(vhds.baothanhhoa.vn) - Hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, sau 6 năm nỗ lực, cố gắng thực hiện các chỉ tiêu, trong đó tập trung vào phát triển, sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, xã Xuân Trường (Thọ Xuân) đã về đích NTM nâng cao năm 2021, với những cách làm hay, sáng tạo.

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Xuân Trường

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, sau 6 năm nỗ lực, cố gắng thực hiện các chỉ tiêu, trong đó tập trung vào phát triển, sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, xã Xuân Trường (Thọ Xuân) đã về đích NTM nâng cao năm 2021, với những cách làm hay, sáng tạo.

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Xuân Trường

Về Xuân Trường hôm nay, có thể nhận thấy diện mạo nông thôn ngày càng “thay da đổi thịt”. Đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, môi trường sống được cải thiện rõ rệt, rác thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định… Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, ông Lê Viết Minh, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Với lợi thế nằm gần trung tâm huyện, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của chính quyền, xã thực hiện tuyên truyền, vận động và huy động các nguồn lực trong cộng đồng nhằm củng cố, nâng tầm xây dựng NTM theo hướng văn minh, hiện đại, kịp thời biểu dương những cách làm hay, nhân rộng những điển hình tiên tiến. Việc đạt chuẩn NTM nâng cao đã khó nhưng duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt được còn khó khăn hơn nhiều”.

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Xuân Trường

Thực hiện xây dựng NTM nâng cao, chính quyền xã xây dựng kế hoạch cụ thể, các thôn tổ chức họp dân để quán triệt, triển khai đến toàn thể Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Bám sát mục tiêu, lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương bằng cách phân chia địa bàn dân cư thành các nhóm nhỏ, trao trách nhiệm cho những người có uy tín trong cộng đồng. Đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu, nguồn xã hội hóa phục vụ xây dựng NTM nâng cao. Nhờ vậy, những vấn đề nảy sinh được xã chỉ đạo giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, bảo vệ tài nguyên môi trường, phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền địa phương còn tích cực chú trọng công tác giữ gìn an ninh trật tự thông qua nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực như: Thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xã hội hóa “camera an ninh” trên các tuyến đường, khu dân cư, nhằm giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội.

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Xuân Trường

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã chỉ đạo nông dân tập trung mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa chất lượng cao, hình thành 4 vùng sản xuất tập trung, gồm: Vùng lúa thâm canh năng suất chất lượng cao tổng diện tích 100 ha; vùng trồng cây ăn quả (25ha) tập trung tại xứ đồng Nãy Tài, Bãi Thờ với các cây ăn quả chủ yếu như cam, bưởi…; vùng chuyên canh rau; vùng chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao như ớt, dưa leo, quất… Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giai đoạn 2015-2018 xã đã chuyển đổi và tích tụ được 23ha, trong đó 19ha chuyển sang trồng cây ăn quả, 4ha làm trang trại tổng hợp, giai đoạn 2019-2020 đã chuyển đổi và tích tụ 20ha làm trang trại tổng hợp.

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Xuân Trường

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,55%. Xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, trong đó nổi bật nhất là các tiêu chí về: 100% đường giao thông liên thôn, xã được nhựa hóa hoặc bê tông, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện, có rãnh thoát nước và trồng cây xanh 2 bên đường; 6/6 thôn đều có nhà văn hóa, xã có điểm vui chơi thể thao, giải trí cho người già và trẻ em… Kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế,… đáp ứng tốt nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Xuân Trường

“Mỗi người dân ấm no và hạnh phúc, mỗi làng quê vững mạnh và phát triển là mục tiêu, là quyết tâm không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Trường. Thời gian tới, xã tiếp tục tập trung duy trì, nâng tầm chất lượng các tiêu chí”, ông Lê Viết Minh cho biết thêm.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]