(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 3 năm triển khai thực hiện, mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” ở xã Thành Long (Thạch Thành) đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Hiệu quả từ mô hình “Xứ đạo bình yên – gia đình văn hóa” ở Thành Long

Sau 3 năm triển khai thực hiện, mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” ở xã Thành Long (Thạch Thành) đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Hiệu quả từ mô hình “Xứ đạo bình yên – gia đình văn hóa” ở Thành Long

Mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” trên địa bàn xã Thành Long gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua của địa phương.

Xã Thành Long là địa phương có tỷ lệ đồng bào công giáo cao (56,8%). Tuyến đường tỉnh 516B nối với Quốc lộ 217 tạo điều kiện thuận lợi để người dân trong xã giao thương, giao lưu văn hóa với các địa phương khác, tuy nhiên cũng đặt ra một số khó khăn cho công tác đảm bảo an ninh trật tự ( ANTT) trên địa bàn.

Được sự quan tâm, hướng dẫn của Công an huyện, Ủy ban MTTQ huyện và sự thống nhất cao của các linh mục quản xứ, sự đồng tình của Ban hành giáo và ủng hộ của giáo dân, Nhân dân trong xã, năm 2019 xã Thành Long đã triển khai xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên – gia đình văn hóa”.

Trên cơ sở các nội dung tiêu chí của mô hình gắn với các nội dung tự quản về ANTT và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các phong trào thi đua khác do cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã phát động; từng giáo xứ, giáo họ đã căn cứ tình hình, đặc điểm của địa bàn quản lý để xây dựng các mô hình “Tự quản ANTT” gắn với các tổ an ninh xã hội (ANXH).

Trong quá trình thực hiện, chức việc trong các giáo họ, những người có uy tín trong các giáo xứ, giáo họ là những người luôn gương mẫu, tích cực tham gia tổ ANXH, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương. Bên cạnh đó, tích cực tham gia chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục vận động giáo dân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân, giáo dân, thực hiện “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, “Lương giáo đoàn kết”, “Tốt đời - đẹp đạo”; chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương.

Ban chỉ đạo xây dựng mô hình đã làm tốt công tác phối hợp với Ban công tác mặt trận ở khu dân cư tham gia giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, không để phát sinh “điểm nóng”. Qua đó, góp phần xây dựng giáo họ trong khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và an sinh xã hội.

Việc triển khai hiệu quả mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” trên địa bàn xã Thành Long đã góp phần củng cố vững chắc khối đoàn kết lương giáo cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Đến nay, xã Thành Long đã đạt chuẩn xã nông thôn mới; phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong toàn xã.

Ông Vũ Trọng Hùng, Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết: Qua 3 năm thực hiện, đến nay, 5/5 khu dân cư và 4/4 giáo họ luôn duy trì và đảm bảo tốt ANTT, sẵn sàng thường trực để giải quyết các vụ việc phát sinh tại địa bàn, không để vụ việc “phức tạp” kéo dài. Việc tuần tra tại địa bàn, tuyến đường trong khu dân cư, đặc biệt vào ban đêm thường xuyên được thực hiện tốt. Qua bình xét hằng năm, có 5/5 khu dân cư và 3/3 nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT, 4/4 giáo họ đạt tiêu chuẩn giáo họ bình yên và 87% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Thời gian tới, xã Thành Long tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở, các tổ mặt trận, tổ hòa giải ở thôn, xóm. Tăng cường công tác phối hợp giữa Hội đồng giáo xứ, giáo họ với các tổ ANTT, tổ ANXH ở khu dân cư trong tham gia công tác đảm bảo ANTT, phát hiện, cung cấp những vụ việc, dấu hiệu liên quan đến ANTT, cũng như tham gia giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, không để phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, nhằm xây dựng khu dân cư, giáo họ bình yên, an toàn về ANTT.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]