(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời đại 4.0, khi mà con người ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ và nhịp sống nhanh thì họ lại có xu hướng tìm về những điều giản dị hơn, sống chậm hơn. Và đó là lí do cho sự lên ngôi của lối sống tối giản - Minimalism style .

Minimalism Style - Khi lối sống tối giản lên ngôi

Thời đại 4.0, khi mà con người ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ và nhịp sống nhanh thì họ lại có xu hướng tìm về những điều giản dị hơn, sống chậm hơn. Và đó là lí do cho sự lên ngôi của lối sống tối giản - Minimalism style .

Thế nào là sống tối giản ?

Minimalism được gọi là “phong cách tối giản” hay “Chủ nghĩa tối giản” xuất hiện trên thế giới từ giữa thế kỷ XX. Đây là một sự kế hợp hài hoà giữa phong cách đương đại, hiện đại và hậu hiện đại. Nó được thể hiện từ lối sống sinh hoạt, trang phục hay cách bài trí nhà cửa,…Và lối sống này đang rất được ưa chuộng ở mọi độ tuổi.

Bản chất thực sự của lối sống tối giản hoạt động dựa trên khái niệm rằng “Less is more” (ít là nhiều/càng ít càng tốt) . Sống tối giản là có chủ đích. Bạn dành chỗ và thời gian trong cuộc sống của mình cho những thứ bạn yêu thích và loại bỏ mọi thứ khiến bạn mất tập trung khỏi chúng.

Minimalism Style - Khi lối sống tối giản lên ngôi

Joshua Becker, người viết trên blog Becoming Minimalist , nói: “Chủ nghĩa tối giản là sự quảng bá có chủ đích những thứ chúng ta coi trọng nhất và loại bỏ bất cứ thứ gì khiến chúng ta mất tập trung.”

Sự ảnh hưởng của phong cách tối giản

Khi nói về chủ nghĩa tối giản, chúng ta nghĩ ngay đến lối sống Danshari Nhật Bản. Lối sống tối giản Danshari bao gồm ba ký tự Dan (từ chối), Sha (vứt bỏ), và Ri (tránh xa), đó là không chấp nhận đưa thêm những thứ không cần thiết vào cuộc sống của mình, vứt bỏ hết những thứ không cần thiết hiện có và thoát ra khỏi những ám ảnh về vật chất. Lối sống này đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, lối sống này cũng rất được đón nhận.

Minimalism Style - Khi lối sống tối giản lên ngôi

Phong cách sống tối giản ảnh hưởng không chỉ đến sinh hoạt, mà còn trên rất nhiều ngành công nghiệp hiện đại khác như thiết kế nội thất, ngành thời trang, hay thậm chí là ẩm thực.

Minimalism Style - Khi lối sống tối giản lên ngôi

Lợi ích của chủ nghĩa tối giản

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Lợi ích đầu tiên và có lẽ là quan trọng nhất của việc sống tối giản là không bị căng thẳng về tài chính và tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Không muốn mua những thứ vô dụng, bạn có thể tiết kiệm tiền cho những thứ có giá trị về lâu dài. Bên cạnh đó, việc sở hữu ít hơn có nghĩa là ít thời gian hơn để dọn dẹp và nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình.

Bảo vệ môi trường: Sống tối giản giúp con người thực hành tác động tích cực ngược trở lại môi trường bên ngoài. Trước vấn nạn ô nhiễm đang ngày càng trở nên nghiêm trọng như hiện nay, những người sống tối giản chính là những người hùng thầm lặng trong công cuộc bảo vệ môi trường.

Một cuộc sống có chủ đích: Chủ nghĩa tối giản cũng cho bạn sự tự tin và dạy bạn rất nhiều về giá trị bản thân. Bạn sẽ nhận ra rằng mình không cần phải làm những gì mọi người khác đang làm. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn sống một cuộc đời tuyệt vời của chính bạn.

Để bắt đầu cho lối sống tối giản

Chủ nghĩa tối giản có rất nhiều lợi ích, bao gồm ít căng thẳng hơn, ít thời gian dọn dẹp hơn và một gia đình bớt bừa bộn hơn. Tuy nhiên, thay đổi để trở thành một người tối giản có thể là một khó khăn. Nó đòi hỏi rất nhiều thay đổi nhỏ trong cách bạn sống cuộc sống của mình.

Minimalism Style - Khi lối sống tối giản lên ngôi

Cách dễ nhất để bắt đầu sống một lối sống tối giản là đánh giá cả những người và những thứ xung quanh bạn. Khi nói đến đồ vật, bạn nên tự hỏi mình ba câu hỏi. “Tôi có sử dụng nó không? Tôi có thích nó không? Và tôi có cần nó không? ” Nếu món đồ thiếu mục đích hoặc niềm đam mê, nó có lẽ cũng không có chỗ đứng trong cuộc sống của bạn.

Sống theo chủ nghĩa tối giản có thể mất một thời gian để làm quen, nhưng phần thưởng thật sự rất xứng đáng. Sống tối giản không chỉ đơn thuần là bạn cắt giảm chi tiêu vào những món đồ không cần thiết hay loại bỏ bớt đồ trong nhà mà còn có thể trong các mối quan hệ xã hội hay việc lựa chọn, chắt lọc thông tin. Đừng biến bản thân trở thành một người chạy theo trào lưu “sống tối giản” mà hãy để nó trở thành một phần trong cuộc sống của mình.

Thu Phương


Thu Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]