(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn xã Công Liêm (Nông Cống) đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đảm bảo an ninh - trật tự (ANTT), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được kết quả đó, có vai trò không nhỏ của mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”.

Hiệu quả từ những mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” ở xã Công Liêm

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn xã Công Liêm (Nông Cống) đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đảm bảo an ninh - trật tự (ANTT), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được kết quả đó, có vai trò không nhỏ của mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”.

Hiệu quả từ những mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” ở xã Công Liêm

Công an xã Công Liêm và Hội đồng gia tộc dòng họ Trần Sỹ tuyên truyền pháp luật cho con cháu trong dòng họ.

Dòng họ Trần Sỹ ở thôn Tuy Yên, xã Công Liêm có 7 chi, 75 hộ với 950 khẩu. Năm 2013, dòng họ Trần Sỹ đã đăng ký với cấp uỷ, chính quyền xã xây dựng mô hình “Dòng họ Trần Sỹ tự quản về ANTT”. Ông Trần Sỹ Tác, Trưởng ban quản tộc dòng họ cho biết: Qua theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng cũng như các buổi họp thôn, xã, tôi thấy mô hình dòng họ tự quản tại một số địa phương hoạt động hiệu quả nên đã tập hợp con, cháu để lấy ý kiến, thống nhất thành lập mô hình dòng họ tự quản. Đồng thời, xây dựng quy ước dòng họ để giáo dục con, cháu trong gia đình, dòng họ sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội. Cụ thể, theo quy ước, nếu các thành viên trong họ vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của dòng họ. Nếu hộ nào, người nào có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào bảo vệ ANTQ và làm kinh tế giỏi, có con, em thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học và làm cán bộ xã trở lên sẽ được thưởng và ghi tên vào sổ vàng của dòng họ.

Qua gần 10 năm thực hiện mô hình “Dòng họ Trần Sỹ tự quản về ANTT”, các thành viên trong dòng họ Trần Sỹ nói chung và Nhân dân trong thôn, xã nói riêng, đã có ý thức giữ gìn ANTT, nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; giữ gìn đạo đức và truyền thống của gia đình, dòng họ; động viên con cháu tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật, đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, nên đời sống kinh tế của từng gia đình trong dòng họ có nhiều khởi sắc

Hiện nay, trên địa bàn xã Công Liêm đã thành lập được 8 dòng họ tự quản về ANTT với hơn 3.000 thành viên và các tổ liên gia tự quản. Hàng năm vào ngày giỗ Tổ, tế Tổ của các dòng họ, Công an xã đã tham dự cùng Hội đồng gia tộc và tổ chức cho các gia đình ký cam kết không có người vi phạm pháp luật; không tham gia buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy, không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội. Cũng tại lễ tế Tổ, gia đình và các cá nhân tích cực được khen thưởng, người vi phạm bị kiểm điểm công khai và phải cam kết không tái phạm.

Với việc cụ thể hóa các nội dung, mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” trên địa bàn xã Công Liêm đã thực sự phát huy hiệu quả. Đặc biệt, mỗi mô hình đi vào hoạt động đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng, giữ gìn sự mẫu mực trong mỗi dòng họ, đảm bảo bình yên trên từng ngõ xóm.

Không chỉ thực hiện tốt công tác tự quản, tự phòng trong phòng chống tội phạm, công tác khuyến học, khuyến tài cũng luôn được các dòng họ đặc biệt quan tâm, khuyến khích động viên con, cháu trong họ phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Quốc Hương - CTV


Quốc Hương - CTV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]