(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm bên bờ sông Hoàng uốn lượn, xã Quảng Trung (Quảng Xương) mang trong mình sự thơ mộng mà ít địa phương có được. Người dân xã Quảng Trung vừa hiền hòa, bình dị vừa can trường, mạnh mẽ, giàu tình yêu quê hương, đất nước cùng tinh thần đoàn kết, hiếu học. Tất cả yếu tố trên là lợi thế lớn để Quảng Trung thực hiện lộ trình trở thành miền quê đáng sống.

Miền quê đáng sống Quảng Trung

Nằm bên bờ sông Hoàng uốn lượn, xã Quảng Trung (Quảng Xương) mang trong mình sự thơ mộng mà ít địa phương có được. Người dân xã Quảng Trung vừa hiền hòa, bình dị vừa can trường, mạnh mẽ, giàu tình yêu quê hương, đất nước cùng tinh thần đoàn kết, hiếu học. Tất cả yếu tố trên là lợi thế lớn để Quảng Trung thực hiện lộ trình trở thành miền quê đáng sống.

Miền quê đáng sống Quảng TrungMột góc cảnh quan sạch, đẹp của xã Quảng Trung.

Năm 2016, Quảng Trung đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đồng thời thực hiện mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao. Quá trình xây dựng xã NTM nâng cao đã có hơn 10.000m2 đất được người dân hiến tặng và hơn 550 tỷ đồng được huy động để đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng, phát triển sản xuất. Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, sẵn sàng đóng góp, cống hiến của Nhân dân trong xã, năm 2021, Quảng Trung trở thành xã NTM nâng cao.

Hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, những vùng sản xuất tập trung, những khu dân cư an ninh, thân thiện, rồi sự ủng hộ, đồng lòng của toàn thể Nhân dân, đến nay, xã Quảng Trung lại tiếp tục bắt tay thực hiện mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Ông Mai Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND xã Quảng Trung, bày tỏ: Xác định xây dựng NTM là quá trình không ngừng nghỉ, có điểm khởi đầu chứ không có kết thúc, thế nên ngay sau khi được công nhận là xã NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Trung bắt tay ngay vào thực hiện các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu. Có đủ các yếu tố “thiên thời”, “địa lợi”, “nhân hòa” nên quá trình xây dựng NTM của xã được thực hiện khá thuận lợi.

Thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Quảng Trung lựa chọn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn là tiêu chí nổi trội. Theo đó, xã đã và đang triển khai thực hiện 2 mô hình tiêu biểu, gồm: mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu và mô hình nhà đẹp, vườn đẹp. Đây được đánh giá là phần việc khó thực hiện cũng như khó duy trì, nâng cao. Bởi vậy, để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã Quảng Trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân trong xã nhận thức rõ tạo dựng một vùng quê kiểu mẫu là để cho mình, mình làm để mình thụ hưởng. Vì vậy, việc đóng góp xây dựng cần sức mạnh, sự đoàn kết của cộng đồng dân cư là chính, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần. Quá trình triển khai, chính quyền để cộng đồng dân cư tự bàn bạc, thống nhất lựa chọn nội dung công việc phù hợp theo tiêu chí NTM kiểu mẫu để thực hiện, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân, qua đó mỗi một người dân đã thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc góp công, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đáng chú ý, quá trình thực hiện, ban công tác mặt trận các thôn luôn biết khơi dậy các phong trào thi đua sôi nổi về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Trong đó chú trọng huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, vườn hộ, nhà ở dân cư, vệ sinh môi trường. Đồng thời, tổ chức triển khai, phân công trách nhiệm cho các chi hội, đoàn thể, từng cụm dân cư để thực hiện các chỉ tiêu đề ra của mô hình. Nhờ đó mà trong một thời gian ngắn, bà con Nhân dân các thôn trong xã đã tự nguyện đóng góp được 2,5 tỷ đồng cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng như: lắp đặt thêm 2,1km đường điện chiếu sáng, bê tông hóa 2,5km đường giao thông nông thôn, lắp đặt 1,5km lan can dọc các tuyến mương bảo đảm an toàn. Các khuôn viên nhà văn hóa thôn, sân bóng chuyền được tu sửa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Với mô hình “Nhà đẹp, vườn đẹp”, hội nông dân xã đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, cầm tay chỉ việc để các hộ dân xây dựng được khuôn viên sạch đẹp, phù hợp với vị trí, địa hình của mỗi gia đình. Đến nay, toàn xã đã có 738 hộ dân có nhà đẹp, vườn đẹp. Trong đó, có những hộ sở hữu vườn cây, ao cá, lại có những hộ lựa chọn trồng rau xanh phục vụ nhu cầu hàng ngày. Có gia đình lại trồng đủ các loại hoa, cây cảnh để thỏa mãn đam mê. Những mô hình này đã và đang góp phần tạo nên một Quảng Trung trù phú.

Không chỉ trong những ngôi nhà xanh mát cây, rực rỡ hoa, mà dọc các tuyến đường bê tông rộng rãi, phong quang cũng đã được phủ bằng cây xanh, những khóm hoa đua nhau khoe sắc. Theo số liệu tổng hợp của UBND xã, hiện 80% đường xã, đường thôn, liên thôn, các khu công cộng được trồng cây xanh, cây bóng mát; 80% đường trục xã, trục thôn, liên thôn được trang bị thùng đựng rác hoặc bố trí điểm tập kết rác hợp lý. Công tác vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm được duy trì thường xuyên, kênh mương được vệ sinh, nạo vét, khai thông dòng chảy, phát quang, kè bờ và xây dựng cảnh quan. Các tuyến đường ngõ, xóm được trồng hoa, cây cảnh, hàng rào được trồng bằng cây xanh hoặc xây dựng nhưng có phủ cây xanh đạt trên 70%. Các khu ao, hồ, khu vực công cộng được giữ gìn, bảo vệ, phục hồi và cải tạo thành các khu vui chơi giải trí, khu vực tập thể dục, khu sinh hoạt cộng đồng, khu vực học bơi cho trẻ em. Hệ thống thoát nước được xây dựng bảo đảm an toàn cho người dân; hệ thống các ao, hồ trên địa bàn xã phải có lan can hoặc hàng rào bằng cây xanh, bảo đảm an toàn và mỹ quan.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên nhờ NTM. Sáng sáng, trong những ngôi nhà, các cụ già cắt cành, tưới cây, ngắm hoa, thưởng trà, tận hưởng cuộc sống điền viên. Chiều về, trên con đường đê dọc 2 bên sông Hoàng, những đứa trẻ thỏa thích đạp xe, thả diều. Cuối tuần, những người con xa quê lại mong ngóng tìm về. Bức tranh về cảnh quan, cuộc sống của người dân đang hiện hữu đủ để Quảng Trung trở thành một miền quê đáng sống.

Với những thành quả tạo dựng từ một chặng đường dài nỗ lực, hiện UBND xã Quảng Trung đang gấp rút hoàn thiện nốt các phần việc còn lại để kịp trình hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu xét, thẩm định đạt chuẩn các tiêu chí kiểu mẫu trong năm 2023.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]