(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Như Xuân là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái, Mường, Thổ với nhiều phong tục, truyền thống còn được lưu giữ thông qua ẩm thực, lễ hội, trò chơi dân gian... Cùng với đó là cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với những dòng thác, hang động hoang sơ, trữ tình như thác Đồng Quan, núi Pù Mùn, hang Dơi… Đây chính là nguồn tài nguyên du lịch có giá trị để huyện đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Huyện Như Xuân đẩ mạnh phát triển du lịch cộng đồng

Huyện Như Xuân là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái, Mường, Thổ với nhiều phong tục, truyền thống còn được lưu giữ thông qua ẩm thực, lễ hội, trò chơi dân gian... Cùng với đó là cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với những dòng thác, hang động hoang sơ, trữ tình như thác Đồng Quan, núi Pù Mùn, hang Dơi… Đây chính là nguồn tài nguyên du lịch có giá trị để huyện đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Huyện Như Xuân đẩ mạnh phát triển du lịch cộng đồng

Thác Đồng Quan có phong cảnh thiên nhiên tươi mát quanh năm là điểm đến thu hút khách du lịch.

Như Xuân từ lâu đã nổi tiếng bởi có một phần Vườn quốc gia Bến En. Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm đi thuyền trên lòng hồ sống Mực, ngắm nhìn dòng nước trong xanh, hiền hòa. Đồng thời, sẽ được khám phá hệ thống động vật khá phong phú và đa dạng, quý hiếm cùng hệ thực vật phổ biến là rừng trồng như lim, lát, dổi, săng lẻ, nứa, keo tai tượng...

Cùng với đó, huyện còn có hệ thống thác nước hoang sơ, kỳ vĩ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới. Đó là thác Đồng Quan bắt nguồn từ núi Pù Mùn cao hơn 1.000 m. Dòng thác nước trong lành mát lạnh, được bao bọc bởi núi rừng bao la cùng hệ động, thực vật phong phú nằm trong vùng đệm của Vườn quốc gia Bến En, khí hậu khu vực trong thác mát mẻ quanh năm. Năm 2016, Thác Đồng Quan đã được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh là điều kiện hết sức quan trọng để huyện khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Cùng với đó, là thác Cổng Trời được hình thành từ những khe suối, dòng chảy lớn, nhỏ trên đỉnh núi Pù Mùn, qua những khe sâu, vách đá, những thảm thực vật rậm. Nơi đây, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành đã thu hút nhiều khách du lịch đến với huyện.

Huyện Như Xuân đẩ mạnh phát triển du lịch cộng đồng

Vào mùa hè mát mẻ có khá đông du khách lựa chọn đến thác Đồng Quan để tham quan, trải nghiệm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện chủ yếu có 3 dân tộc cùng sinh sống là Mường, Thái, Thổ. Nơi đây còn lưu giữ được khá nhiều nét văn hóa truyền thống của các dân tộc như các làn điệu dân ca, khua luống, nhày sạp, hay những ngôi nhà sàn xinh xắn nằm nép mình bên những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, đến những món ăn truyền thống như cá nướng, măng rừng… Đây chính là lợi thế vàng để huyện phát triển du lịch cộng đồng.

Xác định phát triển du lịch nhất là du lịch cộng đồng trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của huyện, tạo sinh kế mới hỗ trợ cho cộng đồng địa phương giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Bởi vậy, thời gian qua huyện đang tập trung triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Như Xuân đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá phát triển du lịch với các hành động cụ thể như kêu gọi, khuyến khích nhằm thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch tại khu du lịch sinh thái thác Đồng Quan, thác Cổng Trời, các sản phẩm dịch vụ đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái, Mường, Thổ; tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Giai đoạn vừa qua cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của huyện đã được đầu tư cơ bản từ sự tham gia của doanh nghiệp và chính sách đầu tư phát triển của Nhà nước. Với đường hướng rõ ràng, trong những năm tới tin chắc du lịch ở Như Xuân sẽ phát triển hơn nữa.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]