(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 10 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hợp Thành (Triệu Sơn) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020 và đang phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao.

Hợp Thành nỗ lực xây dựng xã NTM nâng cao

Sau 10 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hợp Thành (Triệu Sơn) đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020 và đang phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao.

Hợp Thành nỗ lực xây dựng xã NTM nâng caoNhà văn hóa thôn Diễn Hòa được xây dựng khang trang, là điểm sinh hoạt văn hóa của người dân.

Ông Nguyễn Văn Phan, Trưởng thôn Diễn Hòa, cho biết: Nhà văn hóa thôn do người dân và con em xa quê đóng góp xây dựng năm 2019 với kinh phí gần 900 triệu đồng, có đầy đủ bàn ghế, tivi, hệ thống âm thanh phục vụ nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa tinh thần của Nhân dân. Để thôn có được cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ như hiện nay, người dân trong thôn đã tích cực đóng góp sức người, sức của, nhiều hộ còn tự nguyện hiến đất mở rộng đường làng.

Hơn 10 năm trước, xã Hợp Thành được biết đến là vùng đất còn rất nhiều khó khăn, đường đất lầy lội, cơ sở hạ tầng thiết yếu, thu nhập đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Giờ đây trạm y tế, trường học, công sở, nhà văn hóa từ xã đến thôn được đầu tư đồng bộ, khang trang. Cùng với đó là đường giao thông được nhựa hóa và bê tông hóa.

Chủ tịch UBND xã Hợp Thành, ông Đỗ Văn Mười chia sẻ: Khi bước vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã mới đạt 8/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại chỉ đạt 45% - 50%. Là xã đồng bằng, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, sản xuất manh mún, nên thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ cấu lao động chuyển dịch chậm. Để hoàn thành các tiêu chí NTM, xã đã phát huy thế mạnh địa phương, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, hình thành các mô hình phát triển kinh tế, kinh doanh dịch vụ và làng nghề theo hướng hàng hóa, nhất là khơi dậy truyền thống lịch sử, văn hóa địa phương, tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động của mỗi người dân để cùng hiến kế, chung sức xây dựng NTM.

Nhờ đó, sau 10 năm xây dựng NTM, xã Hợp Thành đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đã hình thành được các vùng chuyên canh cây ăn quả tại khu vực thôn Diễn Thành, Diễn Ngoại, Lai Triều; vùng chuyên canh lúa chất lượng cao, trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản; chuyển đổi 17,6 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang các mô hình kinh tế có hiệu quả cao. Người dân mạnh dạn áp dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, mua sắm máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy cấy... Do đó, thu nhập đầu người năm 2020 đạt 47,34 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,42%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt. Vùng quê nghèo giờ đây đã có cuộc sống mới, môi trường sạch - đẹp, an ninh trật tự được đảm bảo.

Từ những nỗ lực trên, cuối năm 2020 Hợp Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và Nhân dân xã Hợp Thành tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Vũ Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]