(vhds.baothanhhoa.vn) - Những tin nhắn, cuộc gọi thông báo được tặng quà hoàn toàn miễn phí do đã sử dụng dịch vụ hay mua các sản phẩm của một cửa hàng thời trang là cách một số đối tượng dùng để lừa đảo.

Lừa đảo tặng quà tri ân “miễn phí”

Những tin nhắn, cuộc gọi thông báo được tặng quà hoàn toàn miễn phí do đã sử dụng dịch vụ hay mua các sản phẩm của một cửa hàng thời trang là cách một số đối tượng dùng để lừa đảo.

Tình trạng lừa đảo trên không gian mạng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn biến hóa khó lường gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và đời sống xã hội. Đặc biệt, hành vi giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với hình thức tặng quà tri ân, miễn phí đang nổi lên “rần rần” trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok...

Lừa đảo tặng quà tri ân “miễn phí”

Nhiều hãng thời trang bị đối tượng lợi dụng để lừa đảo. (Ảnh chụp màn hình)

Tặng quà tri ân có giá trị với giá 0 đồng?

Lướt mạng xã hội Facebook hay gõ trên các trang tìm kiếm cụm từ “tặng quà miễn phí 0 đồng”, không khó bắt gặp thông tin quảng cáo về các chương trình tặng áo, váy, phụ kiện đến từ các hãng thời trang nổi tiếng cùng các câu mời chào: “Nhận hàng được kiểm tra hàng”, “Không mất phí”, “Cơ hội có 1-0-2”, “Số lượng có hạn”, “Chương trình có thể kết thúc sớm”...

Thâm nhập vào “đại bản doanh” của chúng, là các hội nhóm trên mạng xã hội, phóng viên được mời lựa chọn sản phẩm miễn phí bất kỳ có giá dao động từ 500 nghìn đồng trở lên. Sau đó, nhân viên tư vấn sẽ ngỏ ý yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân bao gồm: họ và tên, số điện thoại và địa chỉ nhận hàng... Tiếp theo, đối tượng yêu cầu dùng ứng dụng Telegram để nhận phần quà trên bởi đây là chương trình tri ân được ứng dụng trên tài trợ.

Lừa đảo tặng quà tri ân “miễn phí”

Chỉ vì “ham” món quà “miễn phí” mà nhiều chị em đã phải trả giá đắt. (Ảnh chụp màn hình)

Tham gia vào nhóm có vô số hình ảnh được chụp màn hình của rất nhiều người nhận được tiền mệnh giá 10 nghìn đến 20 nghìn đồng vào tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc ví thanh toán điện tử nhờ thực hiện một nhiệm vụ nào đó.

Ngoài nhân viên tư vấn, sẽ có một vài người trong nhóm chủ động nhắn tin làm quen và hỏi thăm để nắm bắt được tâm lý. Sau khi được cho vào nhóm, có một người tư xưng là “nhân viên SEO” nhắn tin liên lạc qua Telegram, nói rằng để được nhận phần quà trên, cần hoàn thành đủ 10 nhiệm vụ và còn nhận thêm tiền hoa hồng đến từ nhiệm vụ.

Tuy nhiên, chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như số tiền đó không tăng dần theo số nhiệm vụ và chỉ được rút khi hoàn thành xong hết các nhiệm vụ do chúng yêu cầu. Các đối tượng trên đưa ra rất nhiều lời mời chào hấp dẫn rằng “sẽ nhận lại được số tiền gốc và tiền hoa hồng ngay khi giao dịch” và giải thích “nhiệm vụ này nhằm giúp tăng lượt truy cập, tăng tương tác, giúp các trang web của nhà tài trợ được lan tỏa trên các trang mạng xã hội”.

Lừa đảo tặng quà tri ân “miễn phí”

Ứng dụng Telegram đang trở thành “mảnh đất màu mỡ” để các đối tượng tha hồ lừa đảo. (Ảnh chụp màn hình).

Không có gì được gọi là miễn phí…

Trong vài giao dịch ban đầu, để tạo niềm tin và đánh vào lòng tham của nạn nhân, đối tượng lừa đảo sẽ chuyển đầy đủ tiền gốc và lãi. Tuy nhiên, số tiền giao dịch ngày một lớn hơn kèm theo nhiều chiêu trò như: nhầm nội dung chuyển khoản, ấn nhầm link… khiến nạn nhân phải nạp thêm vào và nguy cơ không nhận được lãi mà còn mất luôn tiền gốc là rất cao. Và tất nhiên, đã có không ít chị em nhẹ dạ cả tin chỉ vì món quà tặng hoặc thấy dễ kiếm tiền lời mà vô tình trở thành “con mồi” của kẻ xấu rồi mất đi số tiền một cách đáng tiếc.

Lừa đảo tặng quà tri ân “miễn phí”

Không có món quà nào miễn phí. (Ảnh minh họa)

Từ sự việc trên, các nhãn hàng khuyến cáo người dân không nên trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức, mỗi cá nhân phải tỉnh táo khi tham gia môi trường mạng; trang bị cho mình những kiến thức, cập nhật thông tin thời sự, chia sẻ những bài học, những cảnh báo được phát đi từ ngành chức năng để lan tỏa đến mọi người mối nguy hại đến từ các đối tượng lừa đảo hiện nay.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]