(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày cận tết, số lượng công việc như dọn dẹp nhà cửa, chở hàng hóa, đào, quất… dành cho lực lượng lao động tự do nhiều hơn thường nhật, phần nào giúp cho người dân có thêm nguồn thu nhập để lo cho tết.

Lao động làng chài tất bật ngày cận tết

Những ngày cận tết, số lượng công việc như dọn dẹp nhà cửa, chở hàng hóa, đào, quất… dành cho lực lượng lao động tự do nhiều hơn thường nhật, phần nào giúp cho người dân có thêm nguồn thu nhập để lo cho tết.

Lao động làng chài tất bật ngày cận tết

Lao động làng chài cầu Sâng, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) neo thuyền lên phố làm việc từ sớm.

Từ sáng sớm ở xóm tái định cư cho bà con làng chài Xuân Minh (phường Đông Hải, TP Thanh Hóa) đã trở nên tất bật. Đang kiểm tra lại xăng, dầu, đồ đoàn cho chiếc xe bán tải cỡ nhỏ 1,2 tấn để chuẩn bị ngày làm việc mới, anh Nguyễn Văn Thành nói vội: “Chả bù những ngày nằm dài do ảnh hưởng của dịch, mấy ngày cận tết công việc nhiều gia đình tôi phải dậy từ hơn 4 giờ sáng để chuẩn bị, ăn sáng rồi bắt tay vào làm”.

Trong khi công việc của anh Thành chủ yếu là chở thuê đào, quất thì chị Lan vợ anh năm nay cũng tham gia tổ chị em ở xóm chuyên đi dọn dẹp nhà cửa thuê cho các gia đình.

“Mọi năm tôi phải chờ việc thì năm nay may mắn khi có 1 chủ bán đào, quất đặt thuê trọn gói từ trước, tức chỉ chuyên chở cho đơn vị, công việc, thu nhập tương đối hơn so với mọi năm”, anh Thành nói.

Lao động làng chài tất bật ngày cận tết

Lao động tự do xóm chài những ngày cận tết trở nên tất bật.

Rảo chân trên các tuyến phố đông người như Lê Hoàn, Lê Lai, khu vực Quảng trường Lam Sơn, đường Nguyễn Duy Duy (khu vực chợ đầu mối), khu vực chợ vườn Hoa… khung cảnh mua bán ngày cận tết rôm rả thấy rõ. Bên cạnh sự khoe sắc của hoa mai, cúc, đào, sự phong phú về hàng hóa ngày tết thì một sự tất bật nhìn thấy rõ ở lực lượng những người làm lao động tự do.

Anh Nguyễn Văn Hưng (làng chài Thủy Long, huyện Thọ Xuân) có mặt từ sớm ở tuyến phố Lê Hoàn để bắt tay vào công việc cùng chiếc xe ba gác gắn máy. Phút rảnh tay, anh Hưng hồ hởi cho biết: “Trung bình mỗi chuyến chở đào, quất… trong nội thành có giá giao động từ 100 đến 200 nghìn đồng, tùy thuộc vào lượng hàng hóa, chiều dài quãng đường. Thu nhập trung bình từ 1,5 đến 2 triệu đồng/ngày. Mức thu nhập phần nào giúp cho gia đình có nguồn lo toan sắm tết”.

Lao động làng chài tất bật ngày cận tết

Chở thuê đào, quất là công việc cho thu nhập cao ngày cận tết.

Anh Hưng bảo còn người bán, người thuê thì anh còn làm chưa nghỉ. “Năm ngoái tôi làm tới gần giao thừa rồi căn giờ để kịp về sum họp với gia đình, vợ con. Có thu nhập với chúng tôi đồng nghĩa với việc có tết”, anh Hưng nói rồi bắt tay ngay vào công việc của mình khi có một khách gọi chở cây quất về phố Đội Cung, phường Đông Thọ.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch MTTQ phường Đông Thọ cho biết: Làng chài cầu Sâng, TP Thanh Hóa hiện còn một số gia đình chưa được lên tái định cư trên bờ. Riêng số hộ tái định cư tại khu phố Xuân Minh sau khi từ bỏ nghề sông nước đều tìm đến những công việc tự do.

Lao động làng chài tất bật ngày cận tết

Khung cảnh mua bán nhộn nhịp ngày cận tết tại Chợ đầu mối phường Đông Hương.

Hiện cuộc sống của người dân làng chài còn nhiều khó khăn, dịp tết đến, xuân về, chính quyền phường cũng đã có những suất quà, lời thăm hỏi, động viên, chúc tết các gia đình. Đặc biệt, những ngày cận tết, lượng công việc nhiều phần nào cũng giúp cho bà con có một cái tết ấm hơn.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]