(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuối năm 2021, xã Trường Sơn (Nông Cống) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, tuy nhiên đến nay người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

Khát nước sạch ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Cuối năm 2021, xã Trường Sơn (Nông Cống) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, tuy nhiên đến nay người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

Khát nước sạch ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Để có nước dùng, cô và trò Trường mầm non Trường Sơn phải sử dụng nước mưa.

Theo phản ánh của người dân xã Trường Sơn, đã nhiều năm nay họ vẫn chưa được sử dụng nước sạch. Để có nước nhiều hộ phải tự bỏ tiền thuê người đào giếng khoan, xây dựng bể chứa nước mưa, mua bình lọc nước hoặc mua nước với giá cao để sử dụng nhằm đảo bảo sức khỏe.

Trường Sơn hiện có 1.300 hộ/4.500 khẩu, với 7 thôn, đến nay chỉ có thôn Bất Nội và một phần thôn Văn Đô, Kim Phú người dân được sử dụng nước sạch của Nhà máy nước Nông Cống; người dân các thôn còn lại vẫn sử dụng nguồn nước mưa, nước giếng khoan tự đào.

Đã nhiều năm nay hộ gia đình ông Nguyễn Bá Quang ở thôn Phú Sơn đã quen sử dụng nguồn nước mưa, nước giếng khoan trong sinh hoạt hàng ngày. Do không có nước sạch nên gia đình phải xây dựng bể chứa nước mưa để nấu nướng, còn nước giếng khoan dùng trong việc tắm giặt.

Khát nước sạch ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Phần lớn người dân trong xã phải dự trữ nguồn nước mưa bằng thùng nhựa công nghiệp để sinh hoạt.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bốn ở thôn Trung Yên cho biết, hiện gia đình đang sử dụng ba bể chứa nước mưa bằng thùng nhựa công nghiệp với tổng dung tích trên 10 khối nước/thùng. Do không có nước sạch để dùng, ông bà phải tận dụng để chứa nước mưa, ngoài ra còn thuê người đào giếng khoan để dự phòng.

Không được may mắn như hộ bà Bốn, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Trung Yên phải mua nước để dùng, nhưng để đảm bảo vệ sinh, gia đình phải mua nước của hộ ông Long (xã Tượng Văn). Từ trước và sau tết gia đình bà Tuyết mua 8 xe nước, trung bình mỗi xe/1 khối nước với giá 70.000 khối.

Bà Tuyết cho biết mua nước để sinh hoạt giá có hơi cao nhưng đảm bảo vệ sinh.

Cách đó không xa, đều đặn hàng ngày cô và trò Trường mầm non Trường Sơn vẫn mua nước giếng khoan của các hộ dân thôn Kim Sơn sử dụng, do học sinh đông, nhu cầu sử dụng nước nhiều, ngoài bể chứa nước mưa, nhà trường phải mua thêm nước để sử dụng.

Cô Nguyễn Thị Thắm, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trường hiện có 210 học sinh/7 nhóm lớp, do không có nước sạch, ngoài việc sử dụng nguồn nước mưa dự trữ, trường phải mua thêm nước giếng khoan của các hộ dân trong thôn thông qua đường ống dẫn kéo từ trên núi về, mức giá dao động 15.000/khối.

Trong khi chi phí lắp đặt hệ thống ống dẫn kéo nước về trường rất tốn kém, cộng thêm khoản tiền mua nước, khiến BGH nhà trường khá đau đầu. Mong muốn của cô và trò hiện tại sớm có nguồn nước sạch để sử dụng.

Khát nước sạch ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Nhiều hộ đầu tư xây hẳn bể chứa nước mưa kiên cố, với dung tích lớn.

Trao đổi vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết, phần lớn người dân địa phương đều dùng nước mưa, nước giếng khoan, thậm chí mua nước tại các đơn vị cấp nước lân cận để sinh hoạt.

Do không có nước sạch, các hộ xây bể chứa nước mưa, còn lại đào giếng để dùng. Nguồn nước giếng thi thoảng nhiễm mặn, nhiễm phèn nên 90% người dân trong xã phải mua thêm máy lọc nước. Thông qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương và người dân nhiều lần có ý kiến đề nghị Nhà máy cấp nước sạch sớm đi vào hoạt động để Nhân dân có nước dùng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Được biết Dự án hệ thống cấp nước huyện Nông Cống (tại xã Thăng Thọ) được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2018, dự kiến đưa vào hoạt động quý IV/2019, đến nay tiến độ dự án vẫn đang chậm tiến độ.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]