(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ việc có điều kiện thi hành đã cơ bản được giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân.

Hoằng Hóa: Nhiều giải pháp thi hành án dân sự hiệu quả

Thời gian qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ việc có điều kiện thi hành đã cơ bản được giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân.

Hoằng Hóa: Nhiều giải pháp thi hành án dân sự hiệu quả

Chi Cục THADS huyện Hoằng Hóa phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế vụ việc.

Đồng chí Trần Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoằng Hóa cho biết: Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS, Chi cục THADS huyện Hoằng Hóa đã tham mưu cho ban chỉ đạo THADS huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS với các nội dung tập trung vào Luật THADS và các chương trình, kế hoạch công tác. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ và Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật; kịp thời đề xuất các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch thi hành án; chú trọng tổ chức thi hành án dứt điểm đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật, kiên quyết không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác thi hành án. Chỉ đạo các chấp hành viên, thư ký và chuyên viên thường xuyên rà soát phân loại án đối với 100% tổng số án phải thi hành, đảm bảo chính xác, thực chất về số việc có điều kiện thi hành án và số việc chưa có điều kiện thi hành án.

Định kỳ hằng tuần, tháng, đơn vị tổ chức đánh giá kết quả công tác và việc triển khai thực hiện kế hoạch của tuần tiếp theo đối với từng cán bộ, chuyên viên và chấp hành viên. Thông qua các cuộc họp, lãnh đạo cơ quan kịp thời nắm bắt và chỉ đạo giải quyết đối với những việc thi hành án khó khăn, phức tạp.

Bên cạnh đó, Chi cục THADS huyện Hoằng Hóa luôn chủ động áp dụng những giải pháp mới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chi cục THADS huyện đã phối hợp với chính quyền cơ sở, định kỳ lập danh sách những người phải thi hành án trên địa bàn gửi đến từng địa phương. Trên cơ sở danh sách này, cán bộ, chấp hành viên cùng với cán bộ cấp xã, thị trấn, trưởng thôn, khu phố đến từng nhà xác minh điều kiện thi hành án của đối tượng phải thi hành án.

Với quyết tâm không để lọt án, Chi cục thường xuyên rà soát phân loại án để có biện pháp thi hành dứt điểm. Đối với những việc có điều kiện thi hành, Chi cục giao nhiệm vụ đến từng chấp hành viên theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành”. Đối với những việc thi hành án có khó khăn phức tạp chủ động báo cáo Cục THADS tỉnh, Ban chỉ đạo THADS huyện cho chủ trương giải quyết. Trong thi hành án, Chi cục luôn xác định công tác vận động, thuyết phục đương sự bao giờ cũng là giải pháp được ưu tiên hàng đầu. Do đó, nhiều vụ việc đương sự cản trở, chống đối tưởng chừng bế tắc nhưng nhờ làm tốt công tác vận động, thuyết phục mà vụ việc được thi hành và giải quyết êm xuôi, đương sự tự nguyện thi hành.

Ngoài ra, công tác tiếp công dân luôn được Chi cục THADS huyện quan tâm, nên các khiếu nại, tố cáo về THADS đều được giải quyết dứt điểm, không để kéo dài, vượt cấp. Các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến hoạt động THADS đều được trả lời, giải thích rõ ràng theo quy định của pháp luật. Năm 2022, qua xác minh, phân loại có 826 việc có điều kiện thi hành; trong đó đã thi hành xong 737 việc, đạt tỷ lệ 85,5%.

Thời gian tới, Chi Cục THADS huyện Hoằng Hóa tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp đồng bộ nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác THADS. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS, công tác giải thích, vận động từ lực lượng chấp hành viên để tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành và Nhân dân, nhất là sự tự nguyện thi hành án của người phải thi hành án. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong hoạt động THADS. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đảm bảo áp dụng chính xác các quy định của pháp luật, thi hành đúng nội dung bản án, quyết định của tòa án... nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]