(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi giá xăng, dầu tăng, nhiều mặt hàng lập tức tăng theo, khiến công nhân, người lao động nghèo chật vật trong cơn “bão giá”. Mặc dù hiện nay giá xăng, dầu đã được điều chỉnh giảm, nhưng hầu hết các mặt hàng thực phẩm ở chợ truyền thống, siêu thị vẫn giữ mức giá cao, khiến không ít người lao động gặp khó khăn.

Lao động nghèo chật vật thời “bão giá”

Khi giá xăng, dầu tăng, nhiều mặt hàng lập tức tăng theo, khiến công nhân, người lao động nghèo chật vật trong cơn “bão giá”. Mặc dù hiện nay giá xăng, dầu đã được điều chỉnh giảm, nhưng hầu hết các mặt hàng thực phẩm ở chợ truyền thống, siêu thị vẫn giữ mức giá cao, khiến không ít người lao động gặp khó khăn.

Lao động nghèo chật vật thời “bão giá”

Giá cả tiêu dùng tăng cao khiến nhiều người lao động nghèo phải cân nhắc chi tiêu.

Trong cái oi bức của ngày hè, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 37-38 độ C, căn nhà trọ chật chội hơn 20m2 của vợ chồng anh Nguyễn Văn Nam, công nhân may ở Khu công nghiệp Lễ Môn (TP Thanh Hoá) nóng hầm hập như… “lò bát quái”. Tuy nhiên, để mua thêm một chiếc quạt, anh Nam cũng cân nhắc chưa dám mua. Với thu nhập của hai vợ chồng khoảng 13 triệu/tháng, trước đây, mỗi tháng anh chị tiết kiệm được khoảng 2 triệu đồng. Nhưng kể từ khi giá cả các mặt hàng tăng, hàng tháng, sau khi chi trả tiền nhà, gửi tiền về quê cho bố mẹ chăm 2 con nhỏ và chi tiêu sinh hoạt, vợ chồng anh Nam hầu như không dư ra khoản nào.

Anh Nam chia sẻ: “Con gái út của tôi hay ốm vặt, lại rất lười ăn nên hàng tháng riêng tiền sữa cho cháu đã hết gần 2 triệu đồng. Bố mẹ ở quê không có lương hưu nên mọi khoản chi tiêu, giỗ chạp, cỗ bàn chúng tôi đều đứng ra gánh vác. Vì vậy, mấy tháng gần đây, trừ các khoản chi phí, hầu như chúng tôi không tiết kiệm được đồng nào, cố gắng trang trải chi tiêu đủ trong tháng là tốt lắm rồi”.

Với những công nhân có thu nhập ít ỏi, đang phải chật vật trong cơn “bão giá”, bên cạnh điều chỉnh việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, các khoản chi tiêu không cần thiết cũng đều phải cắt giảm. Sau giờ làm, chị Hoa, công nhân Công ty TNHH May Vạn Hà (Thiệu Hoá) tranh thủ tạt vào chợ mua đồ về nấu cơm tối. Bữa ăn tối của vợ chồng chị Liên và người em trai khá đạm bạc, chỉ có 1 đĩa đậu, 3 lạng thịt, vài quả cà muối và canh rau.

Chị Hoa than thở: “Mấy tháng trước đây, xăng tăng giá liên tục nên giá cả các mặt hàng cũng tăng theo. Hiện tại, tuy giá xăng đã hạ, nhưng giá cả các mặt hàng thiết yếu chưa có dấu hiệu giảm. Nếu trước đây, một bữa ăn 3 người chỉ hết khoảng 50 nghìn đồng, thì bây giờ phải 60 - 70 nghìn đồng mới đủ cho một bữa ăn”.

Sau một ngày làm việc vất vả trong các công ty, những công nhân lại vội vàng vào các khu chợ ven đường để mua thức ăn chuẩn bị cho bữa tối. Với đồng lương eo hẹp, họ phải cân đong, đo đếm từng món hàng, ưu tiên chọn mua những mặt hàng có giá “mềm” nhất có thể. Hầu như ai cũng có chung suy nghĩ “thắt lưng buộc bụng”, tiết kiệm để giảm tối đa chi phí.

Giá các mặt hàng xăng, dầu tăng đẩy giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, đặc biệt là nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Nhiều gia đình phải tính đến phương án cân đối tài chính, cắt giảm chi tiêu hàng ngày, nhất là đối với những gia đình có con nhỏ.

Chị Mai ở đường Ngô Từ (TP Thanh Hoá), trước đây là công nhân, nhưng do sức khỏe yếu, 4 năm qua chị ở nhà làm nội trợ. Chị cho biết, đây là lần đầu chị chứng kiến nhiều mặt hàng tăng đồng loạt. Bởi thông thường, các mặt hàng thiết yếu như: dầu ăn, gia vị các loại, bột giặt, sữa... chỉ 1-2 lần điều chỉnh giá mỗi năm và mức tăng không quá cao. Nhưng hiện nay, nhìn chung các loại hàng hóa đều tăng từ 5 - 15%. Trong đó, giá các mặt hàng thực phẩm như: dầu ăn, mì gói, gạo, nước mắm; thịt, cá các loại… liên tục tăng cao, so với thời điểm trước Tết Nguyên đán tăng hơn 15-30%, cá biệt có những mặt hàng tăng 35-40%. Hiện tại, giá xăng đã giảm, nhưng việc giảm giá các mặt hàng thiết yếu vẫn còn khá “ì ạch”, thậm chí giá thịt lợn còn tăng 10 nghìn đồng/kg.

“Với mức thu nhập 12 triệu đồng/tháng đối với gia đình 3 người ở thành phố là không đủ. Gia đình tôi có con đang học đại học, mỗi tháng gửi cho con 3,5 triệu, còn lại 8.5 triệu đồng chi tiêu cho 3 người vẫn khá chật vật. Gần đây, giá cả các mặt hàng tăng khiến chi tiêu của gia đình liên tục “âm”, tôi đang loay hoay tìm việc làm thêm để trang trải cuộc sống”, chị Mai chia sẻ.

Nhiều gia đình công nhân, người lao động thu nhập thấp khác có lẽ cũng đang đau đầu với bài toán chi tiêu thời “bão giá”. Hiện nay, tuy lạm phát vẫn ở mức thấp, giá xăng dầu giảm sâu, người dân kỳ vọng giá hàng hóa sẽ giảm để bớt các chi phí. Tuy nhiên, thông thường giá sản phẩm đã thiết lập mức giá bán mới sẽ rất khó để xuống lại mốc khởi điểm, và nếu giảm giá cũng phải có độ trễ, không thể xuống ngay khi xăng vừa giảm. Giá cả vẫn cao và một năm học mới sắp đến khiến nhiều người, nhất là người lao động nghèo tiếp tục phải “thắt lưng buộc bụng” để duy trì cuộc sống.

Chi Phạm


Chi Phạm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]