dân xã Phú Lộc) cho biết: “Kể từ khi có lò đốt rác, cùng việc hoạt động của tổ môi trường, lượng rác thải ở khu dân cư nhanh chóng được thu gom vận chuyển đi xử lý, đảm bảo về môi trường. Đường làng, ngõ xóm trở nên sạch sẽ, gọn gàng hơn. Không còn tồn tại những bãi rác tự phát tại các khu dân cư, trên các luồng lạch… gây ô nhiễm môi trường”.

Tương tự, lò đốt rác thải tập trung tại xã Đại Lộc có công suất thiết kế xử lý 10 tấn chất thải rắn/ngày, đêm, được xây dựng trên diện tích 15.000 m2. Kể từ khi hoạt động vào tháng 3-2016 đến nay, lò đốt luôn vận hành ổn định, góp phần giải quyết vấn đề môi trường cho xã.

Được biết, lộ trình huyện Hậu Lộc sẽ đầu tư, xây dựng một nhà máy xử lý rác thải quy mô tập trung cho tất cả các xã, thị trấn. Dự án dự kiến sẽ được quy hoạch tại xã Minh lộc. Tuy nhiên, trước khi dự án được triển khai thì những mô hình lò đốt rác hiện tại vẫn đang phát huy hiệu quả nhất định.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]