(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây nhu cầu xây dựng hạ tầng, nhà ở gia tăng, theo đó nghề xây dựng tự do phát triển mạnh và được coi là nghề dễ kiếm sống. Đáng lo ngại là vấn đề an toàn lao động (ATLĐ) của những người làm nghề xây dựng tự do đang bị thả nổi...

Mất an toàn lao động ở các công trình xây dựng

Những năm gần đây nhu cầu xây dựng hạ tầng, nhà ở gia tăng, theo đó nghề xây dựng tự do phát triển mạnh và được coi là nghề dễ kiếm sống. Đáng lo ngại là vấn đề an toàn lao động (ATLĐ) của những người làm nghề xây dựng tự do đang bị thả nổi...

Mất an toàn lao động ở các công trình xây dựng

Khảo sát tại nhiều công trình xây dựng trên địa bàn TP Thanh Hóa, các huyện Thiệu Hóa, Hoằng Hóa, Thọ Xuân… không khỏi giật mình vì công tác bảo hộ lao động đang được cả chủ sử dụng lao động lẫn người lao động xem nhẹ. Tại ngôi nhà 3 tầng đang thi công tại thôn 3, xã Thiệu Vân, TP Thanh Hóa chủ nhà huy động tốp thợ 6-7 người để khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại. Quan sát quá trình thi công của tốp thợ này cho thấy họ hoàn toàn không sử dụng bất cứ phương tiện bảo hộ lao động nào. Đơn cử như khi thi công ở các tầng có độ cao hơn chục mét, người thợ ngoài việc phải leo mấy lần cầu thang chưa có lan can, còn phải trèo lên một chiếc thang được đóng sơ sài bằng gỗ thanh mỏng. Vật liệu được chuyển lên bằng dây tời với 2 cây gỗ buộc chéo nhau cắm chênh vênh.

Mất an toàn lao động ở các công trình xây dựng

Anh L.V.D, một thợ xây thi công công trình này cho biết: Những ngày đầu mới đi làm tôi cũng rất sợ vì mọi công việc thi công của chúng tôi chẳng có công cụ nào hỗ trợ cả, nhưng làm mãi cũng thành quen. Hầu hết chúng tôi thành nghề chủ yếu là học nhau chứ ít người được đào tạo qua trường lớp tử tế, nên việc xảy ra tai nạn lao động cũng khó tránh. Vấn đề chỉ là tai nạn nặng hay nhẹ thôi. Chúng tôi chỉ biết tự nhắc mình cẩn thận trong công việc để hạn chế xảy ra tai nạn.

Theo quy định, đối với những công trình xây dựng cao tầng phải được trang bị dàn giáo với đầy đủ các thiết bị như thang, chòi nâng, sàn treo, lưới bảo hộ… Công nhân làm việc trên cao phải đủ từ 18 tuổi trở lên, có giấy chứng nhận đã học tập và kiểm tra đạt yêu cầu về ATLĐ và hướng dẫn sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc như: dây an toàn, quần áo, giày, mũ bảo hộ… Thế nhưng, xem ra không mấy công trình đảm bảo đầy đủ các yếu tố an toàn trên.

Mất an toàn lao động ở các công trình xây dựng

Qua tìm hiểu được biết, hiện cơ quan chức năng của tỉnh chưa có thống kê chính xác về số lao động tự do từ các vùng quê đi làm nghề xây dựng. Nhiều nhà thầu lớn cũng chỉ có bộ khung cán bộ, công nhân kỹ thuật, khi có công trình mới giao cho các đội, tổ thi công đi tuyển thợ, lao động phổ thông theo tiến độ công trình.

Đối với một số công trình, đặc biệt khi xây dựng nhà ở trong khu vực dân cư, thì người lao động không được ký hợp đồng lao động, không được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quyền lợi không được đảm bảo. Do người lao động chuyển từ khu vực nông nghiệp - nông thôn sang khu vực công nghiệp - xây dựng, nên chưa có ý thức, tác phong công nghiệp, chưa được đào tạo, phổ biến, hướng dẫn quy trình, biện pháp ATLĐ, không nhận biết được các yếu tố nguy hiểm trong xây dựng, như nguy cơ ngã, sập đổ giàn giáo, sử dụng thiết bị, điện giật... Vì vậy, vấn đề quan hệ lao động phức tạp và chất lượng lao động không đảm bảo là một trong những khó khăn lớn trong công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động trên các công trình xây dựng.

Mất an toàn lao động ở các công trình xây dựng

Để khắc phục những nguy cơ tai nạn lao động tại các công trình xây dựng trước hết cần sự tự giác của chủ công trình, các nhà thầu xây dựng trong việc chấp hành pháp luật, chấp hành các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở cũng cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát ATLĐ đối với các công trình xây dựng nhà ở tại địa phương.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]