(vhds.baothanhhoa.vn) - Vụ việc Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Thành Thượng, xã Tân Thành huyện miền núi Thường Xuân tham ô gần 5 tấn gạo của người dân khiến dư luận phẫn nộ, chua xót và cả xấu hổ thay. Hóa ra, khi bị lòng tham làm mờ lý trí, con người có thể sẵn sàng bán rẻ lương tâm của chính mình.

Lòng tham… mờ mắt

Vụ việc Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Thành Thượng, xã Tân Thành huyện miền núi Thường Xuân tham ô gần 5 tấn gạo của người dân khiến dư luận phẫn nộ, chua xót và cả xấu hổ thay. Hóa ra, khi bị lòng tham làm mờ lý trí, con người có thể sẵn sàng bán rẻ lương tâm của chính mình.

Lòng tham… mờ mắt

Ảnh minh họa. Internet

Theo đó, trong tổng số gạo Nhà nước hỗ trợ cho các hộ dân trồng và chăm sóc, bảo vệ rừng năm 2020, người đàn ông từng là Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Thành Thượng khi ấy đã tự ý mạo danh ký nhận và chiếm đoạt gần 5 tấn gạo, tổng giá trị gần 50 triệu đồng. Điều đáng nói, số gạo đó được ông ta mang đi… nấu rượu, cho người thân và cả bán ra bên ngoài. Có nghĩa không phải ông ta ở trong hoàn cảnh túng quẫn làm liều để có thể biện minh. Tất cả, xuất phát từ lòng tham. Lòng tham trước mối lợi khiến người ta sẵn sàng chiếm đoạt của bà con làng xóm thân quen.

Vụ việc sau khi bị phát hiện, người đàn ông kể trên đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Xuân khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ. Rồi người đàn ông tham lam sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt thích đáng và cả sự khinh bỉ của mọi người.

Lại nói đến lòng tham. Dư luận xã hội và người tiêu dùng đang không khỏi phẫn nộ sau khi vụ việc rau sạch dỏm “biến hình” được đưa vào một số siêu thị uy tín. Bài điều tra đăng trên Báo Tuổi trẻ mới đây.

Từ những loại rau không rõ nguồn gốc, được nhập về từ chợ đầu mối, qua một vài khâu sơ chế, đóng gói và dán nhãn, người ta đã “hô biến” thành rau sạch, đưa vào bày bán trong siêu thị, cửa hàng với giá cao gấp nhiều lần nhằm kiếm lời. Hành vi đó không chỉ là sự “ăn cắp” độc ác và trắng trợn mà còn dối trá không thể tha thứ. Đã bao nhiêu người tiêu dùng vì tin tưởng mà chấp nhận mua, sử dụng những loại rau sạch “giả” nói trên?

Trong những nhu cầu không thể thay thế, cắt giảm của con người thì ăn và uống đứng hàng đầu. Vậy nhưng, cả xã hội hiện nay lại đang phải đối mặt với vấn nạn thực phẩm bẩn, tồn dư hóa chất, dư lượng thuốc trừ sâu quá mức... là một trong những tác nhân dẫn đến bệnh tật và đáng sợ hơn cả là ung thư. Để tìm cho bản thân và gia đình những “lối thoát” khi không thể tự trồng rau, nuôi gà… theo kiểu tự cung tự cấp, thì người ta buộc phải tin tưởng vào những quy chuẩn, quy định và nhãn mác chứng nhận an toàn do cơ quan có thẩm quyền cung cấp. Và đương nhiên, đổi lại, người tiêu dùng cũng phải bỏ ra những số tiền lớn hơn. Vậy nhưng, hãy nhìn cách người ta đang làm phép “biến hình” thực phẩm để qua mặt người tiêu dùng nhằm kiếm lợi thật… ác nhường nào.

Nhiều người cũng tin rằng, việc “biến hình” thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc không chỉ xảy ra ở cơ sở mới bị báo chí phản ánh, thậm chí diễn ra hoàn toàn công khai. Hãy thử dạo quanh một vòng các quầy hàng bán rau, củ, quả, thực phẩm cả ở chợ truyền thống đến siêu thị, cửa hàng có tiếng, có đủ các loại nhãn mác được dán như một sự “đảm bảo” cho thực phẩm. Còn thực phẩm có thực sự sạch hay không, có lẽ chỉ người trồng, người nuôi và người bán mới rõ?!

Vậy thì còn người tiêu dùng, vốn dĩ lâu nay khi mua thực phẩm tin tưởng vào uy tín của nơi bán cũng như nhãn mác do cơ quan có thẩm quyền cấp phép, giờ biết tin vào đâu giữa những “ma trận” vàng thau lẫn lộn… bởi lòng tham của nhiều người.

Khi bị lòng tham làm mờ mắt, người ta sẵn sàng làm những điều tồi tệ, thậm chí đẩy đồng loại vào nguy hiểm. Điều đáng buồn, lòng tham của không ít người lại… vô đáy.

Bùi Trang


Bùi Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]