(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong những hộ gia đình đầu tiên ở xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung nuôi giun quế, đến nay gia đình anh Lê Xuân Sơn đã nuôi giun quế được 2 năm và đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Làm giàu từ nuôi giun quế

Là một trong những hộ gia đình đầu tiên ở xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung nuôi giun quế, đến nay gia đình anh Lê Xuân Sơn đã nuôi giun quế được 2 năm và đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Làm giàu từ nuôi giun quế

Trang trại nuôi giun quế của gia đình anh Lê Xuân Sơn.

Anh Sơn chia sẻ trước kia khi chưa biết đến con giun quế nên gia đình đã mua lại diện tích đất này để trồng cây cảnh, thời gian làm và đầu tư nhiều nhưng hiệu quả mang lại không cao. Sau khi biết đến con giun quế thấy việc chăm sóc và cách nuôi cũng khá đơn giản, nên gia đình quyết định chuyển hướng, tiến hành vào cải tạo vườn trại và lấy giống.

Đến nay gia đình anh đang có 2.000 m2 trang trại nuôi giun quế đem lại nguồn thu nhập cao, giúp ổn định cuộc sống.

Anh Sơn cho biết ban đầu chưa hiểu thì cảm thấy khó nhưng sau thời gian tìm hiểu và đi vào nuôi thì thấy việc nuôi giun quế này khá đơn giản, đặc biệt không ô nhiễm môi trường, không bị rủi ro.

Thức ăn của loại giun quế chủ yếu là rác thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp, tốt nhất là phân trâu, bò. Đặc tính của loại giun quế là nó sống trong môi trường ẩm thấp, vì thế nước đóng vai trò quan trọng cho việc sinh trưởng và phát triển của loại giun quế. Sau khi tiêu hóa giun thải phân chứa axit amin giàu chất đạm. Bên cạnh đó phân của giun quế còn chứa nhiều vi sinh dễ hòa tan trong nước, là nguồn phân giúp cho cây trồng phát triển tăng năng suất, cải tạo đất, giảm sâu bệnh và không ô nhiễm môi trường.

Có thể nói nuôi run quế gần như không gặp rủi ro bởi chi phí ban đầu không lớn, dễ nuôi và không sợ bị bệnh. Mặt khác, nguồn thức ăn dễ kiếm, giá thành rẻ, chỉ cần đầu tư giống một lần. Chuồng trại cũng không quá cầu kỳ rộng khoảng 2 m, sâu từ 40- 50cm, một năm nuôi giun quế gia đình thu hoạch được 2 đến 3 đợt, mỗi đợt khoảng trên 200 tấn.

Thường thì gia đình chỉ cần 1 người chăm sóc, vào thời vụ thì thuê thêm khoản 4 - 5 công nhân. Một năm gia đình lãi từ 500 đến 600 triệu đồng.

Anh Sơn cho biết thời gian tới anh sẽ nhân rộng diện tích, xây dựng thương hiệu cho riêng mình.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]