(vhds.baothanhhoa.vn) - Công an xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành vừa ra thông báo truy tìm một phụ nữ trốn cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại nhà trên địa bàn. Theo quy định, là người trở về từ vùng dịch Bắc Giang, người phụ nữ này phải cách ly tại nhà 14 ngày. Sau khi ra thông báo và tiến hành truy tìm, lực lượng chức năng đã phát hiện người phụ nữ này đang vô tư cùng 2 người bạn trò chuyện ở một chòi cá trên địa bàn xã.

Hơn cả vắc-xin

Công an xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành vừa ra thông báo truy tìm một phụ nữ trốn cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại nhà trên địa bàn. Theo quy định, là người trở về từ vùng dịch Bắc Giang, người phụ nữ này phải cách ly tại nhà 14 ngày. Sau khi ra thông báo và tiến hành truy tìm, lực lượng chức năng đã phát hiện người phụ nữ này đang vô tư cùng 2 người bạn trò chuyện ở một chòi cá trên địa bàn xã.

Hơn cả vắc-xin

Đây không phải là trường hợp trốn khỏi nơi cách ly hy hữu. Trước đó, vào ngày 4-7, một bệnh nhân COVID-19 (mã bệnh nhân 10245) thường trú tại thôn Ngải Sảng, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, là công nhân xây dựng khu công nghiệp Quang Châu, đã bỏ trốn khỏi khu điều trị Bệnh viện Quân y 110 (Bắc Giang) và bắt xe khách về quê. Tất cả 29 người trên chuyến xe mà bệnh nhân này đi đã trở thành F1, bắt buộc phải cách ly tập trung.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn đã khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người tại xã Nghi Sơn. Liên quan đến vụ án, bệnh nhân 26025 (xã Nghi Sơn) là nhân viên nhà hàng, làm việc tại vùng dịch TP Hồ Chí Minh trở về đã không thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà, vẫn đi chợ, đi ăn sáng, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn xã.

Từ khi làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19 bùng phát, đã có không ít sự việc đáng buồn về ý thức phòng, chống dịch của người dân như có không ít người đang trong thời gian cách ly đã tự ý bỏ trốn, hoặc không thực hiện nghiêm theo quy định phòng dịch; nhiều người đi từ vùng dịch về không trung thực khai báo lịch trình đi lại,... Rồi chuyện những người trốn cách ly, hay người phải cách ly tập trung đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực khi làm việc với cơ quan chức năng, phàn nàn về điều kiện sinh hoạt ở khu cách ly không như ở nhà...

Bên cạnh những hình ảnh đẹp, xúc động giữa người với người, sự chung tay góp sức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch thì vẫn còn đó những sự việc đáng tiếc, là những hình ảnh xấu xí, bị cộng đồng lên án.

Dịch COVID-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp, “phủ sóng” gần khắp các tỉnh, thành. Mỗi ngày trôi qua Việt Nam lại xác lập kỷ lục mới về số ca nhiễm COVID-19 mới. Trong khi cả bộ máy và cộng đồng đang căng mình dập dịch thì vẫn có không ít người thiếu ý thức trách nhiệm, còn tâm lý chủ quan, lơ là, gây nên những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng thành quả của công tác phòng, chống dịch, gây bức xúc cho cộng đồng.

Bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, một lần nữa hồi chuông báo động về ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng, chống dịch cần phải được gióng lên. Trước khi Việt Nam có đủ vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19 thì ý thức của mỗi người dân, của cộng đồng được xem là yếu tố quyết định đến sự thắng bại của cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. Bởi vậy, mỗi người hãy tự cứu mình và giúp cộng đồng, quốc gia đẩy lùi dịch bệnh bằng việc đề cao trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm các khuyến cáo, quy định và ủng hộ các hoạt động phòng chống dịch. Đó là “vũ khí” hơn cả vắc-xin trong cuộc chiến chống “giặc COVID-19”.

Và, cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát các trường hợp cách ly, đồng thời cần có biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa để không còn những trường hợp chủ quan, lơ là, coi thường những quy định trong phòng, chống dịch.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]