(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nhằm ổn định đời sống cho bà con đồng bào sông nước trên sông, hàng trăm hộ dân tại huyện Thọ Xuân những năm qua đã được quan tâm, hỗ trợ bố trí tái định cư lên cạn, hiện thực hóa giấc mơ “an cư” bấy lâu nay.

Lên cạn để an cư

Với mục tiêu nhằm ổn định đời sống cho bà con đồng bào sông nước trên sông, hàng trăm hộ dân tại huyện Thọ Xuân những năm qua đã được quan tâm, hỗ trợ bố trí tái định cư lên cạn, hiện thực hóa giấc mơ “an cư” bấy lâu nay.

Lên cạn để an cư

Niềm vui của gia đình chị Bình khi lứa cá đợt này được giá.

Niềm vui lên cạn

Những ngày này chị nguyễn Thị Bình (SN 1980, thôn 3, xã Xuân Lai) vẫn đang tất bật với những ô cá lồng trên dòng sông Chu. Chị Bình phấn khởi khi lứa cá đang cho thu hoạch bán được giá, gia đình có thêm nguồn thu nhập, đảm bảo việc học hành của 3 con nhỏ.

Chị Bình cho biết gia đình chị cùng với 9 hộ khác được lên cạn cách đây gần 10 năm. Hiện tại cuộc sống các hộ gia đình đã ổn định. Nhiều hộ dân sau khi lên cạn thì gắn với nghề nuôi cá lồng, cá bè. Trong khi nhiều hộ khác thì vào Nam, ra Bắc tìm kiếm những công việc làm mới.

Lên cạn để an cư

Cuộc sống mới của bà con sống nước khi lên tái định cư trên cạn.

“Trước cứ nghĩ lên cạn không biết làm gì, bởi không có đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định. Song, được sự giúp đỡ của chính quyền, của bà con trên cạn, chồng tôi đi làm thợ hồ, tôi nuôi cá lồng bè và chăm sóc các con. Thu nhập cao và ổn định hơn trước”, chị Bình nói.

Trong khi đó, gia đình anh Nguyễn Văn Toàn (khu 3, thị trấn Thọ Xuân) là một trong số 14 hộ được cấp 60m2 đất ở để lên tái định cư năm 2009. Anh Toàn phấn khởi cho biết: “Các hộ sau khi lên cạn thì cuộc sống cũng ổn định. Không còn nỗi lo mưa gió, giông bão như trước. Đặc biệt việc học hành của con cái được quan tâm, các cháu được đến trường học tập. Nhiều cháu sau khi lớn, có cái bằng đã đi xuất khẩu lao động cũng như tìm kiếm những việc làm mới trong các công ty may mặc, giày da”.

Tiếp tục ngược dòng sông chu lên làng chài Thủy Long thuộc xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân khi chiều muộn. Xóm tái định cư của 66 hộ dân đồng bào sông nước thuộc làng chài Thủy Long rộn rã, đông vui với những tốp trẻ con nô đùa; những nhóm thanh niên, chị em trung tuổi đang xúm xít chơi bóng chuyền hơi.

Lên cạn để an cư

Nghề nuôi cá lồng, cá bè cho bà con vạn chài thu nhập ổn định.

Anh Nguyễn Văn Long (làng chài Thủy Long) cho biết: Sau khi các hộ dân được lên tái định cư, được xây dựng nhà cửa kiên cố, nhiều hộ đã tìm kiếm cho mình những công việc mới với mức thu nhập ổn định hơn nghề đánh bắt cá trên sông như trước. Trong đó có 40 hộ dân đến với nghề nuôi cá lồng bè trên sông; nhiều hộ khác theo nghề vận tải, đi làm lao động tự do…

Ước mong lên bờ…

May mắn là 1 trọng 8 hộ dân được xem xét cấp đất trong đợt này, anh Nguyễn Văn Hoàng (khu 1, thị trấn Thọ Xuân) vui ra mặt. Anh Hoàng cho biết, sáng ra lênh đênh trên dòng sông Chu nhìn thấy các cháu học sinh cắp sách đi học, cười nói vui vẻ; thấy bà con trên cạn đi thể dục, đi chợ mà lòng ước ao. Ước mơ một ngày được lên cạn đã là niềm mong ước từ lâu. Nay chính quyền tạo điều kiện “hiện thức hóa” ước mơ lên cạn, gia đình với 5 nhân khẩu thấy thật may mắn.

Theo anh Hoàng, sau khi lên cạn ổn định, anh sẽ xin đi làm phụ hồ còn vợ anh xin đi làm công nhân cho một công ty may mặc hoặc dày gia trên địa bàn. Các con của anh tiếp tục đến trường. Anh ước sau này các con của mình có “cái chữ” sẽ tự lo liệu được cuộc sống, không phải trông chờ vào Nhà nước cấp đất như bố mẹ.

Lên cạn để an cư

Vẫn còn nhiều hộ dân dọc trên dòng sông Chu mong muốn được lên cạn.

Dù không thuộc 8 hộ được cấp đất khi lên cạn trong lần này nhưng ông Nguyễn Văn Hai (khu 2, thị trấn Thọ Xuân) cảm thấy “ấm lòng” khi gia đình các bạn thuyền khác được ổn định cuộc sống. Ông Hai cho biết, cuộc sống sông nước vốn khó khăn nhưng có nhiều hộ còn khó khăn hơn, chính quyền ưu tiên các hộ vất vả hơn mình. Mong sẽ có một ngày đến lượt gia đình mình được chính quyền tạo điều kiện cấp đất, ổn định cuộc sống.

Ông Ngô Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Thọ Xuân cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 10-10-2003 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV) về đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, dột nát và ổn định đồng bào sinh sống trên sông”, giai đoạn 2004-2020 thị trấn Thọ Xuân đã rà soát và cấp đất ở cho 14 hộ dân lên tái định cư, có cuộc sống ổn định.

Hiện địa phương còn 25 hộ đồng bào sông nước. Xét theo tiêu chí ưu tiên, hỗ trợ các hộ khó khăn trước, trong tháng 5-2022 sẽ cấp đất cho 8 hộ dân với 34 nhân khẩu. Mỗi hộ được cấp 60 m2 đất ở tại khu chợ Phủ thị trấn Thọ Xuân. Hiện địa phương đang làm mặt bằng để sớm có đất bàn giao cho các hộ.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Thọ Xuân qua rà soát có 131 hộ có nhu cầu cấp đất và làm nhà. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã cấp đất cho 131 hộ với tổng diện tích 18.317m2, tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng. Giai đoạn 2020-2022, huyện Thọ Xuân tiếp tục rà soát và nỗ lực thực hiện ước mơ lên cạn của các hộ dân sông nước còn lại đang có nhu cầu.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]