(vhds.baothanhhoa.vn) - “Sau 3 năm (từ 2005-2008) u mê trong “làn khói trắng” tôi ngỡ cuộc đời mình đã bỏ đi nhưng nhờ có tình yêu thương, chia sẻ của gia đình, dòng họ, thái độ thân thiện của cộng đồng và môi trường xã hội an toàn, lành mạnh đã giúp tôi có đủ nghị lực, niềm tin để bước qua những sa ngã của cuộc đời”. Đó là lời mở đầu câu chuyện mà anh Nguyễn Đình Tứ ở thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc (Hậu Lộc) tâm sự với chúng tôi khi được đề cập đến việc anh đã tự cai nghiện thành công, trở về làm công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

"Hồi sinh" con em lầm lỡ

“Sau 3 năm (từ 2005-2008) u mê trong “làn khói trắng” tôi ngỡ cuộc đời mình đã bỏ đi nhưng nhờ có tình yêu thương, chia sẻ của gia đình, dòng họ, thái độ thân thiện của cộng đồng và môi trường xã hội an toàn, lành mạnh đã giúp tôi có đủ nghị lực, niềm tin để bước qua những sa ngã của cuộc đời”. Đó là lời mở đầu câu chuyện mà anh Nguyễn Đình Tứ ở thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc (Hậu Lộc) tâm sự với chúng tôi khi được đề cập đến việc anh đã tự cai nghiện thành công, trở về làm công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

“Hồi sinh” con em lầm lỡ

Anh Nguyễn Đình Tứ hằng ngày vẫn hăng say với công việc của mình.

Anh Tứ kể, năm 20 tuổi anh bước vào đời với bao dự định và ước mơ, thế rồi anh chọn nghề lái xe đường dài vì có thu nhập ổn định giúp đỡ gia đình và cũng để thỏa ước muốn của cậu trai trẻ muốn được đi đây đi đó khám phá cuộc sống.

Từ năm 2001 đến 2008 anh rong ruổi trên những chuyến xe ra Bắc vào Nam, những chuyến đi dài xa sự quản lý của gia đình, lại bị bạn bè xấu lôi kéo, xúi giục đã làm anh trở thành “con nghiện” thân tàn, ma dại.

Ngày ấy, vốn hiểu biết có hạn, tôi nghĩ đơn giản ma túy nó cũng chỉ như một điếu thuốc lá hay như việc người ta uống một cốc cafe, đâu có ngờ ma túy lại đẩy tôi vào cuộc sống tồi tệ, không lối thoát”, anh Tứ nói với giọng trầm buồn.

Rồi chia anh sẻ thêm: Năm 2008, gia đình phát hiện ra tôi trượt dài trên con đường lầm lỗi và yêu cầu tôi trở về nhà. Không thể nói hết những khó khăn ngày đó đối với bản thân tôi và gia đình. Rào cản lớn nhất là bị họ hàng, làng xóm xa lánh, kỳ thị, có một khoảng cách lớn khiến tôi không thể hòa nhập được với cộng đồng. Nhưng rồi với sự quyết tâm của bản thân, cùng sự giúp đỡ tận tình của ông Nguyễn Đình Khoan, Trưởng Ban quản tộc dòng họ Nguyễn Đình, nguyên là Trưởng Công an huyện về hưu, trong vòng 3 năm (2008-2011) tôi đã cai nghiện thành công.

Ngồi bên cạnh nghe anh Tứ kể chuyện từ đầu đến giờ, ông Nguyễn Đình Khoan lên tiếng, kể: “Chặng đường để Tứ bỏ được ma túy vô cùng gian nan. Việc đầu tiên tôi yêu cầu Tứ cắt đứt hết các mối quan hệ cũ, vứt bỏ sim điện thoại, không cho liên lạc với người bên ngoài xã hội. Sau đó, tôi liên hệ với các trung tâm cai nghiện tìm hiểu cách thức, quy trình cũng như xây dựng phác đồ điều trị cai nghiện cho Tứ. Đồng hành cùng tôi và Tứ là gia đình, họ hàng, mọi người thường xuyên qua lại thăm hỏi, động viên, cắt cử nhau giám sát, theo dõi quá trình “chiến đấu” để từ bỏ ma túy của Tứ. Đau đớn vật lộn vì thiếu thuốc nhưng bằng ý chí, nghị lực, quyết tâm từ bỏ ma túy, nỗ lực làm lại cuộc đời, 11 năm qua Tứ đã từ bỏ được ma túy, cuộc sống đã bước sang trang mới tốt đẹp hơn. Hiện Tứ sống hạnh phúc cùng vợ và 2 con trong ngôi nhà khang trang tại xã Minh Lộc, hàng ngày anh làm thợ xây, vợ là giáo viên, các con đều chăm ngoan học giỏi”.

“Hồi sinh” con em lầm lỡ

Ngôi nhà khang trang là tổ ấm hạnh phúc của gia đình anh Nguyễn Đình Tứ.

