(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm ly hương làm đủ mọi ngành nghề, số tiền dành được cũng không đáng là bao mà lại phải xa gia đình, ông Lê Trọng Lệ (SN 1966, thôn 2, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) quyết định về lập nghiệp tại quê nhà. Bắt tay “khởi nghiệp” ở tuổi tứ tuần với ông Lệ không đơn giản. Trải qua nhiều lần thất bại ông cũng đã thành công với mô hình nuôi dúi.

Lão nông làm giàu từ mô hình nuôi dúi

Sau nhiều năm ly hương làm đủ mọi ngành nghề, số tiền dành được cũng không đáng là bao mà lại phải xa gia đình, ông Lê Trọng Lệ (SN 1966, thôn 2, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) quyết định về lập nghiệp tại quê nhà. Bắt tay “khởi nghiệp” ở tuổi tứ tuần với ông Lệ không đơn giản. Trải qua nhiều lần thất bại ông cũng đã thành công với mô hình nuôi dúi.

Lão nông làm giàu từ mô hình nuôi dúi

Nhờ mô hình nuôi dúi mà gia đình ông Lệ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Ông Lệ nhớ lại, khi còn là thanh niên, bản thân là người yêu động vật, thích làm vườn. Học xong cấp 3, ông muốn đi học ngành chăn nuôi nhưng vì gia cảnh nghèo khó ông phải nghỉ học cùng gia đình làm kinh tế. Với bản tính lam lũ, chăm làm, ông nuôi gà, ngan, ngỗng, lợn, trồng nhiều loại rau, cây trồng nhưng cũng không đủ trang trải cho gia đình. Cuộc sống ngày càng khó khăn, ông Lệ xin đi làm công nhân thủy điện.

Lên vùng cao làm ông có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn độc lạ của vùng đồng bào trong đó ông ấn tượng với những món ăn được chế biến từ con dúi. Cũng từ đây, ông có ý định về quê nuôi loại con này.

Trở về quê, sau bao chuyến ngược xuôi để tìm giống phù hợp, ông bắt đầu với 3 cặp dúi đầu tiên. Sau 1 năm dúi bắt đầu sinh sản đều đặn, 3 năm sau ông đã có 1 đàn dúi gần 20 con.

Lão nông làm giàu từ mô hình nuôi dúi

Thức ăn dành cho dúi là tre, cỏ voi, cây sắn...

Ông Lệ cho biết, dúi đã thích nghi với điều kiện nuôi nhốt nên ông bắt đầu xây dựng chuồng trại, rồi thực hiện mô hình nuôi dúi thương phẩm. Đây là con vật gặm nhấm, ưa đào hang nên chuồng dúI ông chỉ xây cao 80 cm, nền lát xi măng, kích thước mỗi ô nuôi khoảng 1 m2 để dúi mẹ sinh sản…

Lão nông làm giàu từ mô hình nuôi dúi

Quan trọng nhất của nuôi dúi là nhiệt độ phải luôn ổn định.

Hơn 10 năm nuôi dúi, ông Lệ đã xây dựng được gia trại nuôi dúi có diện tích 240 m2 với cả nghìn con. Trong đó, có 300 con dúi sinh sản. Hiện một cặp dúi được bán 1,6 triệu đồng; thu nhập bình quân của gia đình ông đạt 400 đến 500 triệu/năm. Không chỉ vậy, cơ sở chăn nuôi của ông nổi tiếng gần xa có nhiều người đến mua, tham quan và học tập mô hình.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vân Sơn Lê Kim Duy cho biết, không chỉ gia đình ông Lệ mà tại xã Vân Sơn có khoảng 20 hộ đang thực hiện mô hình nuôi dúi. Nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]