(vhds.baothanhhoa.vn) - Là địa phương còn rất nhiều khó khăn nên trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bát Mọt (Thường Xuân) được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, từ đó đã khơi dậy sức dân, tạo sự đồng thuận cao giữa người dân với chính quyền để thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM.

Khởi sắc vùng biên xã Bát Mọt

Là địa phương còn rất nhiều khó khăn nên trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bát Mọt (Thường Xuân) được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, từ đó đã khơi dậy sức dân, tạo sự đồng thuận cao giữa người dân với chính quyền để thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM.

Khởi sắc vùng biên xã Bát MọtHội LHPN huyện và Đồn Biên phòng Bát Mọt trao hỗ trợ con giống cho hội viên, phụ nữ và hộ nghèo phát triển sản xuất.

Thôn Vịn là một trong những thôn điển hình trong xây dựng NTM về đích năm 2019 của huyện Thường Xuân. Sự “thay da, đổi thịt” từng ngày ở thôn giáp biên giới khiến chúng tôi quên hết mệt mỏi khi ghé thăm vùng đất này. Những con đường sạch sẽ, những hàng rào hoa trạng nguyên, hoa hồng, mận, đào... của các nhà dân cứ thế che nắng, tạo bóng mát dễ chịu giữa mùa hè nóng nực. Thôn Vịn còn là thôn du lịch cộng đồng nên bà con rất chú ý đến việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, vệ sinh môi trường. Thôn có 180 hộ đồng bào dân tộc Thái, kinh tế hộ vững chắc, chủ yếu phát triển chăn nuôi gia súc, với tổng đàn trâu, bò hơn 400 con. Phía trước vườn nhà được cải tạo trồng rau, hoa màu, chăn nuôi tập trung không còn thả dưới gầm sàn nhà... Tất cả cho thấy một cuộc sống mới của người dân ở xã vùng biên này.

Thôn Vịn là 1 trong 6 thôn của xã Bát Mọt có xuất phát điểm thấp, thế nhưng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn đã huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực để đạt chuẩn thôn NTM đầu tiên của xã và của huyện. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của huyện, đời sống của đại bộ phận Nhân dân xã Bát Mọt vẫn còn thấp. Ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Bát Mọt đã từng bước tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao điều kiện hưởng thụ vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Trong đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã phân công cụ thể các phần việc của thôn, hàng tháng có sơ kết đánh giá mặt được và chưa được để uốn nắn, kiểm tra nhắc nhở, đồng thời vận động, hướng dẫn người dân tích cực tham gia thực hiện các phần việc hộ gia đình nhằm đạt các tiêu chí NTM “mềm” như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, cảnh quan môi trường, an ninh trật tự...; phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình, dự án phát triển ở các lĩnh vực để phát triển kinh tế. Trong đó phải kể đến các hoạt động, hỗ trợ từ ngoại lực thông qua các chương trình, dự án của các cấp, ngành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ con giống bò, gà, vịt, lợn của Đồn Biên phòng Bát Mọt, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh, huyện...

Ngoài ra, xã Bát Mọt còn tận dụng lợi thế của địa phương có diện tích đất rừng lớn để vận động người dân trồng rừng, tăng gia sản xuất. Đến nay, tỷ lệ che phủ rừng đạt 95%, tổng sản lượng lương thực đạt 1.458,92 tấn, tổng đàn gia súc, gia cầm tăng hàng năm... Người dân xã Bát Mọt còn phát huy thế mạnh nguồn nước dẫn từ khe rạch, suối về để làm ao nuôi cá. Hiện có 2 ha diện tích mặt nước nuôi cá, sản lượng cá thu được hàng năm đạt trên 12 tấn. Toàn xã có 59 hộ kinh doanh bán lẻ hàng hóa...

Hai năm gần đây, một số công trình xây dựng cơ bản của xã được đầu tư như: đường giao thông và kênh mương từ thôn Đục đi thôn Vịn; sửa chữa đường từ thôn Dưn sang thôn Phống, khuôn viên Trường Tiểu học Bát Mọt 1, công trình điện thôn Ruộng; cải tạo nâng cấp khuôn viên công sở xã Bát Mọt, hạng mục sân vận động, Trạm Y tế xã Bát Mọt... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong xây dựng NTM, đến nay xã đạt 10/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2020-2025. Có 2 thôn đạt chuẩn thôn NTM là thôn Vịn và thôn Khẹo, chiếm 25% số thôn trong toàn xã, đạt 50% so với Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Chất lượng hoạt động văn hóa ở các thôn, các cơ quan đơn vị ngày một nâng cao; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gắn với xây dựng NTM” được Nhân dân tích cực hưởng ứng... Xã thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Bát Mọt tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình an ninh trật tự, an ninh đường biên, mốc quốc giới; chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt công tác đối ngoại giữa xã Bát Mọt với cụm Phôn Xay, nước CHDCND Lào; tổ chức thăm thân, hỗ trợ nhau về mọi mặt... Qua đó tạo mối quan hệ đoàn kết Nhân dân hai bên biên giới, góp phần bảo vệ “phên dậu” quốc gia vững chắc.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]