(vhds.baothanhhoa.vn) - Bà con tổ dân phố Minh Cát (phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn) ai cũng xót xa trước gia cảnh éo le của anh Nguyễn Hữu Tiền (SN 1988). Vợ mất, anh phải xin đi lao động thuê trên tàu cá để có tiền nuôi 3 con nhỏ.

Mất mẹ, 3 đứa trẻ có nguy cơ thất học

Bà con tổ dân phố Minh Cát (phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn) ai cũng xót xa trước gia cảnh éo le của anh Nguyễn Hữu Tiền (SN 1988). Vợ mất, anh phải xin đi lao động thuê trên tàu cá để có tiền nuôi 3 con nhỏ.

Mất mẹ, 3 đứa trẻ có nguy cơ thất học

Mẹ mất, Nguyễn Thị Bảo Thi (SN 2014) đã phải cáng đáng phụ giúp việc nhà với bà

Căn nhà mái tôn lụp xụp của gia đình anh Tiền nằm nép mình trong con ngõ nhỏ của tổ dân phố Minh Cát, phường Quảng Cư. Từ đầu ngõ, bà Nguyễn Thị Dung (mẹ anh Tiền) bị tai biến đã 4 năm, đang cố gắng lết mình ra cửa hàng cháo gần nhà mua đồ ăn sáng cho 3 cháu nội.

“Kể từ khi mẹ mất mấy đứa nó đến là tội. Bố chúng không được khôn khéo như người bình thường cũng phải bươn ra đi tìm việc làm. Tìm mãi cũng không xin được việc, may sao có ông chủ tàu đánh bắt cá do thiếu bạn tàu thương xót, cưu mang”, bà Dung rầu rĩ cho biết.

Mất mẹ, 3 đứa trẻ có nguy cơ thất học

Căn nhà nhỏ trong ngõ của gia đình anh Tiền.

Bà Dung cho biết, kể từ khi anh Tiền xin được việc thì bà phải chuyển sang ở cùng để chăm lo cho các cháu. Bà bị tai biến lại mắc thêm căn bệnh Parkinson nên việc đi lại, vận động hết sức khó khăn. Ba đứa trẻ là Nguyễn Thị Bảo Thi (SN 2014), Nguyễn Hữu Hiếu Tài (SN 2016) và Nguyễn Hữu Minh Trí (SN 2018) thay vì được chăm bẵm của cha mẹ thì các cháu đã phải sống cảnh thui thủi ở nhà. Đứa lớn năm nay mới học lớp 1 đã phải cáng đáng nhiều việc gia đình phụ bà mà ít ai dám nghĩ một đứa trẻ từng ấy tuổi có thể làm.

Mất mẹ, 3 đứa trẻ có nguy cơ thất học

Bà Dung và các cháu.

Trong căn nhà nhỏ, chiếc giường cũ là nơi ăn, chốn ngủ của cả 4 bà cháu. Ba đứa nhỏ nheo nhóc ngồi nép về phía bà vì khách lạ. Đứa lớn thì cứ thủ thỉ hỏi ai vậy bà.

Bà Dung vừa xoa đầu mấy đứa mắt ngấn lệ, nói: “Bố chúng lênh đênh trên biển, thỉnh thoảng mới về. Nó bảo, không được để các cháu thất học. Ấy vậy mà cũng chỉ có đứa đầu là được đến lớp”.

Theo bà Dung, kể từ khi anh Tiền lấy vợ sinh được 3 người con, tưởng đời con sẽ đỡ khổ, ai ngờ tai họa bỗng ập xuống gia đình. Năm 2019 hai vợ chồng anh Tiền bàn với nhau vay mượn tiền chỉnh trang lại ngôi nhà, kê thêm cái giường cho các con có chỗ ngủ. Đang làm dang dở thì vợ anh Tiền bị điện giật chết. Đến nay, khoản nợ khoảng 100 triệu đồng vẫn chưa thể trả xong.

Mất mẹ, 3 đứa trẻ có nguy cơ thất học

Đồ đạc của gia đình không có tủ để đựng.

Ông Vũ Đức Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quảng Cư cho biết: Mấy tháng nay do xăng dầu tăng giá, tàu đi biển gần như không có lời lãi, nên tiền lương của anh Tiền cũng chẳng được là bao. Hàng ngày bà Dung đều phải cố lết mình lo cho lũ trẻ. Khi thì đi mua đồ ăn sáng, khi thì ra đầu ngõ nhờ bác dâu anh Tiền phụ giúp giặt giũ quần áo. Thương gia cảnh, bà con hàng xóm rồi nhà chùa thường xuyên cho gạo giúp bà cháu sống qua ngày.

Cũng theo ông Nghĩa, gia đình anh Tiền thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Ngày vợ anh mất, chính quyền đã phải lập thùng quyên góp để hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho chị. Ngoài ra, dịp lễ tết chính quyền đều đến thăm hỏi, động viên gia đình vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, nhìn vào gia cảnh và nguồn thu nhập của anh Tiền ai cũng ái ngại, lo cho tương lai, sự học mịt mù của các con anh.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]