(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiêu chí vườn hộ đang giúp cho nhiều bà con nông dân xã Vân Sơn (huyện Triệu Sơn) chuyển hướng cải tạo, chuyển đổi cây trồng phù hợp, cho giá trị thu nhập cao.

Hiệu quả từ mô hình vườn hộ tại xã Vân Sơn

Là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiêu chí vườn hộ đang giúp cho nhiều bà con nông dân xã Vân Sơn (huyện Triệu Sơn) chuyển hướng cải tạo, chuyển đổi cây trồng phù hợp, cho giá trị thu nhập cao.

Hiệu quả từ mô hình vườn hộ tại xã Vân Sơn

Mô hình vườn hộ trồng đào của gia đình ông Nguyễn Đại Đông (bên trái ảnh).

Thăm mô hình vườn hộ trồng đào của gia đình ông Nguyễn Đại Đông (thôn 4, xã Vân Sơn) khi trời vừa hửng nắng. Từ đầu con ngõ dẫn vào hộ dân được thảm bê tông với những dãy hoa tím ngát hai bên đường như lạc vào một thôn bản làm du lịch. Đường ngõ sạch sẽ, tường rào của các hộ dân được xây dựng kiên cố với những tấm biển báo về mô hình sơ đồ thiết kế vườn mẫu chi tiết.

Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Đại Đông không giấu được niềm vui cho biết: Nhà thoát nghèo, kinh tế khá hơn cũng nhờ mô hình vườn hộ trồng đào. Với 5.000m2 mỗi năm cho gia đình ông thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng.

Hiệu quả từ mô hình vườn hộ tại xã Vân Sơn

Sơ đồ vườn mẫu được treo tại các hộ.

Theo ông Đông, trước khi đến với loại cây trồng cho thu nhập cao như đào, gia đình ông đã trồng nhiều loại cây khác nhau. Ban đầu, gia đình ông trồng mít và xen canh cây dứa, thu nhập thấp mà không có thị trường. Một thời gian sau, Hội Nông dân xã phát động trồng xoài, vải mô hình cho năng suất, sản lượng, nhưng thị trường tiêu thụ cũng khó khăn.

“Vào vụ, vải chín trong thời gian chỉ có 7 đến 10 ngày, không có đầu ra dẫn tới vải để hỏng”, ông Đông xót xa nhớ lại.

Cũng theo ông Đông, năm 2003 ông là hộ đầu tiên trồng đào. Trong khoảng 2 năm đầu người dân trồng đào như gần như không có thu nhập, từ năm thứ 3 trở đi mới bắt đầu đem lại kinh tế.

“Tôi cũng như các hộ dân trong thôn chủ yếu trồng loại đào cổ thụ có giá trị cao, từ 1 đến 15 triệu đồng/gốc”, ông Đông cho biết.

Hiệu quả từ mô hình vườn hộ tại xã Vân Sơn

Những lối đi riêng gọn gàng, đẹp mắt tại mô hình vườn hộ.

Ông Đông bật mí, người trồng đào không vất vả, cũng không lo dịch bệnh, lo ế… như những loại cây trồng, con nuôi khác. Đòi hỏi của người trồng đào là sự chịu khó, tỉ mẩn chăm tỉa cây cành, uốn dáng tạo thế cho cây. Nói vui mà thật, chăm cây đào cũng phải giống như chăm sóc bản thân vậy, từ gốc rễ cho tới cành lá.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Lê Kim Duy cho biết: Với cây đào, người dân không lo phải giải cứu, lo ế… vì năm này không bán thì sang năm cây đào phát triển hơn, giá trị lại cao hơn.

Hiệu quả từ mô hình vườn hộ tại xã Vân Sơn

Giá trị nông nghiệp từ vườn hộ giúp cho nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo.

Các sản phẩm hàng hóa từ vườn hộ như rau màu, hoa quả, cho đến thực phẩm từ gia súc, gia cầm đem lại đã góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân địa phương cũng như một phần cung ứng ra thị trường. Giá trị nông nghiệp từ vườn hộ là 6.213 triệu đồng, chiếm 38% tổng giá trị sản phẩm nông nghiệp từ vườn.

Chủ tịch UBND xã Vân Sơn Lê Bá Thành đánh giá tiêu chí vườn hộ là một trong những thành công giúp xã “cán đích” xã nông thôn mới nâng cao.

Hiện tại, toàn xã có 1.022 hộ có vườn dưới 500 m2 và 53 hộ có diện tích vườn từ 500 m2 trở lên. Các hộ chủ yếu trồng các loại cây như đào, cây ăn quả, rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm… với tổng giá trị sản xuất là 16.125 triệu đồng/năm, chiếm 20,13% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của xã.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]