(vhds.baothanhhoa.vn) - Tàu cá của ngư dân vùng biển xứ Thanh sau thời gian dài nằm bờ do giá nhiên liệu, lương thực, thực phẩm tăng cao giờ đã buông neo, bắt nhịp trở lại. Những khoang thuyền đầy ắp cá, tôm không chỉ là niềm vui mà còn là động lực giúp ngư dân bám tàu, bám biển, đặc biệt trong những tháng cuối năm.

Khởi sắc những chuyến vươn khơi sau ngày dài im ắng

Tàu cá của ngư dân vùng biển xứ Thanh sau thời gian dài nằm bờ do giá nhiên liệu, lương thực, thực phẩm tăng cao giờ đã buông neo, bắt nhịp trở lại. Những khoang thuyền đầy ắp cá, tôm không chỉ là niềm vui mà còn là động lực giúp ngư dân bám tàu, bám biển, đặc biệt trong những tháng cuối năm.

Khởi sắc những chuyến vươn khơi sau ngày dài im ắng

Hơn 80% số tàu tại cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) đã vươn khơi trở lại.

Đầu sáng, dòng người tự bao giờ đã đổ về cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) một cách tấp nập. Một không khí vui tươi hiếm có sau suốt thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và giá xăng dầu tăng phi mã.

Ông Lê Văn Thăng - Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Hòa Lộc cho biết, tỷ lệ tàu thuyền vươn khơi thời điểm hiện tại khoảng 85 đến 90%. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng, đặc biệt dịp những tháng cuối năm, sẽ phần nào “tiếp sức” cho người đi biển cả về tinh thần cũng như kinh tế.

Chủ tàu Hoàng Văn Chiến, xã Hòa Lộc cho biết, anh cùng các bạn tàu đã quyết định nhổ neo, vươn khơi bám biển sau chuỗi ngày ảm đạm do ảnh hưởng của giá nhiên liệu và dịch bệnh. Hơn 10 ngày bám biển, tàu trở về đất liền với niềm vui thắng lợi. Anh Chiến bảo, cũng lâu lắm rồi anh em bạn thuyền lại mới được chuyến bội thu. Lý giải cho điều này, theo anh sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng tàu thuyền đánh bắt thấp, đây là cơ hội để phục hồi nguồn lợi về thủy sản.

Khởi sắc những chuyến vươn khơi sau ngày dài im ắng

Lộc biển.

Sau phút chia sẻ nhanh, anh Chiến lại cùng các thuyền viên hối hả chuyển cá từ khoang lên cảng cho cánh thương lái đã trực chờ từ lâu. Tôi rảo chân sang một con tàu khác. Chủ tàu Hoàng Xuân Huy, xã Hòa Lộc đang cùng các thuyền viên nhanh chóng vận chuyển những khay tôm, mực, cá đầy ắp sau chuyến vươn khơi. Anh Huy cho biết, thời điểm giá dầu cao, để giữ chân bạn tàu anh cũng buông neo cầm chừng, nhưng ngư trường đánh bắt khan hiếm, lời lãi thu lại chẳng được là bao. Sau vài lần buông neo thua lỗ, anh đành để tàu nằm bờ. Nay giá dầu ở mức 24-25 nghìn đồng/lít, anh Huy quyết định buông neo. Sau hơn 7 ngày đánh bắt ở Vịnh Bắc bộ, tàu cá có công suất 350CV của anh đã trở về thắng lợi.

Dù vậy, anh Huy cũng không khỏi lo lắng, thời tiết giao mùa cũng là một trở ngại, lo lắng cho nhiều chủ tàu. Nếu chẳng may thời tiết không ổn định, nhiều tàu có thể tay trắng trở về. Để những tháng cuối năm tình hình đánh bắt của bà con khởi sắc thì yếu tố thời tiết gần như quyết định.

Khởi sắc những chuyến vươn khơi sau ngày dài im ắng

Không khí nhộn nhịp ở cảng cá.

Trên bến dưới thuyền, tiếng người gọi nhau, cười nói, cánh thương lái phân chia từng sọt cá, tôm, khiến cho bầu không khí ở cảng mỗi lúc một sôi động, nhộn nhịp. Các chủ tàu vươn khơi thắng lợi kéo theo đó là niềm vui của những người gắn nghề hậu cần biển. Chị Trịnh Thị Tâm, xã Hòa Lộc cho biết, sau nhiều tháng không có việc làm phải chuyển nghề chợ búa, nay được trở lại cái nghề gắn với biển, với cá, tôm mà gần gũi, vui mừng. Việc làm nhiều hơn, chị Tâm sẽ có thêm thu nhập lo cho con cái được ăn học đến nơi đến chốn.

Ông Lê Văn Thăng - Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Hòa Lộc cho biết: Sau thời gian dài tàu thuyền không vươn khơi nay hoạt động đánh bắt của ngư dân đã dần trở lại. Hiện đã có trên 80 % tàu cá đã buông neo, bám biển. Số còn lại theo ông Thăng là số tàu đã phát mãi và nằm bờ từ đầu năm đến nay. Do không hoạt động dẫn đến bạn tàu tìm việc khác, không có lao động để vươn khơi.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]