(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 31-3, Ban Thường vụ Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức dâng hương, tri ân 11 chiến sĩ dân công hoả tuyến hi sinh trong kháng chiến chống tại Hang Co Phương, xã Phú Lệ (Quan Hóa).

Hội Cựu TNXP tỉnh và Tỉnh đoàn tri ân các chiến sĩ hy sinh tại Hang Co Phương

Ngày 31-3, Ban Thường vụ Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức dâng hương, tri ân 11 chiến sĩ dân công hoả tuyến hi sinh trong kháng chiến chống tại Hang Co Phương, xã Phú Lệ (Quan Hóa).

Hội Cựu TNXP tỉnh và Tỉnh đoàn tri ân các chiến sĩ hy sinh tại Hang Co Phương

Đoàn đại biểu dâng hoa, dâng hương

Trong không khí trang nghiêm, tưởng nhớ sự hy sinh to lớn của các chiến sĩ, đồng đội, đoàn đại biểu Hội Cựu TNXP tỉnh, Tỉnh đoàn và lãnh đạo địa phương đã dâng hoa, dâng hương bày tỏ niềm tri ân sâu sắc.

Hang Co Phương có diện tích khoảng 20m2. Đây là địa điểm lịch sử quan trọng, vừa là kho, trạm quân lương, cũng là nơi trú quân của bộ đội, thanh niên xung phong (TNXP) và dân công hỏa tuyến trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc ta.

Hội Cựu TNXP tỉnh và Tỉnh đoàn tri ân các chiến sĩ hy sinh tại Hang Co Phương

Tỉnh Đoàn tặng quà tri ân cho 2 cựu TNXP xã Phú Lệ.

Đặc biệt, trong chiến dịch Điện Biên phủ, thực dân Pháp tìm đủ mọi cách bắn phá nhằm chia cắt sự tiếp viện của hậu phương cho chiến trường. Khoảng 15h chiều ngày 2-4-1953, máy bay Pháp đã bất ngờ thay nhau quần đảo, thả bom tàn sát khu vực bản Sại, xã Phú Lệ. Trong trận đánh phá ác liệt này, tại địa điểm hang Co Phương, tiểu đội dân công 13 người là những người con thuộc xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa đang trú ẩn bị bom đánh sập. Đất, đá núi đổ xuống lấp kín cửa hang làm 11 chiến sĩ mãi mãi nằm lại nơi này (còn lại 2 người, 1 người bị thương nặng được chuyển đến Bệnh viện Hồi Xuân nhưng do vết thương quá nặng đã hy sinh, 1 người ra khỏi hang trước khi bom rơi nên đã sống sót).

Ngày 28-3-2019, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 1184 về xếp hạng di tích Quốc gia, di tích lịch sử Hang Co Phương. Đây là “Địa chỉ đỏ” giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

Hội Cựu TNXP tỉnh và Tỉnh đoàn tri ân các chiến sĩ hy sinh tại Hang Co Phương

Thay mặt cán bộ, hội viên cựu TNXP, đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh, đoàn đại biểu nguyện hứa tiếp tục khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua, hoạt động của Đoàn, Hội; tiếp tục phát huy phẩm chất “bộ đội cụ Hồ”, nêu gương sáng, sống có ích, sống vì nghĩa tình đồng đội góp phần xây dựng Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]