(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng từ sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Yên Phong (Yên Định) coi đó là động lực để tiếp tục chung sức, đoàn kết nâng cao chất lượng các tiêu chí. Vừa qua, xã đã được Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh bỏ phiếu công nhận về đích NTM nâng cao năm 2022 và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng từ sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Yên Phong (Yên Định) coi đó là động lực để tiếp tục chung sức, đoàn kết nâng cao chất lượng các tiêu chí. Vừa qua, xã đã được Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh bỏ phiếu công nhận về đích NTM nâng cao năm 2022 và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Khuôn viên mini thôn Tam Đa được đầu tư, chỉnh trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân trong thôn.

Về Yên Phong hôm nay, mọi người sẽ cảm nhận được diện mạo mớicủa xã với cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện rõ rệt. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và tích cực xây dựng quê hương.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Người dân tích cực vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp

Những năm qua xã Yên Phong đã huy động tốt các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi xã hội phục vụ người dân, như điện đường, trường, trạm. Hệ thống giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa, vững chắc, từng bước đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Đồng chí Bùi Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Yên Phong (ngoài cùng bên phải) thăm và trò chuyện với người dân về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xã Yên Phong tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình mới, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuấtm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ năm 2016 đến nay, xã đã tích tụ được 81,7 ha để hình thành 2 vùng sản xuất tập trung là lúa và ớt; chuyển đổi 18.96 ha lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, rau màu… nâng giá trị ha canh tác năm 2021 đạt 148 triệu đồng/ha/năm.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Trang trại nuôi gà siêu thịt của hộ ông Trần Sỹ Dược, thôn Tam Đa với quy mô 23.000 con, tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên.

Kinh tế trang trại phát triển theo hướng tập trung theo hình thức khép kín, tự động, bán tự động. Toàn xã có 48 trang trại, trong đó có 3 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 27. Mô hình sản xuất nuôi cá truyền thống phát triển ổn định. Bình quân 1ha/1 năm nuôi cá truyền thống có thu nhập trên 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn có mức tăng trưởng khá, ổn định, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Xã có 19 doanh nghiệp, 324 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động có thu nhập ổn định, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,68% năm 2021.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Nhà nước và Nhân dân cùng làm, nhiều tuyến đường được lắp điện năng lượng mặt trời.

Nổi bật ở xã Yên Phong còn là xuất khẩu lao động, xã có khoảng 200 lao động làm việc ở nước ngoài có thời hạn với mức thu nhập bình quân khoảng 28 triệu đồng/lao động/tháng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của gia đình và sự phát triển chung của xã.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Xã có 3/5 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu, 2 thôn còn lại đang lập hồ sơ đề nghị huyện thẩm định, công nhận thôn kiểu mẫu cấp huyện. Các hoạt động y tế, giáo dục, văn hóa - thể thao... luôn được xã quan tâm, chú trọng nâng cao.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Cơ sở vật chất nhà văn hóa các thôn đều được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Kinh tế phát triển, đời sống Nhân dân được nâng lên, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Những chuyển biến tích cực về mọi mặt đều được thể hiện cụ thể ở cách làm qua nhiều công trình, phần việc thực hiện các tiêu chí và luôn có sự đóng góp về công sức, trí tuệ của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Một góc đường nông thôn xã Yên Phong.

Về đích xã NTM nâng cao là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp, đặc biệt là xã đã huy động tốt mọi nguồn lực góp phần không nhỏ trong qúa trình thúc đẩy nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Mô hình nhà sạch, vườn mẫu của hộ dân trên địa bàn xã

Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo hướng "Dân biết, dân làm, dân bàn, dân hưởng thụ", sau 7 năm, cùng với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, xã Yên Phong đã huy động được 380 tỷ 403 triệu đồng đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi theo hướng kiên cố, hiện đại, đảm bảo cảnh quan và vệ sinh môi trường, chiếm 81% các nguồn lực huy động xây dựng NTM trên địa bàn. Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Các nhà văn hóa thôn cơ bản được đầu tư đồng bộ trang thiết bị, phục vụ đời sống Nhân dân.

Khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Yên Phong

Nhiều đầu sách trên các lĩnh vực được bố trí tại tủ sách nhà văn hóa thôn, phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Xác định xây dựng NTM luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, không có điểm dừng, với tinh thần không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí về sản xuất, văn hóa, y tế, giáo dục và môi trường, đồng thời làm đến đâu, chắc đến đó, xã Yên Phong tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cho các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn phát huy tinh thần, trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]