(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng để tránh “méo mặt” khi nhận hóa đơn tiền điện, nhiều người dân đã tìm mua thiết bị tiết kiệm điện khi thời tiết đang trong đợt nắng nóng gay gắt. Nhưng tiết kiệm chưa thấy đâu mà chỉ thấy rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang” khi tin vào những lời quảng cáo sai sự thật về loại thiết bị này.

Lại thêm “bẫy lừa” bán thiết bị tiết kiệm 45% tiền điện mỗi tháng

Dù đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng để tránh “méo mặt” khi nhận hóa đơn tiền điện, nhiều người dân đã tìm mua thiết bị tiết kiệm điện khi thời tiết đang trong đợt nắng nóng gay gắt. Nhưng tiết kiệm chưa thấy đâu mà chỉ thấy rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang” khi tin vào những lời quảng cáo sai sự thật về loại thiết bị này.

Lại thêm “bẫy lừa” bán thiết bị tiết kiệm 45% tiền điện mỗi thángMột số quảng cáo về "thiết bị siêu tiết kiệm điện". (Ảnh chụp màn hình).

Tin vào lời quảng cáo “đường mật” trên mạng cộng thêm tâm lý lo lắng hóa đơn tiền điện “nhảy vọt”, chị L. trú tại phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) đã đặt mua thiết bị tiết kiệm điện với giá 400.000 đồng. “Ban đầu tôi được nhân viên bán hàng tư vấn nếu sử dụng thiết bị này sẽ giúp tiết kiệm từ 30 – 45% hóa đơn tiền điện hàng tháng, thiết bị này lại còn giúp kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị điện trong gia đình. Họ đưa cho tôi những dẫn chứng về hóa đơn tiền điện của một số hộ gia đình khi sử dụng thiết bị trên. Kèm theo lời cam kết 1 đổi 1 trong 12 tháng và tiết kiệm từ 5 triệu đến 20 triệu đồng trong năm đầu tiên sử dụng. Tuy nhiên, sau khi sử dụng 1 tháng tôi nhận thấy hóa đơn tiền điện của gia đình tôi không hề giảm đi chút nào so với tháng trước. Tôi cố dùng thêm 1 tháng nữa nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi” - chị L. bùi ngùi chia sẻ.

Lại thêm “bẫy lừa” bán thiết bị tiết kiệm 45% tiền điện mỗi thángThiết bị "tiết kiệm điện" được chào bán tràn lan trên mạng. (Ảnh nguồn internet).

Trên thực tế, chiêu thức lừa đảo trên đã xuất hiện từ vài năm trước, tuy nhiên, cứ đến đợt nắng nóng gay gắt, là thời điểm kinh doanh các thiết bị tiết kiệm điện “ăn nên làm ra”. Mặt hàng này, đa phần chỉ bán online trên mạng và sau khi nhận hàng cũng chỉ có một tờ giấy giới thiệu bằng tiếng nước ngoài nên rất khó để khách hàng có thể kiểm tra được hàng hóa.

Mặt khác, lý do khiến người tiêu dùng gửi trọn niềm tin vào thiết bị “thần thánh” không có thật trên chính là những clip quảng cáo trên mạng với hình ảnh khi cắm thiết bị này, đồng hồ đo lượng điện tiêu thụ đã giảm xuống một nửa. Đồng thời, để tăng thêm độ uy tín cho sản phẩm, một số trang, người bán hàng đăng tải bài viết trích dẫn lời một kỹ sư điện có kinh nghiệm nhiều năm nhưng (không rõ danh tính) để minh chứng cho sản phẩm này, cho rằng đã thực nghiệm sử dụng thiết bị trên và tiết kiệm điện được 40% hàng tháng.

Lại thêm “bẫy lừa” bán thiết bị tiết kiệm 45% tiền điện mỗi thángTiết kiệm từ những hành động nhỏ và biến nó thành thói quen. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã đưa ra cảnh báo về việc quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của những thiết bị tiết kiệm điện. Đây thực chất chỉ là chiêu trò lừa đảo của các gian thương nhằm đánh vào tâm lý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, để tiết kiệm điện người dân cần tìm hiểu thông tin cũng như nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm bằng giải pháp như: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, dùng các thiết bị tiêu thụ ít điện năng được gắn nhãn tiết kiệm năng lượng do Bộ Công Thương kiểm định, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp từ, bếp điện, bình đun nước nóng…), khi bật điều hòa làm mát chỉ đặt ở mức 26 - 27 độ C trở lên và sử dụng quạt kết hợp.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]