Trò chuyện với chúng tôi, vợ anh cười nói: Chị thật sự hạnh phúc vì anh đã từ bỏ được ma túy đã 10 năm nay. Cuộc sống gia đình giờ đây thật sự bình yên và hạnh phúc, anh giờ là người chồng yêu thương vợ, sống trách nhiệm với gia đình và là người cha mẫu mực đối với các con.

“Dòng họ Nguyễn Đình không chỉ giúp đỡ mình anh Tứ đứng lên từ lầm lỡ mà còn có một số con cháu vì ham chơi, đua đòi không chịu lo học hành, làm ăn... dẫn đến có những hành vi vi phạm pháp luật. Trước thực trạng ấy, Ban quản tộc dòng họ Nguyễn Đình đã họp bàn, lập danh sách những con, cháu trong dòng họ có nguy cơ vi phạm pháp luật phối hợp với gia đình tìm cách khuyên can, giáo dục thông qua những ngày giỗ chạp, họp mặt, sinh hoạt dòng họ định kỳ.... lấy những tấm gương người tốt việc tốt trong dòng họ ra để biểu dương, dạy dỗ, điều chỉnh hành vi của con cháu trong dòng họ. “Mưa dầm thấm sâu”, con cháu ngày càng đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc”, ông Nguyễn Đình Khoan cho biết.

Như để minh chứng cho những gì mình đã nói, ông Khoan dẫn chúng tôi vào thăm nhà thờ họ Nguyễn Đình. Bên ngoài nhà thờ, con cháu trong dòng họ đang tiến hành chỉnh trang lại khuôn viên để chuẩn bị cho ngày giỗ tổ.

Ông Khoan cho biết: Dòng họ Nguyễn Đình là hậu duệ của Đức tổ Nguyễn Xí - một danh tướng khai quốc công thần thời Hậu Lê. Từ thời kỳ sơ khai cho đến nay con cháu dòng họ luôn phát huy truyền thống yêu nước, ra sức phấn đấu, đoàn kết thi đua lao động sản xuất, sống làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Tuy nhiên, trong chặng đường phát triển, cũng như bao dòng họ khác, có những lúc con cháu trong dòng họ “lạc lối”, nhất là những năm đầu của công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện mở cửa nền kinh tế, khi nền kinh tế thị trường phát triển kéo theo hàng loạt các hệ lụy, mặt trái của nó. Một trong những hệ lụy đó là tệ nạn ma túy, lối sống thực dụng du nhập vào nước ta, một bộ phận thanh thiếu niên thiếu hiểu biết đã sa chân vào con đường lầm lỗi, vi phạm pháp luật và con em dòng họ Nguyễn Đình cũng không phải ngoại lệ.

Trước thực trạng trên, thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã Minh Lộc về xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự” và xây dựng dòng họ văn hóa, năm 1987 dòng họ Nguyễn Đình đã xây dựng và cho ra mắt mô hình “Dòng họ Nguyễn Đình tự quản về an ninh - trật tự”. Từ đó đến nay, ban quản tộc dòng họ đã xây dựng nội quy, quy chế hoạt động của dòng họ, đặc biệt là quy chế hoạt động để đảm bảo an ninh - trật tự. Phân công cho các thành viên trong ban quản tộc, các chi trưởng, nhánh trưởng phụ trách từng tổ dân cư trong dòng họ; tích cực tuyên truyền đến từng gia đình, từng thành viên trong dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước thôn, tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Đồng thời, củng cố lại hoạt động các hội: Hiếu học, con trưởng, khuyến học. Hàng tháng vào ngày mùng một và ngày rằm, Ban quản tộc, chi trưởng, nhánh trưởng gặp gỡ trao đổi về tình hình đời sống các hộ dân trong từng chi. Phát hiện thấy có con em nào vi phạm pháp luật hoặc tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật, Ban quản tộc kịp thời gặp gỡ động viên, khuyên nhủ và yêu cầu viết cam kết với dòng họ sẽ không vi phạm. Tình đoàn kết trong dòng họ được thắt chặt, con em trong dòng họ không có lỗi vi phạm lớn về pháp luật. Hiện nay dòng họ có 427 hộ gia đình với hơn 1.000 nhân khẩu, sinh sống ổn định, bình yên, kinh tế vững vàng.

“Hồi sinh” con em lầm lỡ

Ông Nguyễn Đình Khoan - Trưởng Ban quản tộc dòng họ Nguyễn Đình thắp hương nơi nhà thờ họ.

Có thể khẳng định mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự” tại dòng họ Nguyễn Đình nói riêng và các dòng họ trên địa bàn huyện Hậu Lộc nói chung đã và đang phát hiệu hiệu quả hoạt động, tạo chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật của con em trong các dòng họ, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm an ninh - trật tự ở cơ sở và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.

Với những kết quả đạt được, dòng tộc Nguyễn Đình đã góp phần nâng cao thành tích chung của xã Minh Lộc với 5 năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Công an tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng xã Minh Lộc thành xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2021.

Uông Thị Doanh

(Công an tỉnh)


Uông Thị Doanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]