(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là mô hình nuôi nhím của gia đình bà Lê Thị Phương ở thôn 4, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn. Với sự kiên trì, ý chí quyết tâm làm giàu và sự đầu tư bài bản, từ 2 cặp nhím mua ban đầu, gia đình bà đã phát triển được đàn nhím với số lượng 320 con với thu nhập ổn định.

Làm giàu từ mô hình nuôi nhím

Đó là mô hình nuôi nhím của gia đình bà Lê Thị Phương ở thôn 4, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn. Với sự kiên trì, ý chí quyết tâm làm giàu và sự đầu tư bài bản, từ 2 cặp nhím mua ban đầu, gia đình bà đã phát triển được đàn nhím với số lượng 320 con với thu nhập ổn định.

Làm giàu từ mô hình nuôi nhím

Bà Phương cho đàn nhím ăn.

Nhiệt tình, thân thiện và dễ gần, đó là cảm nhận đầu tiên của tôi khi được trò chuyện với bà Lê Thị Phương.

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, bà vui vẻ cho biết, gắn bó với nghề nuôi nhím đã hơn 10 năm nay bà chưa từng biết đến thất bại. Bởi có lẽ nhím là loài động vật có sức đề kháng cao, dễ thích nghi với môi trường, ít mắc bệnh. Từ khi nuôi nhím cuộc sống của gia đình bà ổn định hơn rất nhiều.

“Gắn bó với nghề nuôi nhím như một cơ duyên, sau khi nghe người thân nói về mô hình này và qua tìm hiểu bản thân thấy việc nuôi nhím phù hợp với gia đình nên tôi đã quyết định bán bò cùng với số vốn tiết kiệm được để đầu tư mua nhím về nuôi”, bà Lê Thị Phương cho biết

Theo bà Phương, việc xây chuồng trại nuôi nhím rất đơn giản, tận dụng không gian nuôi bò trước kia, gia đình bà đã phân các ô lại để chăn nuôi nhím.

Thức ăn của nhím chủ yếu là lá, rau củ quả bà tận dụng xung quanh nhà. Nhờ chăm sóc tốt, sau khoảng 1 năm, nhím cái bắt đầu sinh sản, bước sang năm thứ hai nhím đẻ dày hơn, với số lượng 2-4 con. Nếu giống tốt, chăm sóc đầy đủ thì sau 8 tháng có thể xuất chuồng. Thịt nhím nạc, ít mỡ, rất thơm ngon nên đầu ra thuận lợi, thu hút được thương lái đến tận nơi thu mua.

Với kinh nghiệm chăn nuôi tích lũy qua nhiều năm, từ 4 cá thể nhím ban đầu, đến nay trang trại bà Phương đã có 320 cá thể nhím, trong đó có 100 cặp nhím bố mẹ, còn lại là nhím thịt.

Bà Phương cho biết, khi nhím được 8 tháng tuổi trọng lượng đạt 10kg/con, là lúc xuất bán hợp lý nhất, giá bán dao động từ 300.000 - 320.000 đồng/kg. Nhím giống khi được trên 7 kg sẽ bán với giá 500.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, bà Phương thu về khoảng 550 - 600 triệu đồng/năm.

Làm giàu từ mô hình nuôi nhím

Nuôi nhím mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình bà Phương.

Không chỉ là hộ tiên phong nuôi nhím ở xã Hợp Tiến, bà phương còn là một trong những hộ nông dân tiêu biểu trong trồng cây ăn quả, mang lại thu nhập cao mỗi năm. Gia đình bà thường xuyên được nhận giấy khen về mô hình sản xuất kinh doanh giỏi.

Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến Hà Văn Ánh cho biết: “Không chỉ phát triển kinh tế, gia đình bà Phương còn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm bản thân với những người muốn phát triển mô hình. Thậm chí gia đình bà còn hỗ trợ, giúp đỡ về con giống, vốn… để mọi người cũng làm theo. Từ mô hình nuôi nhím của gia đình bà Lê Thị Phương đã được nhiều gia đình nuôi nhím học theo và mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]