(vhds.baothanhhoa.vn) - “Chứng kiến hoàn cảnh cháu bé rất nhỏ đưa đôi tay non nớt ra nhận tro cốt của người mẹ mất vì COVID-19, tim tôi nhói đau và xót xa vô cùng. Thoáng nhìn qua trong phòng trọ, tôi cứ mong chờ một người lớn ra nhận"... Đó là chia sẻ của Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Ban Chỉ huy Quân sự TP Thủ Đức, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh khi cùng đồng đội đến trao tro cốt người phụ nữ 44 tuổi tại khu xóm trọ, phường Tân Phú, TP Thủ Đức.

Mồ côi tội lắm ai ơi!

“Chứng kiến hoàn cảnh cháu bé rất nhỏ đưa đôi tay non nớt ra nhận tro cốt của người mẹ mất vì COVID-19, tim tôi nhói đau và xót xa vô cùng. Thoáng nhìn qua trong phòng trọ, tôi cứ mong chờ một người lớn ra nhận"... Đó là chia sẻ của Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Ban Chỉ huy Quân sự TP Thủ Đức, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh khi cùng đồng đội đến trao tro cốt người phụ nữ 44 tuổi tại khu xóm trọ, phường Tân Phú, TP Thủ Đức.

Mồ côi tội lắm ai ơi!

Ảnh minh họa.

Những ngày TP Hồ Chí Minh cao điểm chống dịch COVID-19, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên được giao các nhiệm vụ trực chốt kiểm soát, khu cách ly, phong tỏa, tiếp nhận bàn giao tro cốt của người mất cho gia đình. Hình ảnh bé gái Châu chừng 4 tuổi ngơ ngác nhận hũ tro cốt của mẹ khiến Thiếu tá Kiên đã không thể quay chân bước đi. Và anh đã nhận đỡ đầu, chăm lo, cùng đồng đội kết nối, tìm người thân cho 3 anh em bé Châu.

Đọc được những thông tin người lính Nguyễn Trung Kiên có tấm lòng nhân hậu, chắc hẳn mỗi chúng ta đều cảm phục và mong muốn tất cả những trẻ em mồ côi nói chung, trẻ em mồ côi do COVID-19 nói riêng luôn nhận được sự chăm lo, yêu thương từ sự chung tay của cả cộng đồng.

Tại Việt Nam, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, hàng nghìn trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, mất đi sự yêu thương, chăm sóc của cha mẹ, người thân... Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, đầu năm học mới 2021 - 2022, thành phố có trên 1.500 học sinh rơi vào cảnh mồ côi do dịch COVID-19. Nỗi đau mất cha mẹ, người thân đối với các em nhỏ là quá lớn, không thể bù đắp được. Đặc biệt là trẻ em ở các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khi mất đi trụ cột gia đình thì cuộc sống càng bấp bênh, tương lai phải đối mặt với nhiều sóng gió.

Để hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó có trẻ em mồ côi, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và cộng đồng xã hội đã cùng vào cuộc, chung tay hỗ trợ các em vượt qua khó khăn bằng nhiều nguồn lực, giải pháp khác nhau. Theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, có hiệu lực từ ngày 1-7-2021, trẻ em mồ côi không có nguồn nuôi dưỡng, được hưởng trợ cấp 900.000 đồng/tháng với trẻ dưới 4 tuổi và 540.000 đồng/ tháng đối với trẻ từ đủ 4 tuổi trở lên. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng hỗ trợ 2 triệu đồng/người cho trẻ em mồ côi cha mẹ; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 27-4 đến 31-12-2021, kinh phí trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Bên cạnh chính sách của Nhà nước và chính quyền địa phương, nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ các em vượt qua mất mát, đau thương bằng sự chăm sóc tận tình, ấm áp. Tuy nhiên, về lâu dài cần có sự hỗ trợ về mặt sinh kế để các em ổn định cuộc sống. Cùng với đó, các địa phương cần nắm bắt kịp thời thông tin trẻ em cần giúp đỡ, đặc biệt là trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn để huy động sự trợ giúp với tinh thần dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em và không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]