(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù đã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), tuy nhiên nhiều năm nay người dân xã Tượng Văn (Nông Cống) vẫn luôn sống trong tình trạng thiếu nước sạch, buộc phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm hoặc mua nước với giá cao để phục vụ sinh hoạt.

“Khát” nước sạch tại xã nông thôn mới

Mặc dù đã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), tuy nhiên nhiều năm nay người dân xã Tượng Văn (Nông Cống) vẫn luôn sống trong tình trạng thiếu nước sạch, buộc phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm hoặc mua nước với giá cao để phục vụ sinh hoạt.

“Khát” nước sạch tại xã nông thôn mới

Theo tìm hiểu, nhiều năm trở lại đây nguồn nước ngầm tại xã Tượng Văn bị nhiễm mặn, độ phèn cao, nhiều hộ gia đình cố gắng đào giếng khoan nhưng không khả thi. Mặc dù có qua lắng lọc, nhưng chất lượng nguồn nước không đảm bảo.

Tượng Văn hiện có 1.152 hộ/5.100 nhân khẩu, phần lớn người dân sinh hoạt chủ yếu bằng nguồn nước giếng khoan. Do không đảm bảo nênngười dân phải xây bể ngầm để trữ nước mưa.

Để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, nhiều hộ dân ở các thôn trên địa bàn xã phải mua nước sạch từ nơi khác, với giá cao từ 80.000 đến 120.000 đồng/m3, tùy thuộc vào quá trình vận chuyển. Đồng thời phải sử dụng nước từ các nguồn khác như nước mưa, nước giếng khoan…

Khổ nhất là trong thời tiết nắng nóng nhiều gia đình điều kiện kinh tế khó khăn không có tiền mua nước sạch phải sử dụng từ nguồn nước giếng khoan nhiễm phèn, mặn, thậm chí dùng nước sông.

“Khát” nước sạch tại xã nông thôn mới

Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn Phú Thứ Phan Trọng Thanh chia sẻ: "Để có nước dùng các hộ dân phải xây bể chứa nước mưa hoặc sử dụng nguồn nước giếng khoan bị nhiễm mặn. Vấn đề nước sạch đã nhiều lần được người dân kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay vẫn chỉ là sự mong đợi. Chúng tôi rất mong có nước sạch để phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Còn bà Hoàng Thị Minh (thôn Phú Thứ) cho biết, dùng nước nhiễm mặn quần áo nhanh hỏng, cơ thể dễ mẩn ngứa. Vào mùa hè thời tiết nóng nực, sợ nước mưa cạn kiệt người dân không dám dùng nhiều, trong khi nước giếng khoan cũng chỉ phục vụ tắm giặt.

Được biết, không chỉ riêng xã Tượng Văn, mà nhiều địa phương khác trong huyện cũng rơi vào tình cảnh “khát” nước sạch, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết đó, cuối năm 2018 UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch tại xã Thăng Thọ để cấp nước cho một số xã, trong đó có xã Tượng Văn. Theo kế hoạch, dự án được hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn dang dở, khiến ước mơ của người dân chưa thành hiện thực.

“Khát” nước sạch tại xã nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã Tượng Văn Đậu Minh Hùng cho biết tình trạng người dân trong xã thiếu nước sạch do nguồn nước bị nhiễm mặn diễn ra trong nhiều năm qua. Mặc dù nhiều hộ dân cố đào giếng thật sâu, xây bể chứa nước mưa, nhưng nguồn nước vẫn không đảm bảo, không đủ dùng quanh năm.

Mong muốn Dự án nhà máy nước sạch tại xã Thăng Thọ sớm được hoàn thành cho Nhân dân vùng 4 của huyện nói chung và xã Tượng Văn nói riêng sớm có nước sạch.

Trung Lê - Thu Thủy


Trung Lê - Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]