(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau hơn 2 năm chuyển sang mô hình nuôi ốc nhồi, anh Tống Văn Quân ở thôn Thổ Khối, xã Yên Dương (Hà Trung) đã có thu nhập cao nhờ mô hình kinh tế hiệu quả này.

Hiệu quả từ mô hình nuôi ốc nhồi ở xã Yên Dương

Sau hơn 2 năm chuyển sang mô hình nuôi ốc nhồi, anh Tống Văn Quân ở thôn Thổ Khối, xã Yên Dương (Hà Trung) đã có thu nhập cao nhờ mô hình kinh tế hiệu quả này.

Hiệu quả từ mô hình nuôi ốc nhồi ở xã Yên DươngAnh Tống Văn Quân và mô hình nuôi ốc nhồi.

Trước khi đầu tư nuôi ốc nhồi, anh Tống Văn Quân đã có thời gian dài làm trang trại tổng hợp, nuôi lợn, gà, cá... nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi được tập huấn về mô hình và thấy hiệu quả kinh tế, năm 2020 anh chuyển sang nuôi ốc nhồi. Từ ao cá sẵn có, anh đầu tư khoảng 200 triệu đồng để cải tạo, chia thành từng ô nhỏ, với tổng diện tích hơn 2.000m2 mặt nước, nuôi hơn 10 vạn con ốc nhồi giống. Tuy là vật nuôi bản địa, có mặt ở hầu khắp các ruộng đồng ngày trước, nhưng anh Quân vẫn học hỏi kinh nghiệm rồi áp dụng các biện pháp kỹ thuật hiện đại để chăm sóc. Nhờ đó mà ao nuôi ốc nhồi của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo anh Quân, nuôi ốc nhồi không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc quá cầu kỳ mà quan trọng là phải làm đúng quy trình, kỹ thuật, phân khu, đảm bảo nguồn nước sạch và thức ăn. Việc phân chia ao thành từng ô nhỏ, giúp người nuôi có thể vừa nuôi ốc thương phẩm, lại vừa có thể nuôi ốc giống. Với ốc giống, kỹ thuật nuôi cầu kỳ hơn, nhất là trong giai đoạn ốc chuẩn bị đẻ trứng và ấp trứng. Cụ thể, sau khi ốc đẻ, người nuôi phải thu trứng vào thùng xốp đảm bảo nhiệt độ ổn định và độ ẩm cao. Khoảng 20 ngày sau trứng ốc sẽ nở, ốc con phải được nuôi trong tráng với các loại thức ăn mềm trong khoảng 1,5 tháng thì mới đưa ra ao nuôi.

Thức ăn của ốc nhồi khá phong phú, dễ tìm kiếm trong tự nhiên, như bèo tấm, lá đậu, bí, khoai lang, lá sắn, xơ mít... Vì vậy anh Quân tận dụng diện tích xung quanh bờ ao, dựng giàn trồng thêm các loại rau, cây ăn quả, vừa làm thức ăn vừa tạo bóng mát cho ốc trú ngụ và tạo thêm nguồn thu cho gia đình. Trên mặt ao nuôi anh thả thêm bèo, tạo nơi bám sinh sản một cách tự nhiên cho ốc. Một lứa ốc nhồi cần nuôi trong vòng từ 3-4 tháng có thể đạt kích cỡ 25 con/kg, đã có thể bán ra thị trường. Ốc nhồi dễ mẫn cảm với nước bẩn và thời tiết thay đổi thất thường, nên anh Quân thường xuyên vệ sinh ao nuôi sạch sẽ, mật độ nuôi phù hợp, cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Vào mùa đông, ốc nhồi thường ngủ đông hầu như không phát triển, vì vậy đây là thời gian anh dành để cải tạo ao nuôi ốc thương phẩm và chăm sóc ốc bố mẹ.

Cùng với việc tập trung chăm sóc, anh Tống Văn Quân đã đi đến nhiều tỉnh, thành để tìm đầu ra ổn định cho con ốc nhồi. Hiện nay, anh đã mở rộng diện tích ao để nuôi 20 vạn ốc nhồi/lứa, rồi bán cho các đầu mối ở Thái Bình, Hải Dương... Trừ chi phí, mỗi năm lợi nhuận anh thu được từ nuôi ốc nhồi khoảng 80 - 100 triệu đồng.

Anh Quân cho biết, trong thời gian tới anh sẽ mở rộng thêm diện tích ao, đồng thời kêu gọi thêm các hộ dân có diện tích mặt nước để tiến hành nuôi ốc nhồi, tiến tới phát triển con nuôi đặc sản có giá trị kinh tế cho xã Yên Dương.

Bảo Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]