(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước đây, chức danh trưởng thôn/khu phố thường do những người trung tuổi trở lên đảm nhiệm. Ngày nay, với khát vọng cống hiến, góp sức xây dựng quê hương, nhiều bạn trẻ sẵn sàng đứng ra lo liệu việc tập thể. Họ đã và đang thổi luồng sinh khí mới cho nhiều địa bàn cơ sở bằng những cách làm hay, sáng tạo.

Khi thanh niên làm trưởng thôn: Cán bộ trẻ năng động, sáng tạo

Trước đây, chức danh trưởng thôn/khu phố thường do những người trung tuổi trở lên đảm nhiệm. Ngày nay, với khát vọng cống hiến, góp sức xây dựng quê hương, nhiều bạn trẻ sẵn sàng đứng ra lo liệu việc tập thể. Họ đã và đang thổi luồng sinh khí mới cho nhiều địa bàn cơ sở bằng những cách làm hay, sáng tạo.

Khi thanh niên làm trưởng thôn: Cán bộ trẻ năng động, sáng tạoTrưởng thôn Nguyễn Hữu Phương hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ bằng điện thoại.

Được “Đảng cử, dân bầu” những trưởng thôn trẻ tuy chưa nhiều kinh nghiệm nhưng với nhiều cách làm hay, sáng tạo cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân.

Anh Cao Văn Lộc, 33 tuổi đảm nhận chức vị bí thư kiêm trưởng khu phố Phúc Cường, phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) từ năm 2018 với sự đồng thuận 100% từ người dân. Có được sự tín nhiệm này, Lộc phải trải qua một chặng đường không ít khó khăn, thử thách. Song bằng sự nỗ lực vượt khó vươn lên, quyết tâm làm tròn trách nhiệm của một đảng viên trẻ, Cao Văn Lộc đã dần khẳng định được vai trò, năng lực của mình. Trưởng thành từ phong trào đoàn, trước sự nhiệt huyết, năng động của tuổi trẻ đã phần nào ghi dấu ấn trong lòng bà con, vì vậy khi Lộc đắc cử vị trí trưởng thôn, hầu hết người dân khu phố Phúc Cường đều tỏ ra vui mừng và tin tưởng Lộc sẽ hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Tuy đã không còn xa lạ với công việc tại khu phố, nhưng với một người tuổi đời đang còn trẻ nhưng phải đứng ra gánh vác việc tập thể của 330 hộ với gần 1.400 nhân khẩu, Lộc không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng. Thời gian đầu, đảm nhận vai trò trưởng thôn, Lộc gặp không ít khó khăn bởi chưa có nhiều kinh nghiệm, địa bàn rộng, công việc nhiều, nhất là khi thôn phải xây dựng thôn kiểu mẫu (năm 2020 Quảng Tâm mới lên phường). Kể lại một kỷ niệm do “non kinh nghiệm” trong chỉ đạo, điều hành, Lộc nói “Thời gian đó, hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, TP Thanh Hóa có chủ trương hỗ trợ xi măng làm lề đường, còn lại việc giải phóng, ngày công, nguyên vật liệu khác sẽ do người dân khu phố lo liệu. Tuy nhiên khi đưa ra bàn bạc, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà người dân chưa đi đến thống nhất. Sau đó nhìn thấy những thôn khác có lề đường đẹp, tôi thấy mình thiếu quyết liệt, chưa thực hiện tốt công tác dân vận... đây sẽ là bài học quý báu cho tôi trong công tác chỉ đạo và điều hành sau này”. Những kinh nghiệm quý báu ban đầu cùng với tinh thần cầu thị, nỗ lực học hỏi không ngừng, Lộc đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc và phấn đấu trưởng thành, cùng với người dân đưa Phúc Cường trở thành thôn kiểu mẫu.

Đến nay, các hoạt động, phong trào tại khu phố Phúc Cường luôn được cấp ủy, chính quyền phường ghi nhận, đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương.

Anh Nguyễn Hữu Phương, trưởng thôn Tiên Thắng, xã Xuân Phúc (Như Thanh) cũng làm trưởng thôn khi còn trẻ. Sinh năm 1991, năm 29 tuổi anh Phương được người dân thôn Tiên Thắng tin tưởng bầu làm trưởng thôn. Với đặc điểm là thôn miền núi, nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, anh Phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trước anh Phương, trưởng thôn Tiên Thắng là người có tuổi, có uy tín trong cộng đồng. Việc phải đảm đương công việc của một tập thể với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thực sự là một thử thách với một người trẻ như Phương, nhất là khi thôn bắt đầu công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thực hiện nhiệm vụ, để 102 hộ dân chung tay hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao, anh Phương đã tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán các hộ gia đình dân tộc sinh sống trên địa bàn, để những buổi tuyên truyền trở thành cuộc trò chuyện thân tình như những người thân với nhau. Không những thế, anh luôn tích cực trong việc áp dụng, hướng dẫn người dân chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất và ứng dụng tiến bộ khoa học trong đời sống sinh hoạt. Theo đó, anh đã thành lập nhóm zalo có đại diện tất cả hộ gia đình tham gia, mọi công việc đều được anh thông tin lên nhóm để mọi người nắm bắt kịp thời, ngược lại người dân có phản ánh, thắc mắc gì cũng đưa lên nhóm để trưởng thôn xử lý. Bên cạnh đó, anh tích cực hướng dẫn người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số, như tải các ứng dụng ví điện tử, thanh toán trực tuyến bằng điện thoại, thực hiện hồ sơ, thủ tục một cửa, mua bán bằng hình thức trực tuyến… Anh Phương vừa cười vừa nói “Tôi là trưởng thôn đầu tiên họp làng bằng zalo, điện thoại. Bằng công nghệ tôi giới thiệu cho người dân nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong đó một số hộ gia đình đã áp dụng và triển khai… Đặc biệt trong mùa mưa bão hiện nay, có sự cố tôi có thể gọi điện thoại thông báo cho những hộ nằm trong khu vực có nguy cơ cao bị lũ quét, sạt lở”.

Nhờ có sự gương mẫu, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ thôn mà đứng đầu là trưởng thôn Nguyễn Văn Phương, cùng với sự nỗ lực, chủ động trong phát triển kinh tế của người dân, thôn Tiên Thắng đã hoàn thành hơn nửa chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hầu hết đường giao thông đã được bê tông hóa, 90% hộ dân đã xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, đời sống kinh tế được nâng lên, nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang được xây dựng tại thôn.

Anh Lộc, anh Phương và những trưởng thôn 8X, 9X nói chung với tinh thần của người trẻ tuổi năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, hết mình vì người dân, cùng với cách làm sáng tạo, hiệu quả đã và đang góp phần quan trọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài và ảnh: Thành Phan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]