(vhds.baothanhhoa.vn) - Mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội (TNXH)” tại Thanh Hóa thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phát huy sức mạnh tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Đồng thời, làm tốt công tác phối hợp với lực lượng công an trong phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội

Mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội (TNXH)” tại Thanh Hóa thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phát huy sức mạnh tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Đồng thời, làm tốt công tác phối hợp với lực lượng công an trong phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hộiNiềm tự hào của ĐVTN khi được gắn biển “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc TNXH”.

Đã 3 năm, kể từ khi thành lập mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc TNXH”, khu phố Chiêng Pục, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát không có thanh niên mắc TNXH. 96 thanh niên, trong đó có khoảng 20 thanh niên đang sinh sống tại địa phương đều chí thú làm ăn, tích cực tham gia các phong trào đoàn đội và nói không với các TNXH. Mô hình thực sự đem lại hiệu quả, thể hiện tinh thần, bản lĩnh vững vàng của thanh niên khu phố Chiêng Pục.

Anh Hà Văn Dũng, bí thư chi đoàn khu phố Chiêng Pục cho biết: Mô hình được xây dựng trên cơ sở các tiêu chí: 100% hộ gia đình trong khu dân cư có con em trong độ tuổi thanh, thiếu niên (từ 9 - 30 tuổi) trên địa bàn ký giao ước về việc “Phối hợp quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên không phạm tội và mắc TNXH”, 100% ĐVTN tại khu dân cư ký cam kết không mắc các TNXH; có mô hình đội thanh niên xung kích bảo vệ an ninh trật tự ở khu dân cư hoạt động hiệu quả; có đoạn đường thanh niên tự quản luôn bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật bảo đảm khu dân cư không phát sinh ĐVTN mắc TNXH; chi đoàn thanh niên đăng ký xây dựng khu dân cư không phát sinh thanh, thiếu niên mắc TNXH xếp loại vững mạnh trong năm.

Năm 2020 khi bắt đầu thành lập mô hình, đoàn thanh niên thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể khu phố tăng cường hoạt động tuyên truyền chuyên đề và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của khu phố. Tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó, tập trung tuyên truyền luật, nghị định và các văn bản liên quan về an toàn giao thông, tác hại của rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích và ma túy... Đồng thời, vận động ĐVTN và Nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, xây dựng lối sống lành mạnh, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Phối hợp với địa phương tuyên truyền, cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức cho ĐVTN đăng ký tham gia phong trào 3 không (không thử, không giữ, không dùng ma túy)..., từng bước nâng cao nhận thức cho ĐVTN không mắc các TNXH.

Song song với công tác tuyên truyền, đoàn thanh niên triển khai các sân chơi bổ ích là hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, giải đấu thể thao ở nhiều lứa tuổi... Đồng thời, đa dạng hóa hoạt động đoàn, đội nhằm thu hút, tập hợp tất cả thanh niên khu phố từ đó, giáo dục tinh thần cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước. Ngoài ra, đoàn thanh niên cũng tổ chức các buổi giao lưu, học tập kinh nghiệm sản xuất, mô hình hay của thanh niên trong và ngoài tỉnh. Khích lệ tinh thần khởi nghiệp, hướng thanh niên sống có mục đích, hoài bão và lý tưởng.

Những cách làm đó đã “gieo mầm” tích cực trong lòng mỗi ĐVTN. Đến nay, sau 3 năm, mô hình vẫn phát huy hiệu quả tích cực. Các ĐVTN tại khu phố, dù đi làm ăn xa hay sinh hoạt tại địa phương đều phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong các hoạt động đoàn, đội. Mỗi thành viên đều thực hiện tốt công tác phòng, chống TNXH, tích cực tuyên truyền người thân, gia đình và Nhân dân, góp phần giảm thiểu số thanh, thiếu niên mắc TNXH trên địa bàn thị trấn.

Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hộiKhu phố 8, thị trấn Sao Vàng được gắn biển “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc TNXH”.

Với nhiều thanh niên, danh hiệu “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc TNXH” là niềm tự hào, vinh dự bởi vậy, các thành viên trong khu phố luôn nỗ lực, cố gắng cùng nhau “chung tay” đẩy lùi các TNXH. Đây là điều mà ĐVTN khu phố 8 và khu phố 10 (thị trấn Sao Vàng, Thọ Xuân) đã và đang thực hiện trong thời gian qua.

Khu phố 8, thị trấn Sao Vàng hiện có khoảng 80 thanh niên đang sinh hoạt tại địa phương. Hầu hết các thanh niên đều có việc làm ổn định, chí thú làm ăn. Số còn lại được chi đoàn tạo điều kiện đi học tập kinh nghiệm, tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả, từ đó tìm hướng lao động, sản xuất phù hợp với bản thân. Thanh niên Lê Trọng Thu cho biết: “Khi nhìn thấy các khu phố khác được danh hiệu “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc TNXH” thanh niên trong khu cũng muốn nỗ lực, bảo ban và động viên nhau cùng phấn đấu. Theo đó, với những thanh, thiếu niên có nguy cơ mắc TNXH, chúng tôi khuyên giải, đồng thời có những hỗ trợ cần thiết để thanh niên tìm hướng đi đúng đắn, không vướng vào TNXH”.

Chị Hà Thị Thanh Thủy, Bí thư đoàn thị trấn Sao Vàng, cho biết: Để việc triển khai thực hiện mô hình đạt hiệu quả thiết thực, các cơ sở đoàn thường xuyên phối hợp với công an trên địa bàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống TNXH, nhất là phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, mua bán phụ nữ, trẻ em và những tác hại của ma túy, mại dâm với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng thanh niên như: chiếu video phóng sự, hình ảnh tuyên truyền trực quan, tham gia các cuộc thi...

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn tăng cường công tác nắm tình hình ĐVTN, phân loại từng địa bàn để có lộ trình giảm TNXH phù hợp, như: đối với khu dân cư ít TNXH thì cho đăng ký phấn đấu xây dựng chi đoàn không có TNXH, tệ nạn ma túy; đối với đơn vị phức tạp, trọng điểm thì cho đăng ký làm giảm tỷ lệ TNXH trong thanh, thiếu niên. Đồng thời, quan tâm tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ, tạo điều kiện cho ĐVTN có sân chơi lành mạnh, tránh nguy cơ bị rủ rê, lôi kéo vào ma túy và các TNXH khác.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]